http://vnmedia.vn/cong-nghe/201804/thi-truong-vien-thong-viet-nam-dang-di-nguoc-voi-the-gioi-599172/v3.txt
Thị trường viễn thông Việt Nam đang đi ngược với thế giới

Thị trường viễn thông Việt Nam đang đi ngược với thế giới

06:22' 04/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Thị trường viễn thông Việt Nam đang đi theo xu hướng ngược với thế giới khi giữ giá thoại và SMS ở mức cao, lại đua nhau giảm mạnh giá data, thậm chí còn phá giá. Điều này rất nguy hiểm. Điều này rất nguy hiểm bởi data chính là “cái gốc” để duy trì doanh thu chính cho nhà mạng trong thời đại kinh tế số.

Doanh thu di động giảm

Chia sẻ tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý 1/2018 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 3/4/2018, các doanh nghiệp viễn thông - VNPT, Viettel và MobiFone đều cho rằng, doanh thu di động trong quý 1 không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

“3 tháng đầu năm 2018, thị trường viễn thông có nhiều biến động, đặc biệt liên quan tới các chính sách của Bộ TT&TT về thay đổi chính sách khuyến mại đối với thuê bao trả trước giảm từ 50% xuống còn 20%. Điều này dẫn tới doanh thu di động của đơn vị giảm so với cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn 3 tháng đầu năm bằng cùng kỳ năm ngoái, đạt 24% kế hoạch, riêng lợi nhuận đạt 25,1 % kế hoạch, tăng 15,6% so với cùng kỳ”, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng chia sẻ tại Hội nghị.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng chia sẻ tại Hội nghị.
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng chia sẻ tại Hội nghị.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh mảng di động của Viettel và MobiFone trong quý 1 cũng không khả quan hơn. “Tương tự VNPT, do thị trường viễn thông tương đối bão hòa nên doanh thu quý 1 của Viettel không tăng, hết quý 1, doanh thu của Viettel đạt 23,4% kế hoạch năm”, ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel chia sẻ.

Còn với MobiFone, tổng doanh thu trong quý 1 tăng 6,3% so với cùng kỳ nhưng cũng như các nhà mạng khác, doanh thu thoại và SMS của MobiFone trong quý 1 giảm 3%, lợi nhuận đạt xấp xỉ 22% kế hoạch.

Nguyên nhân được các nhà mạng lý giải do thị trường viễn thông đã bão hòa và tác động từ chính sách siết chặt hạn mức khuyến mại thuê bao trả trước của Bộ TT&TT mới có hiệu lực từ đầu tháng 3/2018. Bởi trong tháng 2 nhiều thuê bao trả trước ồ ạt nạp thẻ để được hưởng nốt đợt khuyến mại 50% cuối cùng. Vì vậy, các thuê bao có xu hướng dùng hết khuyến mại mới nạp tiếp. Điều này cũng khiến cho doanh thu nạp thẻ tháng 3 sụt giảm.

Để doanh thu không giảm đột ngột như đợt “bộp” phát giảm tới 95% cước data roaming hồi năm ngoái, đại diện VNPT kiến nghị Bộ TT&TT nên quản theo luật cạnh tranh hơn là mệnh lệnh hành chính. Chẳng hạn, một năm doanh nghiệp được hạn mức khuyến mãi bao nhiều lần. Vì khuyến mãi vẫn cần để doanh nghiệp “sale off” các “hàng tồn kho”. “Nếu quản khuyến mại như này không phù hợp với doanh nghiệp. Tôi nghĩ rằng nên quản lý theo hướng luật cạnh tranh, doanh nghiệp không được lấy khuyến mại quá nhiều để cạnh tranh nhau. Về giá cước tôi nghĩ là phải quản nhưng theo hướng của luật cạnh tranh thì mang tính thị trường hơn”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng, khuyến mại lành mạnh là đúng và VNPT luôn ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT nhưng giảm khuyến mại thì nên làm từ từ không nên giật cục như đợt giảm data roaming một mức giảm luôn tới 95%. Điều này sẽ tác động tới việc hoàn thành kế hoạch của đơn vị.

Trong khi đó, Viettel đề nghị Bộ TT&TT nên quản lý khuyến mại data để tránh việc phá giá thị trường.

Các doanh nghiệp nên lấy data làm “gốc”

Theo xu hướng thế giới thoại và SMS gần như thả nổi và chỉ kiểm soát giá data, song tại Việt Nam việc quản lý mức giá data chưa chặt chẽ, nhiều gói cước được nhà mạng đưa ra phá giá thị trường, chẳng hạn như gói Thánh Sim của Vietnamobile mới bị Bộ TT&TT “tuýt” còi buộc ngừng cung cấp ra thị trường gần đây.

Chia sẻ tại Hội nghị Giao Ban, đại diện Cục Viễn thông cho hay: “Xu hướng hiện nay trên thế giới là giá thoại và nhắn tin thấp, trong khi ở Việt Nam, các nhà mạng đang đua giá data rất thấp so với khu vực và thế giới. Chúng tôi nhiều lần khuyến nghị các doanh nghiệp di động hạ giá thoại xuống để tìm cách duy trì giá data, đây là cái nền để các dịch vụ IoT sử dụng. Do đó, data là cái “gốc” phải giữ”.

Đại diện Cục viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nên bám giá data trên giá thành. Bởi nếu khi Bộ TT&TT điều chỉnh giá cước kết nối tiệm cận với giá thành hơn nữa thì doanh thu của các doanh nghiệp chắc chắn sẽ biến động.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị Cục Viễn thông tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, trong đó tập trung vào quản lý cạnh tranh, quản lý giá cước, khuyến mại, đồng thời có kế hoạch xem xét kiến nghị của VNPT về giá cước khuyến mại và Viettel về giá cước data.

Tin nhắn rác có dấu hiệu xuất hiện trở lại

Theo báo cáo đánh giá tình hình công tác quản lý nhà nước quý 1 của Bộ TT&TT, tình hình tin nhắn rác dịp Tết 2018 giảm rõ rệt so với các dịp khác trong năm do các doanh nghiệp đã tích cực thực hiện ngăn chặn theo chỉ đạo của Bộ. Một số vụ phản ánh của người dùng khiếu nại về tin nhắn rác ghi nhận được đã giảm nhiều so với dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Không có trường hợp chặn nhầm dịch vụ của người sử dụng dẫn đến khiếu nại.
 
Tuy nhiên, gần đây, tình trạng tin nhắn rác đã có đấu hiệu xuất hiện trở lại, nhất là trên mạng MobiFone. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nhắc nhở người đứng đầu nhà mạng MobiFone về vấn đề này. “Bắt đầu rất nhiều tin nhắn rác xuất hiện trở lại mạng MobiFone. Rất nhiều người dùng MobiFone đã gọi điện cho tôi phản ánh về tin nhắn rác trên mạng này”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nói.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, MobiFone nên xem lại vì kết quả chặn tin nhắn rác được báo cáo là tốt nhưng rất nhiều người dùng MobiFone phản ánh về tình trạng tin nhắn rác xuất hiện trở lại mạng này.
 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị Cục Viễn thông tiếp tục công tác thanh tra, và thực thi các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mua bán lưu thông SIM di động sai quy định.

Tuệ Minh