http://vnmedia.vn/cong-nghe/201804/vtvcab-cat-kenh-phat-song-bat-kha-khang-nhung-phai-dam-bao-quyen-loi-khach-hang-599451/v3.txt
VTVcab cắt kênh phát sóng: Bất khả kháng nhưng phải đảm bảo quyền lợi khách hàng!

VTVcab cắt kênh phát sóng: Bất khả kháng nhưng phải đảm bảo quyền lợi khách hàng!

10:11' 07/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) cho rằng, việc VTVcab thay đổi các kênh và gói kênh chương trình trong nước cũng như nước ngoài là do năng lực và nhu cầu kinh doanh và chuyện VTVcab bất ngờ cắt 22 kênh là trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, cần phải thông tin rộng rãi đến khách hàng tình trạng và lập tức tìm các gói kênh trong nước và nước ngoài để bù đắp…

Nhiều kênh nước ngoài được khán giá sử dụng truyền hình trả tiền ưa thích nay đã bị VTVcab cắt mà không hề báo trước
Nhiều kênh nước ngoài được khán giá sử dụng truyền hình trả tiền ưa thích nay đã bị VTVcab cắt mà không hề báo trước

- PV: Liên quan đến việc VTVcab đã cắt hàng loạt kênh truyền hình nước ngoài đang cung cấp cho khách hàng, ông có đánh giá gì?

Ông Lê Đình Cường: VTVCab là một trong 58 thành viên hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, hoạt động theo điều lệ hội và luật pháp Việt Nam về cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên cả nước. Việc VTVCab thay đổi các kênh chương trình hoặc gói kênh trong nước cũng như nước ngoài là do năng lực của họ và nhu cầu kinh doanh của họ hiện nay. Việc họ thay đổi gói kênh như thế nào, số lượng và kênh của từng gói kênh đó là quyền của doanh nghiệp. Còn quan điểm của Hiệp hội là chỉ có thể tư vấn còn không có khả năng khuyên hay đề nghị họ đưa kênh nào lên hoặc bỏ kênh nào.

- Các khách hàng của VTVCab khi sử dụng được tư vấn mình đóng một gói cả năm để hưởng khuyến mại. Tuy nhiên vừa đóng xong họ lại không có một thông báo gì về việc chúng tôi sẽ đổi kênh mà họ đã thay đổi rồi. Thì điều này có vi phạm hợp đồng không?

Theo luật doanh nghiệp và luật hợp đồng thì hợp đồng là thoả thuận 2 bên. Tôi nghĩ vấn đề ở đây của VTVCab là một trường hợp bất khả kháng. Bởi vì gói kênh mà họ phải hạ xuống là do họ ký với đối tác nước ngoài hoặc đối tác trong nước. Nhưng vì giá kênh tăng lên hằng năm cao quá. Tới thời hạn hợp đồng, họ không thoả thuận được để kéo dài hợp đồng nên họ buộc phải cắt. Và phải đổi kênh.

Nhưng việc đó nếu cần phải trao đổi với từng khách hàng thì họ chưa kịp. Nên như vậy chúng ta có thể chia sẻ với VTVCab được. Còn về quyền lợi bị ảnh hưởng thì đương nhiên là khách hàng của VTVCab và VTVCab phải có trách nhiệm thương thảo với khách hàng.

- Việc thương lượng với từng khách hàng sẽ mất thời gian nhưng thời hạn hợp đồng về vấn đề mua bản quyền truyền hình, mua kênh phát sóng thì thường có thời hạn. VTVCab cần phải lường trước và có thông tin, thông báo cho khách hàng. Như vậy có thể sẽ tốt hơn?

Bản thân tôi cũng là khách hàng của VTVCab. Trong bối cảnh này nếu trao đổi về tư cách là khách hàng thì tôi nêu ra những quan điểm vừa chia sẻ, vừa phải đấu tranh để bảo đảm quyền lợi của mình. Mục tiêu là làm sao để VTVCab đảm bảo uy tín lâu dài. Còn về phía Hiệp hội, mục tiêu của Hiệp hội là xây dựng cho hoạt động kinh doanh truyền hình trả tiền ở Việt Nam ngày một hiệu quả, văn minh tiến bộ và bình đẳng.

- Vậy khi vấn đề bản quyền có tác động tiêu cực đến các thành viên Hiệp hội, Hiệp hội có cách nào để bảo vệ thành viên của mình?

Hiệp hội đã có nhiều cuộc họp về vấn đề bản quyền. Chúng ta biết là bản quyền bóng đá châu Âu, VTVCab đã bỏ tiền ra mua bản quyền, nhưng bị một đơn vị khác ăn cắp và bị phạt cắt bản quyền, mặc dù VTVCab đã trả tiền. Đến giờ là K+ cũng bị tương tự. Hiện nay giá bản quyền thể thao, các chương trình giải trí đang tăng lên rất nhanh. Trong khi giá thuê bao truyền hình Việt Nam đang thấp nhất thế giới, chỉ 3 USD/thuê bao/tháng. Campuchia là thấp nhất châu Á là 3,8 USD.

Hiệp hội đã 3 lần làm giá thành để cơ cấu đủ giá đầu vào và đầu ra. Nếu không làm vậy thì các công ty sẽ không bù được chi phí phải bỏ ra. Hiệp hội chỉ có thể hỗ trợ bằng cách đó là có tổ chức chuyên đi mua kênh nước ngoài về cung cấp trong nước, ví dụ Trung Quốc hoặc Singapore. Họ có một công ty qua chính phủ, thống nhất giá và phân phối lại. Tuy nhiên Việt Nam chưa làm được.

- Như ông chia sẻ, trường hợp của VTVCab lúc này là Hiệp hội chỉ có thể tư vấn mà không bắt buộc được thành viên. Vậy lần này Hiệp hội đã tư vấn cho VTVCab như thế nào trước cơn bão dư luận này?

VTVCab là đơn vị điển hình đã đi đàm phán rất nhiều. Trước đó họ đã đi đàm phán các giải bóng đá nhưng đã bị vi phạm bản quyền. Lần này Hiệp hội đã tư vấn cho họ phải thông tin rộng rãi đến khách hàng tình trạng và lập tức tìm các gói kênh trong nước và nước ngoài để bù đắp cho khách hàng. Chậm nhất trong 3 tháng để khách hàng không bị sốc.

Khoảng một tuần trước, VTVcab và NextTV đã đồng loạt thay thế 22 kênh nước ngoài đang phát sóng trên hệ thống truyền hình trả tiền và thay thế vào đó là chùm kênh mới. Trước sự việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc đột ngột cắt kênh truyền hình để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, theo quy định tại Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13 tháng 1 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ. VTVcab đã đăng ký Hợp đồng theo mẫu tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn và thông báo tới Bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau: (i) nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của Bên sử dụng dịch vụ (nếu Bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn); hoặc (ii) gửi thông báo đến Bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà Bên sử dụng dịch vụ đăng ký.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho hay, theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu, Bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng. Ngoài ra, Bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng.

Trước sự việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, VTVcab cần tập trung giải đáp khiếu nại của khách hàng, tìm sự đồng thuận. Nếu có khách hàng khiếu nại, hoặc đưa ra các yêu cầu xử lý cụ thể thì cần tạo điều kiện tối đa để giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với việc khách hàng bức xúc do không nắm được đầy đủ thông tin, doanh nghiệp nên rút kinh nghiệm. Trước khi thay đổi phải xây dựng chiến lược truyền thông bài bản hơn bởi lượng khách hàng của VTVcab trải rộng, ở khắp đất nước, đối tượng khách hàng khác nhau, nhu cầu nội dung và thời gian xem truyền hình cũng khác nhau, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về sự thay đổi với khách hàng. Trong nội dung truyền thông phải nói rõ mình sẽ thay đổi cái gì, giới thiệu những quyền lợi khách hàng được nhận từ sự thay đổi này để khách hàng dễ chia sẻ, đồng cảm hơn.

Đối với những thắc mắc về thay đổi nội dung dịch vụ, trong thời gian tới, VTVcab cần tập trung nhân lực tiếp nhận thông tin và giải đáp cho khách hàng, tìm một sự đồng thuận, nếu trong trường hợp có khách hàng khiếu nại, hoặc đưa ra các yêu cầu xử lý cụ thể thì cần tạo điều kiện tối đa nhất có thể, trên cơ sở pháp luật và hợp đồng đã ký kết để giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.


Hiền Mai (thực hiện)