Nhiều nhà phát hành phần mềm né Google Play Store vì phí thu quá cao

07:25, 23/07/2019
|

- Match, công ty mẹ của của dịch vụ hẹn hò phổ biến Tinder, vừa trở thành cái tên mới nhất quay lưng với Google Play Store để né tránh mức chiết khấu lên tới 30% đối với mỗi giao dịch.

Tinder đã gia nhập Spotify, Epic, Netflix... trong việc né tránh mức phí của Google Play Store.
Tinder đã gia nhập Spotify, Epic, Netflix... trong việc né tránh mức phí của Google Play Store.

Cụ thể, Match giờ đây khuyến khích người dùng nhập thông tin thẻ tín dụng thẳng vào hệ thống Tinder khi sử dụng các gói dịch vụ cao cấp có thu phí như Tinder Gold hay Tinder Plus. Với cơ chế thanh toán trực tiếp, Tinder giờ đây không còn lệ thuộc vào tính năng thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase) của Play Store.

Bước đi lần này của Tinder gần giống với Epic Games. Hồi năm ngoái, nhà sản xuất trò chơi điện tử này đã tung ra phiên bản Android của trò chơi chiến đấu nổi tiếng Fortnite thông qua công cụ tải xuống riêng, qua đó tránh được mức phí 30% của Play Store.

Ngoài Match và Epic, không ít các nhà phát triển dịch vụ và phần mềm cũng đã quay lưng với Play Store, trong đó có cả các “đại gia” như Netflix và Spotify. Cả hai dịch vụ đa phương tiện hàng đầu thế giới này đã thử nghiệm nhiều cách để tự thu phí người dùng. Từ tháng 8-2018, Netflix đã thử nghiệm thu phí trực tiếp theo cách tương tự như Tinder, với việc yêu cầu người dùng đăng nhập trên trang web di động riêng. Tới tháng 12 cùng năm, dịch vụ này chính thức ngừng toàn bộ các hoạt động thu phí thuê bao thông qua cửa hàng ứng dụng (bao gồm cả Apple App Store).

Mô hình thu 30% phí giao dịch và chuyển lại 70% doanh thu cho người dùng được Apple khởi xướng.
Mô hình thu 30% phí giao dịch và chuyển lại 70% doanh thu cho người dùng được Apple khởi xướng.

Thực tế, tỉ lệ “vàng” ăn chia 30-70 trên cửa hàng ứng dụng là mô hình được Apple đề xuất lần đầu vào năm 2008, và được Google “học hỏi” chỉ vài tháng sau đó. Suốt nhiều năm sau đó, các nhà sản xuất phần mềm đều coi mức 30% doanh thu này như một dạng chi phí làm ăn. Tuy nhiên, việc Apple nắm rất chắc việc đảm bảo chất lượng cũng như hoạt động kinh doanh trên nền tảng iOS khiến một số nhà phát triển ứng dụng chấp nhận trả phí chiết khấu qua App Store. Trong khi đó, do Play Store dễ dãi hơn trong việc quản lý ứng dụng, nhiều nhà phát triển lại mạnh dạn "lách luật" bằng cách tự tìm cách kiếm tiền và tiếp cận trực tiếp người dùng.

Hiện tại, Google chưa có phản ứng gì trước động thái mới của Tinder. Tuy nhiên, nhiều khả năng hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến sẽ vẫn im lặng, giống như việc họ không có động thái nào trước hành vi tương tự của Epic Games. Điều này cũng rất khác với Apple, vốn từng cấm cập nhật đối với ứng dụng iOS của Spotify khi phát hiện dịch vụ truyền tải nhạc này cố tính phớt lờ App Store.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc