Kom Tum quyết tâm ứng dụng CNTT cho một nền hành chính công hiện đại

06:11, 24/07/2019
|

 - Là một tỉnh miền núi vùng cao có địa hình không mấy thuận lợi để xây dựng và phát triển hạ tầng Viễn thông, nhưng với quyết tâm của Lãnh đạo UBND tỉnh Kontum cùng với sự nỗ lực của VNPT, đến nay 100% xã, phường trên địa bàn tỉnh đã được quang hóa. Cùng với đó, dịch vụ di động như 3G/4G và Internet cho chất lượng tốt, tốc độ cao đã góp phần không nhỏ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống của người dân.

Ngày 18/10/2016, Tập đoàn VNPT ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Kon Tum về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020. Sau gần 03 năm hợp tác, đến nay, hạ tầng VT- CNTT của tỉnh đã có những bước cải tiến rõ rệt. Nhân sự kiện khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Kon Tum, cùng nhìn lại những thành tựu mà 02 bên đã phối hợp thực hiện để góp phần mang một diện mạo hiện đại cho hạ tầng Viễn thông - CNTT của tỉnh Kon Tum.

Để có được chất lượng dịch vụ viễn thông như hiện nay, hàng năm VNPT tại Kon Tum không ngừng lắp đặt thêm số trạm thu phát sóng viễn thông mới (BTS), với số lượng trạm năm sau luôn tăng gấp 02 lần so với năm trước. Hệ thống đường truyền số liệu dùng chung đã đáp ứng nhu cầu của Tỉnh ủy, huyện ủy, UBND cấp tỉnh, huyện và các sở, ban ngành. Bên cạnh đó, hệ thống hội nghị truyền hình từ Trung ương đến tỉnh-huyện và xã phường đã phục vụ tốt công tác điều hành quản lý của Chính quyền tỉnh trong suốt thời gian vừa qua.

Chủ tịch Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng (bìa phải) cùng Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum ký kết thỏa thuận hợp tác VT- CNTT giai đoạn 2016 - 2020
Chủ tịch Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng (bìa phải) cùng Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum ký kết thỏa thuận hợp tác VT- CNTT giai đoạn 2016 - 2020

Cũng trong 03 năm qua, hạ tầng CNTT của tỉnh Kon Tum đã có những thay đổi đáng kể. Rõ nét nhất phải kể đến là ở mảng Chính phủ điện tử với ứng dụng quản lý văn bản (VNPT iOffice) đã được triển khai trên toàn tỉnh Kon Tum gồm Ủy ban nhân dân tỉnh, 20 sở ngành, 10 Huyện Thành phố và 102 xã phường thị trấn và một số đơn vị sự nghiệp, khối đảng… đến nay đã có gần 10.000 người dùng. Hệ thống một cửa điện tử (VNPT iGate) đã triển khai trên phạm vi toàn tỉnh và hỗ trợ chính quyền tỉnh Kon Tum phục vụ cho công tác xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại đã triển khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kon Tum đã đưa  VNPT iGate vào hoạt động chính thức.

Các dịch vụ như Phần mềm quản lý Bệnh viện (VNPT HIS) hay Phần mềm quản lý nhà thuốc (VNPT Pharmacy) cũng đã góp phần thay đổi đáng kể hoạt động quản lý khám chữa bệnh, mua bán và cấp phát thuốc trên địa bàn tỉnh Kom Tum. Hiện đã có 10 Trung tâm Y tế huyện/Thành phố, 102 xã phường thị trấn, 01 đơn vị tuyến 2, 05 đơn vị tuyến 3 trên địa bàn tỉnh ứng dụng phần mềm VNPT HIS. Trong khi đó, Dịch vụ VNPT Pharmacy cũng được triển khai cho hơn 120 đơn vị mua bán thuốc khác nhau.

Phần mềm quản lý giáo dục VNPT Edu cũng được tất cả các trường học tại Kon Tum đón nhận với hơn 10 nghìn sổ liên lạc điện tử. Những dịch vụ CNTT nổi bật khác của Tập đoàn VNPT cũng đang được ứng dụng tại nhiều địa phương của tỉnh như dịch vụ Chữ ký số VNPT-CA, VNPT eCabinet, Hóa đơn điện tử, VNPT Tracking…

Trước những yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Kon Tum về việc triển khai hiện đại hóa hạ tầng VT- CNTT nhằm phục vụ công tác quản lý điều hành của chính quyền tỉnh, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như phân bổ hạ tầng và xây dựng hệ thống đáp ứng đầy đủ tiêu chí về an toàn thông tin. Bên cạnh đó, VNPT cũng thành lập Ban chỉ đạo các dự án, bố trí nhân sự giỏi để theo dõi sát sao tiến độ thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh đề ra.

Cụ thể, với dự án xây dựng Hệ thống thông tin một cửa điện tử VNPT iGate cho Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh, VNPT đã có sự chuẩn bị khá kỹ từ khâu khảo sát, bố trí nhân sự, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, thiết bị vật tư và phương án triển khai… đến nay công tác xây dựng hệ thống đã hoàn thiện đảm bảo yêu cầu UBND tỉnh đề ra. VNPT hiện đã tập trung nhân sự xây dựng quy trình xử lý hồ sơ thủ tục, chuẩn hóa dữ liệu theo từng lĩnh vực và phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch hướng dẫn các đơn vị sử dụng dịch vụ.

VNPT cũng hỗ trợ chi phí đào tạo, tiến hành hướng dẫn sử dụng cho toàn thể cán bộ công chức tham gia xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở ngành và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kon Tum.

Trong thời gian tới, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, VNPT sẽ tập trung chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các Huyện/Thành phố, UBND các xã, phường thị trấn để kết nối liên thông 4 cấp theo chủ trương của chính phủ. Đồng thời, tập trung nguồn lực hỗ trợ các đơn vị đưa vào sử dụng chính thức, mang lại sự hài lòng nhất cho người dân và thuận tiện nhất cho các cán bộ công chức quản lý và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính.

Lãnh đạo Tập đoàn VNPT tin tưởng, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kon Tum đi vào hoạt động sẽ khắc phục những hạn chế, tồn tại, hướng đến mục tiêu đem lại sự minh bạch, kịp thời trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Việc triển khai các ứng dụng CNTT hỗ trợ chính quyền trong hoạt động quản lý và phục vụ doanh nghiệp cũng như người dân trong các khâu thủ tục hành chính, Kon Tum chắc chắn sẽ nâng cao các chỉ số cạnh tranh như PCI, PAPI và ICT Index trong thời gian tới.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc