Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 có gì mới?

13:07, 13/05/2015
|

(VnMedia) - Là một Giải thưởng uy tín nhất mang tầm cỡ quốc gia, là bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt trong suốt 10 năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đang chuẩn bị bước vào giờ phút “khải hỏa” cho năm thứ 11.

Theo Ban tổ chức, ngày mai (14/5), Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ chính thức được phát động. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 và được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Dân trí đồng tổ chức. Đến nay, Giải thưởng đã bước sang năm thứ 11 với nhiều đổi thay và ngày càng mở rộng ra nhiều lĩnh vực. Bước đầu chỉ là Giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông. Đến nay Giải thưởng đã mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

Trong 10 năm qua, Giải thưởng đã thu hút 2000 bài dự thi với sự góp mặt của khoảng 5000 thí sinh trong và ngoài nước tham dự, trong đó có 200 thí sinh là kiều bào ở nước ngoài. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một Giải thưởng quy mô nhất, uy tín nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nhân tài Đất Việt đã tôn vinh rất nhiều sản phẩm công nghệ thông tin có ứng dụng thiết thực cho cuộc sống, hàng trăm nhân tài thực sự đã tỏa sáng và chứng minh được tài năng, trí tuệ siêu việt của Công nghệ Thông tin Việt Nam.

Có thể nói, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một bệ phóng tài năng vững chắc, là nơi để những trí tuệ Việt Nam tỏa sáng và vươn lên, sánh vai cùng nhân tài trên khắp thế giới. Trong số các sản phẩm Công nghệ thông tin đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, đã có không ít những sản phẩm đã và đang khẳng định tiếng nói, sức mạnh và nguồn lực của chính các tài năng Việt trên trường quốc tế. Những sản phẩm được vinh danh tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự đáp ứng được kỳ vọng của Ban Tổ chức cũng như Ban Giám khảo và tất cả công chúng đang từng bước dõi theo Giải thưởng này. Đó chính là  “Nhân tài Việt Nam phải xứng đáng là nhân tài của cả thế giới”.

Điển hình như giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2010 của nhóm MIMAS đã lọt vào Top 5 Doanh Nghiệp Công nghệ cao khởi sự khu vực Châu Á Thái Bình Dương;           Nhóm tác giả CENTECH - Giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2013 đã lọt vào Top 100 doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu toàn cầu 2013 do tạp chí CNTT Red Herring của Mỹ bình chọn. hay sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover” của nhóm tác giả ZooStudio – một trong những sản phẩm CNTT đạt giải Nhất năm 2014 đã được sử dụng phổ biến ở rất nhiều nước trên thế giới như Ý, Anh, Ấn Độ, Thái Lan, Mỹ…Sản phẩm là một minh chứng rằng người Việt có thể làm ra những ứng dụng chất lượng cho cả thế giới sử dụng.

Ảnh minh họa
NTĐV đã thực sự trở thành bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển.

Không chỉ hấp dẫn trong lĩnh vực CNTT, NTĐV còn là Giải thưởng có uy tín trong lĩnh vực Khoa học, Y dược, Môi trường. Các sản phẩm đạt Giải NTĐV trong lĩnh vực này đều là những công trình khoa học đã được ứng dụng đem lại hiệu quả rất thiết thực, trong đó có những đề tài đem lại hiệu quả rất lớn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, hiếm có Giải thưởng nào ở Việt Nam lại có giá trị giải thưởng cao như Giải thưởng NTĐV. Riêng trong lĩnh vực CNTT, tổng giá trị các giải thưởng đạt 540 triệu đồng. Cùng các Giải thưởng cao trong các lĩnh vực Khoa học, Y dược và Môi trường, tổng trị giá Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 đã đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Đặc biệt đây còn là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính. Không chỉ là nhà tài trợ chính giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong 10 năm qua, VNPT còn là đơn vị luôn đồng hành, sát cánh hỗ trợ các đơn vị khác trong và ngoài ngành phát triển các ứng dung công nghệ thông tin để đem lại những ích lợi không nhỏ cho người dùng và xã hội.

Có thể thấy, Giải thưởng NTĐV đã không ngừng lớn mạnh và giữ được sức sống mãnh liệt. Năm ngoái, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tạo một cú huých lớn khi thu hút được số lượng sản phẩm dự thi nhiều nhất và chất lượng được đánh giá cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, NTĐV 2014 được đánh giá là năm bội thu về những sản phẩm Công nghệ Thông tin chất lượng cao khi cả ba hệ thống sản phẩm thuộc lĩnh vực CNTT đều có Quán quân. Đây là điều chưa từng có ở Giải thưởng NTĐV – một giải thưởng vốn được cộng đồng CNTT đánh giá là khó đạt được đỉnh vinh quang nhất. Vì để đạt được tới đỉnh cao của Giải thưởng, các thí sinh phải bảo vệ được sản phẩm của mình trước hội đồng Giảm khảo gồm các chuyên gia đầu ngành về Viễn thông, CNTT, những vị Giám khảo nổi tiếng khắt khe trong quá trình chọn lựa.

Hy vọng năm nay - bước sang năm thứ 11, Giải thưởng NTĐV sẽ để lại những dấu ấn mới, bước ngoặt lớn trên con đường phát triển vững chãi hơn, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Viêt Nam. 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc