Lần đầu tiên tại Việt Nam liên thông các tổng đài cứu hộ, cứu nạn

15:02, 22/05/2015
|

(VnMedia) - Ngày 21/5, tại Tp.HCM, VNPT Tp.HCM phối hợp với Sở TT&TT Tp.HCM tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113-114-115, phục vụ cho công tác cứu nạn cứu hộ tại Thành phố. Đây là hệ thống tổng đài khẩn cấp 113-114-115 liên thông đầu tiên của cả nước.

Những năm gần đây tại Tp.HCM xảy ra nhiều vụ tai nạn, sự cố lớn, đòi hỏi có sự phối hợp của nhiều lực lượng thuộc các ngành chức năng, như: Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; Cảnh sát phản ứng nhanh và Trung tâm cấp cứu Thành phố, để cùng giải quyết và cùng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, các hệ thống tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115 và số điện thoại của Văn phòng Ban chỉ hủy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Thành phố trước nay vẫn hoạt động độc lập, chưa liên thông để tạo thành một hệ thống tổng đài chung nhất, làm cho các đơn vị trên gặp khó khăn khi cần triển khai, phối hợp liên ngành. Còn người dân cũng gặp khó khi cần gọi báo trong các tình huống khẩn cấp, nhiều trường hợp đã gọi nhầm vào số điện thoại, tổng đài chức năng khác.

Ảnh minh họa

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
phát biểu tại buổi lễ


Nhằm thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan: Sở TT&TT Tp.HCM, Văn phòng BCH PCLB-TKCN Thành phố, Cảnh sát PCCC (114), Cảnh sát phản ứng nhanh - Công an Thành phố (113), Trung tâm cấp cứu - Sở Y tế (115)  phối hợp với VNPT Tp.HCM để xây dựng một hệ thống tổng đài 113-114-115 hiện đại, liên thông từ các tổng đài trung tâm đến các tổng đài khu vực, phù hợp với chức năng tiếp nhận và chuyển tiếp các cuộc gọi nhanh nhất về thông tin cứu hộ, cứu nạn trên toàn địa bàn Thành phố. 

Hệ thống liên thông tổng đài khẩn cấp này gồm: Tổng đài 113-114-115 chính đặt tại trung tâm và Văn phòng BCH PCLB-TKCN Thành phố, cùng hơn 40 tổng đài khu vực tại các quận, huyện của các đơn vị: Cảnh sát PCCC, cảnh sát phản ứng nhanh và Trung tâm cấp cứu. Hệ thống được tích hợp đầy đủ các chức năng: Tiếp nhận cuộc gọi; chuyển cuộc gọi; thiết lập cuộc gọi hội nghị nhiều bên; ghi âm; lưu trữ; truy xuất; đồng bộ dữ liệu các cuộc gọi (điện thoại) bằng nội dung số,… và đảm bảo việc kết nối giữa các điểm trong hệ thống luôn ổn định, liên tục và thông suốt 24/24.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết, đối với người dân ở bất kỳ thành phố nào, việc có chung một đầu mối gọi báo khẩn cấp là rất quan trọng, bởi trong lúc bối rối, họ rất dễ nhầm lẫn khi có quá nhiều số tổng đài khẩn cấp. Nay, với hệ thống liên thông này, dù người dân gọi vào bất kỳ số nào (113, 114 hoặc 115), thông tin cũng được chuyển đến “đúng địa chỉ”. Ông cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan/ngành chức năng, trong đó có VNPT Tp.HCM để hệ thống nhanh chóng được hoàn tất. Thay mặt Lãnh đạo Thành phố, ông tuyên bố chính thức đưa hệ thống tổng đài khẩn cấp 113-114-115 đã kết nối liên thông vào hoạt động.

Việc triển khai hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113-114-115 còn là sự “cụ thể hóa” Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 01/7/2014 nói chung và VNPT Tp.HCM nói riêng về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, hướng đến mục tiêu xây dựng hạ tầng thông tin hiện đại, đồng bộ và liên thông.

VNPT Hà Nội tiếp nhận phản ánh lừa đảo qua tổng đài

Trong thời gian vừa qua, một số khách hàng của VNPT Hà Nội nhận được các cuộc gọi giả mạo VNPT nhắc nợ khách hàng hiện đang nợ cước với số tiền lớn (thường 7-8 triệu đồng) yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

Mục đích của của các cuộc gọi giả mạo là thu thập trái phép không tin cá nhân của khách hàng (gồm tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng ...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản không phải của VNPT Hà Nội để khách hàng thanh toán, hoặc hướng dẫn khách hàng bấm số gọi lại và chuyển tiếp cuộc gọi vào các đầu số dịch vụ giá cước cao để hưởng cước phí gọi đi.

Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có cho khách hàng, VNPT Hà Nội đề nghị khách hàng khi nhận được các cuộc gọi giả mạo nêu trên cần bình tĩnh, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng vào số tài khoản không phải của VNPT Hà Nội, không thực hiện bấm số gọi lại để tránh phát sinh cước.

Bên cạnh đó, liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Hà Nội 04.800126 hoặc 04.38700700 để được hướng dẫn chi tiết, đồng thời VNPT Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trực tiếp trình báo các cơ quan công an để được hỗ trợ.


Thảo Hoàng - (TH)

Ý kiến bạn đọc