Phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm với đồ chơi thông minh MagicBook!

16:49' 22/11/2018 (GMT+7)
|

 - Tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2018, nhóm tác giả của sản phẩm MagicBook đã được xướng tên lên nhận giải Ba ở lĩnh vực CNTT Khởi nghiệp. Nhân dịp này, Phóng viên Báo điện tử VnMedia đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Quang Huy là trưởng nhóm tác giả về sản phẩm này.

- Thị trường đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi thông minh đang là xu hướng nhờ công nghệ AI. Big Data… MagicBook ứng dụng nền tảng công nghệ gì để xây dựng sản phẩm đồ chơi thông minh trí tuệ tạo sự khác biệt với các sản phẩm đồ chơi thông minh khác?

Bùi Quang Huy: Magicbook ứng dụng nền tảng công nghệ Nhận dạng và xử lý hình ảnh (Computer Vision) Học máy (Machine Learning) là hai công nghệ lõi chủ yếu của sản phẩm. Với hai công nghệ này, thông qua chiếc gương lật, camera trước của thiết bị thông minh sẽ quan sát được vùng chơi của trẻ từ đó nhận dạng các thao tác hành động và trả lại kết quả đúng/sai hay thông tin hỗ trợ cho trẻ quan sát trên màn hình thiết bị.

Ngoài ra hai công nghệ mà chúng tôi đang phát triển và tích hợp trong các ứng dụng là Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học sâu (Deep learning) có nhiệm vụ hỗ trợ/tư vấn một cách thông minh cho các em trong quá trình sử dụng, thống kê hành vi người dùng từ đó đưa ra các phân tích, đánh giá và gợi ý cho quá trình phát triển trong tương lai.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Magicbook và các loại đồ chơi thông minh trên thị trường Việt Nam ở những điểm sau. Là loại đồ chơi thông minh duy nhất có sự kết hợp giữa đồ chơi truyền thống và thiết bị máy tính bảng/điện thoại thông minh. Và công nghệ chỉ đóng vai trò công cụ hỗ trợ cho quá trình chơi và phát triển của trẻ mà không trực tiếp tham gia vào quá trình chơi hay sử dụng. Từ đó hạn chế phát sinh các hệ lụy về mất an toàn sử dụng, hội chứng nghiện thiết bị công nghệ hay tác dụng phụ do các loại sóng kết nối khác gây ra (vd sóng radio từ điều khiển RC, từ tính v.v)

- MagicBook là sự kết hợp giữa đồ chơi vật lý và ứng dụng công nghệ trên các thiết bị thông minh. Kết hợp được 2 yếu tố này là thể hiện sự sáng tạo của đội ngũ xây dựng nên MagicBook. Và phải chăng đây là mục đích chính của MagicBook nhằm giữ chân các bạn trẻ. Tức vừa chơi vật lý, vừa trải nghiệm được trên các thiết bị thông minh. MagicBook có thể phân tích và chi tiết hơn về sự kết hợp này?

Bùi Quang Huy: Quá trình nghiên cứu và phân tích tâm lý nhóm đối tượng sử dụng là các trẻ em từ 4-12 tuổi, nhóm phát triển nhận thấy tâm lý “cả thèm chóng chán” của đối tượng sử dụng này. Các em có thể đón nhận một món đồ chơi mới rất hào hứng, nhưng cũng rất nhanh chóng quên lãng nó khi có một món đồ chơi mới.

Những nghiên cứu trong vài năm gần đây tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã chỉ ra rằng có tới 70% trẻ em dưới 12 tuổi tiếp xúc hoặc sở hữu thiết bị số nhiều hơn các trò chơi hoặc thiết bị học tập truyền thống khác. Trong đó tỉ lệ sử dụng thiết bị số chiếm tới 38% so với các trò chơi truyền thống, mục đích chủ yếu là chơi game và học tập.

Bùi Quang Huy và các đồng nghiệp trên sân khấu Nhân tài Đất Việt 2018
Bùi Quang Huy và các đồng nghiệp trên sân khấu Nhân tài Đất Việt 2018

Việc cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị thông minh từ sớm sẽ có khả năng gây ra các tác dụng phụ như đau lưng do sử dụng sai tư thế, đau đầu do nhìn vào màn hình quá nhiều, hội chứng nghiện thiết bị thông minh v.v Nguyên nhân chính là do trẻ sử dụng trực tiếp (bao gồm cầm, ôm, nhìn vào màn hình v.v) trong một quãng thời gian quá lâu và kéo dài nhiều ngày.

Các bậc phụ huynh khi cho con sử dụng thiết bị số hoặc khi ra quyết định mua một món đồ chơi đều trông mong vào yếu tố hỗ trợ học tập hay phát triển trí tuệ, trong khi tiếp cận với thiết bị số, trẻ thích dùng để chơi trò chơi và giải trí hơn. Từ đó dần hình thành nhu cầu về một dòng sản phẩm kết hợp giữa thiết bị số và đồ chơi vật lý nhằm giúp trẻ vừa giải trí vừa học tập.

Căn cứ vào nhu cầu thực tế này, Magicbook được nghiên cứu phát triển với mong muốn giải quyết các vấn đề sau :

Biến thiết bị số (cụ thể là máy tính bảng và điện thoại di động thông minh) trở thành một người bạn, người giám sát quá trình chơi/giải trí của trẻ. Là công cụ giám sát, đánh giá và tư vấn cho các bậc phụ huynh chứ không trực tiếp tham gia vào quá trình sử dụng của trẻ.

Mô hình Free-hand sẽ giúp trẻ rảnh tay để chơi với các trò chơi vật lý (ví dụ ghép hình, ghép chữ, vẽ tranh, gấp giấy v.v) lúc này màn hình chỉ có tác dụng hiển thị nội dung và thông tin. Điều này cũng giúp cho quá trình sử dụng của trẻ được đảm bảo an toàn thông qua tư thế sử dụng an toàn (bao gồm cả ngồi ngay ngắn tại bàn học, nằm ra nhà hay ngồi bệt dưới đất v.v) và đảm bảo khoảng cách an toàn từ mắt đến màn hình cũng như thời lượng và tần suất quan sát.

Việc chơi với các đồ chơi vật lý sẽ giúp các em phát triển trí tuệ một cách tự nhiên, kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.

Yếu tố cạnh tranh, chia sẻ trong quá trình chơi sẽ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình như bố mẹ với con cái, giữa các anh chị em hay giữa những người bạn. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp trẻ có thể sử dụng trò chơi trong một khoảng thời gian dài hơn so với các trò chơi mà các em thường chơi một mình.

Phụ huynh cũng sẽ tích cực tham gia vào quá trình chơi cùng bé, định hướng và hướng dẫn cho con sử dụng các trò chơi hay thiết bị công nghệ một cách có khoa học, an toàn và hữu ích thông qua các giá trị lợi ích mà họ thấy con em mình nhận được khi sử dụng (ví dụ khả năng phân biệt và nhận diện mầu sắc, hình khối qua trò chơi xếp hình. Khả năng phát triển từ vựng khi chơi Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt v.v)

Đây chính là cách mà Magicbook hình thành ý tưởng và phát triển các bộ trò chơi như hiện tại.

- Công nghệ Computer vision cho phép máy tính bảng theo dõi quá trình chơi của bé để hướng dẫn và tương tác, giúp tăng sự hấp dẫn của trò chơi. Theo đánh giá riêng của MagicBook, sự tương tác trực tiếp này có sức hấp dẫn hơn các trò chơi trực tuyến đang ngày càng phát triển hiện nay hay không?

Bùi Quang Huy: Như đã chia sẻ ở trên, với đối tượng sử dụng mà Magicbook đang hướng đến, việc tạo ra yếu tố hấp dẫn ngoài yếu tố công nghệ còn có những yếu tố bên ngoài khác tác động, ví dụ : Trò chơi sẽ hấp dẫn hơn nếu như có người cùng chơi hoặc cùng ganh đua trực tiếp. Trò chơi sẽ hấp dẫn hơn nếu như khai thác được các yếu tố tâm sinh lý phù hợp với độ tuổi phát triển (vd tâm lý tò mò, thích khám phá, thích tưởng tượng hoặc sáng tạo...). Trò chơi sẽ bền vững hơn nếu giúp người dùng phát triển được bản thân, nhận được niềm vui và sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh, không phát sinh các hệ lụy mất an toàn.

Nhóm tác giả MagicBook không giấu được niềm vui khị cầm trong tay chiếc cup của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018
Nhóm tác giả MagicBook không giấu được niềm vui khị cầm trong tay chiếc cup của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

Thị trường và sản phẩm trò chơi trực tuyến là rất lớn và vô cùng đa dạng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của mọi đối tượng sử dụng với mọi lứa tuổi khác nhau. Vì vậy nếu so sánh yếu tố công nghệ hay tương tác trực tiếp giữa Magicbook với mức độ hấp dẫn của các trò chơi trực tuyến khác thì có lẽ sẽ rất khập khễnh.

Đó là nguyên nhân công nghệ chỉ mang tính hỗ trợ và là nền tảng cho sự tương tác và sáng tạo của trẻ em. Magicbook tự tin sẽ hấp dẫn trẻ em ở các yếu tố An toàn - Hữu ích - Kết nối và Ủng hộ.

- Mô hình kinh doanh mà MagicBook hướng tới là thu phí thành viên (membership fee) và đưa sản phẩm vào trong trường học cấp 1&2 trong khoảng thời gian sau giờ học chờ phụ huynh đến đón. Vì sao MagicBook lại sử dụng việc thu phí và mức phí đưa ra có đáp ứng đầy đủ các yếu tố: Thường xuyên cập nhật ứng dụng, đa dạng hóa nội dung, tạo hệ sinh thái đồ chơi thông minh trí tuệ thật sự?

Bùi Quang Huy: Mô hình kinh doanh của Magicbook là bán sản phẩm vật lý một lần và nâng cấp phần mềm trọn đời. Tuy nhiên với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, song song với quá trình phát triển và thay đổi tâm sinh lý của trẻ. Nếu như các phụ huynh phải liên tục thay đổi các bộ sản phẩm đồ chơi thì sẽ vô cùng tốn kém hoặc lãng phí (vd con hết tuổi học đánh vần Tiếng Việt hoặc làm quen với các phép toán logic...).

Vì vậy với mô hình thu phí thành viên theo năm với một mức giá phù hợp (chỉ tương đương với chi phí cho một hoạt động ngoại khóa phổ thông như học vẽ, học tiếng anh...) các phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm trong việc sử dụng, nâng cấp sản phẩm mới với mức chi phí vừa phải (vd giảm tối đa 60% cho các dòng sản phẩm mới dành cho thành viên) hoặc có thể đổi/nâng cấp sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới với chi phí nâng cấp hoặc đổi cực rẻ. Đây là một mô hình kinh doanh linh hoạt đảm bảo lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất, mô hình này mặc dù còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra với hình thức xây dựng các câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ STEM sau giờ học (khung giờ từ 4h30 đến 6h hàng ngày trong tuần) tại các trường cấp 1&2 mà Magicbook đang hướng tới, các thành viên đóng phí hàng tháng sẽ hoàn toàn yên tâm cho con mình tham gia các câu lạc bộ này mà không cần thêm bất cứ chi phí nào khác. Chúng tôi đang tích cực xây dựng mô hình này và hy vọng sẽ sớm triển khai trong năm học 2019-2020 sắp tới.

Các yếu tố chi phí liên quan đến việc thường xuyên cập nhật ứng dụng, đa dạng hóa nội dung, tạo hệ sinh thái đồ chơi thông minh trí tuệ trong môi trường gia đình và nhà trường cũng sẽ được chúng tôi cân nhắc tính toán để đảm bảo đưa ra một mức chi phí hàng tháng vô cùng hợp lý trong ngân sách chi tiêu của các bậc phụ huynh.

- Hiện bộ MagicBook gồm 5 sản phẩm Vẽ hình, Tiếng Anh, Tiếng Việt, Xếp hình và Phát triển tư duy… Hệ thống nội dung trò chơi như vậy có quá ít so với mong muốn học hỏi hết sức phong phú đa dạng của các bạn trẻ. Trong thời gian tới, MagicBook có kế hoạch thế nào về nội dung trò chơi để tạo sự thu hút và hấp dẫn thế hệ tương lai?

Bùi Quang Huy: 5 bộ sản phẩm hiện tại của Magicbook chỉ là những sản phẩm nền tảng ban đầu nhằm tạo thói quen và hình thành khái niệm “Đồ chơi vật lý kết hợp với thiết bị số” vẫn còn vô cùng mới mẻ với thị trường Việt Nam.

Hiện tại và trong tương lai chúng tôi sẽ còn tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm khác phong phú và đa dạng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và học tập của các trẻ trong giai đoạn từ 4 đến 12 tuổi.

Chiến lược phát triển sản phẩm của hệ thống đồ chơi thông minh Magicbook sẽ bao gồm 3 dòng sản phẩm chuyên biệt, dựa trên mục tiêu và khả năng phát triển tư duy của trẻ trong giai đoạn từ 4 đến 12 tuổi với mục tiêu bao phủ và lead thị trường đồ chơi giáo dục thông minh cho trẻ em VN trong 2 năm tới, bao gồm : Dòng sản phẩm phát triển tư duy ngôn ngữ : với các trò chơi giúp trẻ em phát triển khả năng ngôn ngữ, vốn từ và hội thoại, trong đó sản phẩm Tiếng Anh là sản phẩm chủ lực. Dòng sản phẩm phát triển tư duy nghệ thuật : là các trò chơi giải trí mang tính khám phá nghệ thuật, khơi gợi và đánh thức tiềm năng sáng tạo nghệ thuật trong mỗi trẻ em. Trong đó sản phẩm chủ lực là Tập vẽ và Paper craft 4D. Dòng sản phẩm phát triển tư duy logic : các trò chơi tư duy logic giúp trẻ em phát triển toán tư duy, làm quen với các khái niệm về lập trình, sử dụng phương pháp STEM để trẻ có thể chủ động khám phá, sáng tạo về công nghệ. Trong đó sản phẩm chủ lực là STEM Robotic.

Kế hoạch cuối năm 2018 đầu 2019 chúng tôi sẽ nâng cấp tính năng các sản phẩm hiện có, đặc biệt là sản phẩm Tiếng Anh với tính năng học Ngữ pháp, kiểm tra vốn từ vựng v.v Ra mắt sản phẩm Magicbook : Art với tính năng “Dậy” bé tập vẽ và đặc biệt là bộ sưu tập mô hình gấp giấy 4D (Papercraft 4D) với các chủ đề vô cùng hấp dẫn.

Trong năm 2019, chúng tôi sẽ ra mắt các sản phẩm làm quen với lập trình Coding Beginner và các bộ sản phẩm STEM với 3 chủ đề Agritech, Smarthome và Smartcity, đây cũng hứa hẹn là dòng sản phẩm chủ lực giúp Magicbook bùng nổ và chinh phục người dùng trong năm 2019.

- Xin cảm ơn và chúc mừng nhóm tác giả !

P.V

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)