VNPT đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2019

06:09, 15/01/2019
|

 - VNPT sẽ chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT Phạm Đức Long, năm 2018, bên cạnh những kế hoạch cụ thể đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số, VNPT cũng đã tham gia nhiều diễn đàn, hội thảo cũng như trong các hoạt động ký kết hợp tác với các tỉnh, thành, các bộ, ngành, các doanh nghiệp, tổng công ty về lĩnh vực này. Đây cũng là tiền đề để VNPT thực hiện chiến lược VNPT 4.0 trong giai đoạn tới.

- Nhìn lại một năm qua, ông có thể chia sẻ VNPT đã thực hiện những mục tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra như thế nào?

Ông Phạm Đức Long: Năm 2018, VNPT tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực trên thị trường ICT Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, nhiều chính sách lớn của cơ quan quản lý chính thức có hiệu lực, VNPT vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2018. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng cao. Năm 2018, lợi nhuận của VNPT đạt 6.445 tỷ đồng, vượt 9,4% kế hoạch và tăng 25% so thực hiện năm 2017. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Mức tăng trưởng bình quân trong 5 năm qua của VNPT là 24,7%.

Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long
Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long

- Trong năm 2018, VNPT đã phát triển tốt nhất lĩnh vực nào, thưa ông?

Trong năm 2018, lĩnh vực dịch vụ số là điểm sáng nhất về tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn. Tuy nhiên, hiện giờ quy mô dịch vụ số vẫn còn nhỏ. Phần doanh thu đạt được từ phía khách hàng mới chỉ khoảng 30%, còn lại chủ yếu vẫn đang thực hiện công ích, VNPT hỗ trợ cho các địa phương, các ngành, mang lại lợi ích cho xã hội và tạo nguồn thu trong tương lai.

Về doanh thu, mảng dịch vụ băng rộng cố định vẫn phát triển tốt nhất trong năm 2018. Tổng số thuê bao Internet băng rộng phát sinh cước của Tập đoàn đạt 5,2 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với năm 2017, trong đó thuê bao FiberVNN đạt 5 triệu thuê bao, tăng 27% so với năm 2017. Trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn thì mảng băng rộng cố định ngày càng chiếm tỷ trọng cao, đây là nền tảng rất tốt khi VNPT phát triển các dịch vụ công nghệ 5G trong thời gian tới.

- Trong thời gian vừa qua, thị trường ICT Việt Nam đang có xu hướng thay đổi. Với VNPT, việc xác định trụ cột phát triển có thay đổi theo hay không, nhất là với những lĩnh vực công nghiệp, phần mềm hay an toàn thông tin?

Ngay từ cuối năm 2017, Tập đoàn VNPT đã chính thức triển khai chiến lược phát triển mới với mục tiêu chuyển hướng từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Năm 2018, VNPT đã hình thành thêm một trụ cột về CNTT với việc thành lập công ty VNPT-IT, tập trung nguồn lực CNTT của các đơn vị thành viên trong tập đoàn và nhiệm vụ tập trung phát triển để chuyển đổi số.

Năm 2018, VNPT cũng chính thức công bố về chiến lược VNPT 4.0 song trên thực tế, ngay khi bắt tay vào thực hiện tái cơ cấu, trong nội bộ Tập đoàn cũng đã hình thành các chiến lược liên quan. Với VNPT 4.0, các mục tiêu, nhiệm vụ của Tập đoàn được định vị rất rõ ràng, thiên về định lượng, cụ thể rõ các nội hàm cần triển khai. Chiến lược VNPT 4.0 không phải là chiến lược để nâng tầm VNPT lên trong nước mà mục tiêu của chúng tôi là đưa VNPT lên ngang tầm với khu vực, tầm nhìn mang tính dài hạn hơn. Với việc thành lập thêm trụ cột công ty VNPT - IT cũng chính là hướng đi nhằm hiện thực hoá chiến lược VNPT 4.0 của Tập đoàn.

-  Đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang đầu tư rất nhiều vào các công nghệ mới như AI, Bigdata, Blockchain…. Vậy kế hoạch của VNPT sẽ như thế nào?

Trước làn sóng CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, VNPT đã sớm bắt tay vào nghiên cứu các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng này. VNPT đã tự thiết lập cũng như hợp tác với các công ty công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng các Lab nghiên cứu về AI, Blockchain, IoT, Cyber Security, điện toán đám mây. Hiện VNPT đã làm chủ được công nghệ và đang tập trung phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam cũng như đưa các công nghệ đó vào các giải pháp sẵn có của mình để đáp ứng một cách thông minh nhất nhu cầu của khách hàng.

Hiện VNPT đã hoàn thiện được IoT platform đang triển khai cung cấp dịch vụ trên  nền tảng đó. Về công nghệ AI và Blockchain, hiện VNPT cũng đã có lab để nghiên cứu phát triển. Trong năm 2018, VNPT tập trung vào nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm cụ thể. Ví dụ như trong lĩnh vực AI, một trong những sản phẩm VNPT đã được đưa vào ứng dụng đó là liên quan tới nhận diện hình ảnh giữa người thực với ảnh CMND - giải pháp này dựa trên nền tảng AI của VNPT.

Việc nắm bắt xu thế công nghệ mới cũng như nghiên cứu các công nghệ này đã được VNPT đón đầu, thực hiện từ rất sớm. Hiện chúng tôi đã làm chủ được công nghệ. VNPT đang tập trung để phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam cũng như ứng dụng các công nghệ đó vào các sản phẩm sẵn có để giải quyết các bài toán của các địa phương, các bộ, ngành.

- Năm 2018 đã đánh dấu một sự thay đổi khá được đánh giá có tác động lớn tới VNPT đó là việc chuyển giao quyền đại diện vốn chủ sở hữu nhà nước từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Uỷ ban Quản lý vốn doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, VNPT đã gặp những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Thực tế sự thay đổi này không tạo ra nhiều sự khác biệt lắm trong năm 2018 đối với Tập đoàn VNPT bởi từ ngày 15/11 mới chính thức chuyển giao từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Uỷ ban Quản lý vốn doanh nghiệp. Do vậy, cho tới nay vẫn chưa có tác động nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Bộ Thông tin và Truyền thông với vai trò quản lý nhà nước, đối với VNPT, Bộ vẫn sẽ tập trung vào quản lý nhà nước đối với các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực viễn thông, CNTT chứ không có gì thay đổi. Còn về việc chuyển giao chủ sở hữu vốn nhà nước về Uỷ ban Quản lý vốn doanh nghiệp, theo tôi, chức năng quản lý vốn nhà nước và quản lý cơ chế chính sách sẽ được tách bạch, giúp các cơ chế chính sách được nâng cao hơn, thắt chặt hơn, sâu sát và phù hợp với sự phát triển của thị trường cũng như phù hợp hơn với các quy luật chung của thế giới.

- Có thể khẳng định 2018 là một năm thành công của Tập đoàn. Vậy mục tiêu 2019 được VNPT đặt ra là gì?

Năm 2018 VNPT đã chuyển mình mạnh mẽ, tạo đà thuận lợi cho một giai đoạn phát triển mới trong các năm tiếp theo. Những kết quả đã đạt được sẽ tạo tiền đề vững chắc để VNPT hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2019 cũng như các mục tiêu phát triển trong Chiến lược VNPT 4.0. Chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh hơn mục tiêu chuyển đổi số - tham gia mạnh vào thị trường chuyển đổi số cho các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh thành và các doanh nghiệp khác. Hiện nay VNPT đang chuẩn bị các bước để thực hiện chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng. Bên cạnh đó vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ cốt lõi hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Phạm Lê