Gian nan đưa trạm phát sóng BTS lên đỉnh Fansipan

11:38, 04/03/2015
|

(VnMedia) - 16h30 ngày 10/1/2015, VNPT Lào Cai đã chính thức ‘‘nhấn nút” phát sóng trạm BTS (2G và 3G) trên đỉnh núi Fansipan. Trạm có bán kính phủ sóng 3- 4km, với tốc độ truy cập 3G lên đến 42Mbps, sẵn sàng cung cấp dịch vụ di động VinaPhone và Internet từ độ cao 3.143m so với mặt biển. Để Trạm đi vào hoạt động đã có một sự quyết tâm, nỗ lực không nhỏ của VNPT Lào Cai.

Những ngày đáng nhớ  

Ngày thứ nhất, 7/1, việc di chuyển của Tổ triển khai lắp đặt Trạm BTS Fansipan đúng như kế hoạch. 9h00 sáng xuất phát từ Trạm Tôn, thời tiết thuận lợi nên 16h00 Tổ đã tới vị trí tập kết và lắp đặt thiết bị. Rồi người nào việc ấy, người thì làm việc với Ban Quản lý Cáp treo Fansipan chuẩn bị chỗ ăn nghỉ cho anh em, người thì kiểm kê,  khuân vác thiết bị về lán nghỉ để bảo quản và thuận tiện trong công tác thi công, người thì bắt tay vào việc lo bữa tối cho anh em.... Khi đó, đỉnh Fansipan bắt đầu trở lạnh với nhiệt độ khoảng 10 độ và có gió cấp II.

Ảnh minh họa
Những lớp băng tuyết đọng trên lá Trúc được lấy vào làm nước sinh hoạt.

Ngày thứ hai, 8/1, trời bỗng mưa to, lạnh và gió mạnh hơn. Nhiệt độ xuống khoảng 5 độ, bắt đầu xuất hiện băng giá trên các cây Trúc. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, 6 anh em trong Tổ vẫn tiến hành dựng cột an ten, lắp nhà đặt thiết bị và chuyển thiết bị vào nhà trạm. Chỉ trong chốc lát, những bộ quần áo dính đầy bùn đất, quần áo, giầy dép cũng ướt sũng... Địa điểm dựng cột Anten là sườn núi dốc 45 độ, không có điểm tỳ, cột trống lại cộng với gió cấp 3, 4 nên việc dựng cột đã khó lại càng khó hơn. Việc thi công của tổ tiếp địa cho cột Anten và  tổ tiếp đất cho thiết bị cũng không dễ dàng hơn. Dưới lớp thực bì khoảng 60cm - 80 cm là núi đá, nên việc khoan và đóng cọc tiếp đất vất vả và mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Ngày thứ ba, 9/1, nhiệt độ xuống 2 độ, trời tiếp tục mưa. Băng giá đã phủ khắp vùng. Thấy thời tiết có nhiều diễn biến khó lường, nên ngay đầu giờ sáng, Tổ trưởng Phạm Duyên Thủy đã hội ý nhanh với anh em. Thời tiết không chiều lòng người nhưng cả Tổ vẫn quyết tâm tiếp tục triển khai công việc. Sau một ngày dầm mưa, quần áo giầy dép ướt hết, mặc dù đêm qua đã hong lửa nhưng cũng không kịp khô. Lạnh, nhà thầu thi công cáp treo cho công nhân nghỉ vậy là anh em mượn được ủng và lại tiếp tục bắt tay vào việc. Công việc của ngày thứ ba là thi công các hạng mục tiếp địa, kéo đường điện AC, lắp đặt tuyến truyền dẫn. Đối với anh em lắp đặt trong nhà nhà trạm thì đỡ vất vả. Còn những anh em làm ngoài trời và trên cột Anten, cứ khoảng 30 phút lại phải thay phiên nhau chạy vào nhà để hơ tay trên lửa. Mặc dù đã đeo găng bảo hộ nhưng hai bàn tay vẫn lạnh cóng, tấy đỏ và mất cảm giác.

Ảnh minh họa


Bữa cơm tối, anh em ngồi bên mâm cơm và nhìn những đôi bàn tay tấy đỏ, sưng phồng vì bị cước không ai nói với ai nhưng tất cả đều hiểu, công việc còn rất nhiều khó khăn khi thời tiết ngày một xấu. Đêm mùng 9, mưa vẫn không ngớt và tuyết rơi mỗi lúc một dày. Nhiệt độ ngoài trời đo được - 2 độ C, nhiệt độ trong nước băng là -5 độ C. Để giữa ấm cho cơ thể, túi ngủ được may từ vải dù và bông mỏng là vật dụng cần thiết của 6 anh em trong những đêm ở Fansipan. Với góc lán 10m2 mượn được của đơn vị thi công cáp treo, các anh nằm nghiêng sát nhau cho đỡ lạnh và đủ chỗ cho mọi người. Tuy nhiên khi đêm về, nhiệt độ xuống thấp, tuyết rơi trùng cả mái lán nên càng lạnh hơn. Phần vì lạnh, phần lo tiến độ công việc mới chỉ đạt 70% nên đêm đó cả Tổ nằm thao thức không ngủ được.

Ngày thứ tư - 10/1, cả triền núi bao phủ bởi mầu trắng của tuyết, dày từ 40 đến 50cm. Nhiệt độ đo được là – 3 độ, trời vẫn mưa không ngớt. Tất cả các nhà thầu thi công cáp treo đều cho công nhân nghỉ. Trên công trường ngoài 6 anh em, tuyệt nhiên không còn thấy ai ló ra khỏi lán. Vì tiến độ công việc, bất chấp cái lạnh cắt da cắt thịt,  6 anh em vẫn miệt mài lắp đặt Anten, feeder, thiết bị 2G + 3G, hệ thống điện nội trạm, kéo đường điện AC. Sau 5 giờ làm việc liên tục ngoài trời, cả 6 anh em bắt đầu bị dị ứng thời tiết, mặt mũi đỏ lựng, nước mũi chảy ra không thể kiểm soát nổi. Tới 13h00 anh em nghỉ tay ăn trưa rồi lại tiếp tục công việc. Làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất, nhưng tất cả đều cẩn trọng, kỹ lưỡng tới từng chi tiết, làm đến đâu chắc đến đó, quyết không để xảy ra sơ suất. Đến 16h30, trạm Node B trên đỉnh Fansipan phát đi tín hiệu đầu tiên. Nghẹn ngào, vui sướng 6 anh em ôm chầm lấy nhau. Giữa trời tuyết trắng cờ tổ  quốc được treo lên cột Anten tung bay, đánh dấu chính thức việc VNPT là nhà cung cấp dịch vụ  viễn thông đầu tiên trên nóc nhà của Đông Dương. 

Ngày thứ năm - 11/1, tổ hoàn thiện các công việc còn tồn tại, lắp đặt đường Internet cho BQL dự án. Đồng thời thông báo với các nhà thầu đang thi công tuyến cáp trên đỉnh Fansipan về việc phát sóng, hướng dẫn, hỗ trợ việc khai báo và sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các tiện ích trên nền dịch vụ 3G. Mọi công việc đã hoàn tất. Đến 13h30 cùng ngày đoàn công tác di chuyển từ đỉnh 3100m về Trạm Tôn an toàn, kết thúc chuyến công tác đầy khó khăn, vất vả.

Ảnh minh họa


Không chỉ phục vụ cho SXKD


Xác định đây là công trình trọng điểm, nhưng vị trí lắp đặt đặc biệt khó khăn vì đỉnh Fansipan với đặc thù quanh năm sương mù dày đặc, địa hình phức tạp nên phương án truyền dẫn được VNPT Lào Cai tính toán, triển khai cụ thể, tối ưu nhất. Lãnh đạo VNPT Lào Cai giao cho Trung tâm Điều hành Thông tin chủ trì, chuẩn bị vật tư, thiết bị và chịu trách nhiệm, lắp đặt toàn bộ trạm BTS/NodeB Fansipan và cung cấp dịch vụ tại khu vực đỉnh Fansipan. Đội ngũ tham gia công việc chính thức là 9 cán bộ kỹ thuật tinh nhuệ, nhiều kinh nghiệm do Giám đốc Trung tâm Điều hành Thông tin Nguyễn Văn Thủy là Tổ trưởng. 9 người, được chia thành 2 nhóm, trên đỉnh Fansipan 6 người và Trạm vi ba Hàm Rồng 3 người.

Từ ngày 20/11/2014, việc chuẩn bị lắp đặt trạm BTS Fansipan đã chính thức được khởi động. 2,5 tấn vật tư, thiết bị chia thành 54 kiện hàng đã được vận chuyển từ độ cao 1450m lên độ cao 3100m trong 15 ngày. Số thiết bị trên được vận chuyển một phần bằng nhân công và một phần được sự hỗ trợ của tuyến cáp công vụ do Công ty cáp treo Fansipan quản lý.

Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin Phạm Duyên Thủy cho biết: "Công việc cụ thể mà Tổ phải triển khai thực hiện đó là gia công và lắp đặt nhà trạm mái tôn, sàn sắt  rộng 2m dài 2m và cao 2,5m; Dựng cột Anten tam giác 9m, 2 tầng dây co, lắp đặt Anten thiết bị 2G + 3G, Anten thiết bị vi ba số; Lắp đặt 2 tổ tiếp địa  gồm 1 tổ tiếp địa cho cột Anten và 1 tổ tiếp đất công tác cho nhà trạm và thiết bị; kéo tuyến cáp điện AC, lắp đặt tuyến vi ba số; lắp đặt thiết bị 2G + 3G; kéo tuyến cáp quang và cung cấp dịch vụ Intenet cho Ban Quản lý cáp treo Fansipan.... hàng loạt công việc phải thực hiện trên địa hình khó, trong thời tiết khắc nghiệt nên anh em trong tổ ai cũng phải nỗ lực hết mình”.

Chia sẻ về những khó khăn, vất vả ấy anh Phạm Mạnh Long, cán bộ Kỹ thuật Trung tâm Điều hành Thông tin VNPT Lào Cai, người đã lập kỷ lục leo đỉnh Fanxipan tới 4 lần trong 1 tháng để thực hiện khảo sát, lập phương án triển khai, lắp đặt và nâng cấp Trạm... cho biết thêm: ‘’ Do ở vị trí cao nên nước sinh hoạt rất hạn chế, buổi sáng, mỗi người được 1 ca nhỏ nước để đánh răng và rửa mặt, buổi chiều cũng được một đến hai ca nước để vệ sinh cá nhân. Có những hôm, thời tiết lạnh, mưa băng giá, nước ăn không có do đường ống bị đóng băng, anh em trong Tổ phải lấy chậu ra rung cây để lấy băng vào nấu cơm và sinh hoạt cá nhân” .

Ảnh minh họa
Trạm BTS trên đỉnh Fansipan.


BTS đi vào hoạt động, VNPT Lào Cai phối hợp với VNP1 theo dõi lưu lượng và phát hiện Trạm có hiện tượng nghẽn sau 2 ngày phát sóng, VNPT Lào Cai đã thống nhất phương án nâng cấp trạm đề đảm bảo chất lượng dịch vụ do Trạm cung cấp. Không ngại khó khăn, vất vả, ngày 16/1, Tổ triển khai lắt đặt lại cử 2 cán bộ kỹ thuật lên lại Trạm thực hiện nâng cấp và phối hợp với Trung tâm Kinh doanh triển khai bán sim, thẻ và tư vấn sử dụng dịch vụ cho công nhân của các nhà thầu đang thi công tại nhà ga T4 - T5. Sau hai ngày triển khai nâng cấp và bán hàng, trên 400 thuê bao được kích hoạt tại khu vực.

Việc lắp đặt, phát sóng và cung cấp dịch vụ 2G + 3G Vinaphone, Intenet trên đỉnh Fansipan  không đơn giản chỉ là nhiệm vụ SXKD của đơn vị. Phó giám đốc VNPT Lào Cai Trần Văn Quân cho biết: ‘’Trước đây, việc triển khai thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo của các cấp trong công tác an ninh quốc phòng, phòng chống cháy rừng, kiểm soát nông lâm sản, tình kiếm cứu nạn tại Vườn quốc gia Hoàng Liên hết sức khó khăn. Khi xảy ra vụ việc, không chỉ mất nhiều thời gian để xử lý mà thậm chí còn cần tới sự phối hợp, hỗ trợ từ nhiều đơn vị, chính vì vậy nên đôi lúc không kịp thời dẫn tới hiệu quả không như mong muốn. Còn hiện nay, khi trên đỉnh Fansipan có BTS sẽ góp phần phục vụ tích cực, hiệu quả cho những lĩnh vực ấy’’.

Bên cạnh đó còn góp phần tích cực vào phát triển kinh tế du lịch tại địa phương như tổ chức khám phá, nghiên cứu hệ động thực vật phong phú tại Rừng quốc gia Hoàng Liên. Trước đây, các công ty du lịch gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều phối hành trình, đảm bảo an toàn trên toàn tuyến bởi các điểm có sóng di động rất hạn chế. Nhưng tới nay, việc phát sóng trạm BTS Fansipan đã giải quyết các khó khăn ấy. 


Trần Bích Thủy - (Ảnh Phạm Mạnh Long)

Ý kiến bạn đọc