Robot giúp doanh nghiệp thắng thế trong cuộc chiến tiếp thị trực tuyến

12:47, 17/08/2018
|

(VnMedia) - Ngày 17/8, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF) 2018 với chủ đề “Human or Robot?” đã được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của nhiều chuyên gia hàng đầu về marketing trong và ngoài nước.

VOMF là sự kiện lớn về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc và là năm thứ ba sự kiện được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện đã quy tụ trên 35 diễn giả hàng đầu về marketing trong và ngoài nước, là những chuyên gia uy tín từ Nielsen, Google, Facebook, comScore, Paypal… và hơn 2000 đại biểu, trong đó có trên 55 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc VOMF 2018.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc VOMF 2018.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM, VOMF 2018 là cơ hội để các chuyên gia cùng trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. VOMF không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp nâng cao hiệu quả tiếp thị mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước…

Với chủ đề “Human or Robot?”, VOMF 2018 được đánh giá là bắt kịp xu hướng của sự phát triển công nghệ cũng như đưa ra một cách chủ động để doanh nghiệp tiếp nhận sự thay đổi đó.

Xu hướng người tiêu dùng siêu kết nối

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Đạt, đại diện Nielsen, sự biến chuyển của thị trường tiếp thị trực tuyến Việt Nam trong thời gian qua là rất lớn. Nếu như trước đây người tiêu dùng tìm kiếm thông tin của một thứ gì đó muốn mua thì chỉ dùng Google để tìm kiếm và ra cửa hàng để mua. Giờ đây, người tiêu dùng không chỉ dùng một kênh tìm kiếm mà còn tìm kiếm các bình luận trên Facebook, diễn đàn, và tìm hiểu thông tin ngay tại cửa hàng cũng rất nhiều. Do đó, xu hướng đưa ra quyết định của người tiêu dùng ngày càng phức tạp. Điều này buộc ngành tiếp thị trực tuyến cũng phải thay đổi phù hợp với xu hướng đó.

Tính toán của Nielsen đến năm 2020, cứ 100 người Việt Nam (không phân biệt thành thị hay nông thôn) sẽ có 55 người sẽ kết nối với Internet. Mỗi phút trôi qua có 204 triệu email gửi đi mỗi phút, 31 triệu tin nhắn Facebook, 21 triệu tương tác trên nền tảng di động, 2,4 triệu tìm kiếm trên Google.

Báo cáo của Nielsen dựa trên nghiên cứu về hành vi ra quyết định của người tiêu dùng Việt Nam qua 3 thế hệ.
Báo cáo của Nielsen dựa trên nghiên cứu về hành vi ra quyết định của người tiêu dùng Việt Nam qua 3 thế hệ.

Nielsen cũng đưa ra báo cáo dựa trên nghiên cứu về hành vi ra quyết định của người tiêu dùng Việt Nam qua 3 thế hệ gồm thế hệ X (sinh năm 1982-1987), Millennials (sinh 1988-1995) và Z (sinh 1996-2005). Trong đó thế hệ Z có mức độ tương tác với Internet ngày càng nhiều, sử dụng nhiều mạng xã hội, diễn đàn…nên mức độ để họ đưa ra quyết định ngày càng phức tạp. Đây là cũng là thế hệ mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm để có chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp.

Do đó thuật ngữ người tiêu dùng kết nối hiện nay không còn phù hợp. Thay vào đó là thuật ngữ người tiêu dùng siêu kết nối. Điều này đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp để có thể tiếp thị hiệu quả bởi việc đưa ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng ngày càng phức tạp.

Robot là yếu tố quyết định

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam, 4 vấn đề hàng đầu hiện nay  mà các doanh nghiệp đau đầu chính là tăng trưởng sale, tiết kiệm chi phí, chất lượng chăm sóc khách hàng, lợi thế cạnh tranh dài hạn và bền vững. Để giải được bài toán này, Chatbot & Automation Marketing là lựa chọn phù hợp nhất.

Chatbot & Automation Marketing chính là một người máy hoạt động không ngừng nghỉ, có khả năng tùy biến theo từng người tiêu dùng, từng nhu cầu nên hiệu quả, đặc biệt rất khéo léo giới thiệu và kết quả cuối cùng là mang lại doanh thu lớn. Có thể chatbox trên trên Facebook, kéo khách hàng từ online tới offline. Chatbot & Automation Marketing sẽ giúp giải quyết bài toán giảm chi phí và tăng khách hàng.

Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam chia sẻ về việc ứng dụng chatbot & Automation Marketing trong triển khai hoạt động Marketing tại Việt Nam.
Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam chia sẻ về việc ứng dụng chatbot & Automation Marketing trong triển khai hoạt động Marketing tại Việt Nam.

Ông Đỗ Hữu Hưng cũng cho biết, theo thử nghiệm thực tế của Accesstrade Việt Nam, mỗi lần gửi đi 16.000 mail thì tỷ lệ mở mail chỉ trung bình 15% còn qua chatbox mở đến 80%. Chính vì vậy hiệu quả truyền thông tăng gấp 5 lần trong khi chi phí còn rẻ hơn.

“Con người vẫn là sự sáng tạo và quyết định cuộc chơi, còn chat bot sẽ khuyến nghị cho bạn biết cái nào phù hợp. Robot sẽ quyết định thắng thua trong cuộc chơi này và giúp tăng trưởng, tối ưu chi phí, tạo sức mạnh cạnh tranh lâu dài. Đồng thời robot cũng là vũ khí giúp công ty Công nghệ chiến thắng công ty truyền thống và công ty nhỏ vượt qua công ty lớn”, ông Đỗ Hữu Hưng nhận định.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc