Thương hiệu lớn làm sao thoát được clip xấu, độc trên mạng?

10:27' 31/01/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chương trình café ICT đầu tiên do Câu lạc bộ nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức trong năm 2018 với chủ đề “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số” đã chia sẻ nhiều thông tin cho thấy một thực trạng hiện nay đó là đa số các thương hiệu lớn của Việt Nam và thế giới đều bị gắn với các clip xấu độc…

Năm 2017 là năm có bước chuyển biến đối với nhận thức của người dân và cơ quan quản lý đối với đấu tranh với thông tin xấu độc trên mạng xã hội, bảo vệ thương hiệu trên môi trường mạng. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, vẫn đang có sự thiếu thông tin giữa các doanh nghiệp, các nhà quảng cáo, báo chí về vấn đề quản lý đấu tranh với thông tin xấu độc.

Đầu năm 2017, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã có hoạt động thu hút sự chú ý của các bên, cảnh báo với các doanh nghiệp, các nhãn hàng, các đại lý quảng cáo về quảng cáo của họ được gắn với video clip có nội dung xấu độc, chống phá nhà nước, chống phá chế độ, khiêu dâm, ấu dâm, những nội dung quảng cáo thông tin xuyên tạc, sai sự thật, mặt hàng giả (gọi chung là thông tin xấu độc).  

Chi tất cả các nhãn hàng lớn của Việt Nam và thế giới đều bị gắn với thông tin xấu độc, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã phát hiện và nêu ra cả doanh nghiệp sở hữu thương hiệu và đại lý quảng cáo, Google, Youtube, cả 3 bên tham gia vào mạng xã hội quảng cáo đều không quan tâm, khi vỡ lở ra thì cả 3 lại đổ lỗi cho nhau. Nhãn hàng đổ lỗi cho đại lý, đại lý đổ lỗi cho Google, Google đổ thừa cho nhãn hàng và đại lý quảng cáo là chúng tôi đã cung cấp bộ lọc, lọc những thông tin không muốn quảng cáo mà các “ông” không sử dụng.

Ngày 8/3/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Google về vấn đề này, Reuter đã đăng trên bản tin tiếng Anh việc Việt Nam cảnh báo nhãn hàng gắn với các clip xấu độc, nói theo kiểu giật tít và nội dung nhà nước cộng sản đang ngăn chặn quảng cáo gắn với clip xấu độc, khi bài báo tiếng Anh được đăng lên, tờ Times đã làm lại tất cả những điều mà Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử làm đó là rà soát lại toàn bộ các quảng cáo ở nước họ có bị không. Sau đó, Times phát hiện ra đây là tình trạng toàn cầu chứ không phải chỉ riêng Việt nam.

Chẳng hạn như quảng cáo của chính phủ Anh liên quan đến chiến dịch bảo vệ người nhập cư, đều bị gắn vào các clip của tổ chức IS. Các nước châu Âu, châu Mỹ đã phát hiện ra vấn đề. Nhiều nhãn hàng lớn nhất của Mỹ đã dừng quảng cáo trên YouTube, gây ra một cuộc khủng hoảng cho Google. Hệ quả tất cả các thương hiệu lớn đã dừng quảng cáo trên YouTube. Tháng 4/2017, Google đã thông báo vốn hóa thị trường giảm 6%, tương đương 25 tỷ USD. Tổng 2017, YouTube bị giảm doanh thu 750 triệu USD do các nhãn hàng cắt quảng cáo.

Tại Việt Nam, chi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cảnh báo tất cả các nhãn hàng lớn đều dừng quảng cáo. Rất nhiều nhãn hàng lớn của Việt Nam như Vinamilk, các ngân hàng, Ford, Yamaha, các doanh nghiệp nhà nước… rất bức xúc. Họ đã chấp hành dừng quảng cáo trên YouTube cho đến khi Google có biện pháp ngăn chặn. Google đã liên tục nghĩ ra cách điều chỉnh, thay đổi thuật toán, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với Google rất nhiều

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tự Do, đến nay Google vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để. Có giải pháp khắc phục được một phần, vì trí tuệ nhân tạo mà Google đang sử dụng chưa thông minh bằng trí tuệ con người.

Còn các đại lý quảng cáo trong tình trạng “bỏ thì thương vương thì tội”, vì nhu cầu quảng cáo trực tuyến đang rất lớn, đòi hỏi các bên phải tìm ra giải pháp. Tháng 7/2017, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức đoàn đi kiểm tra các đại lý quảng cáo, mong muốn của 7 công ty quảng cáo lớn nhất mong nhà nước có giải pháp để hỗ trợ cho quảng cáo lại trên mạng xã hội nếu không ngành quảng cáo khó khăn, nhãn hàng khó khăn trong bối cảnh báo giấy sụt giảm, quảng cáo truyền hình quá đặt đỏ.

Việt Nam liên quan đến an toàn thương hiệu: 53,2% của các quảng cáo qua agency được hiển thị cho người dùng thật không phải cho robot, 89,5% là hạn mức an toàn quảng cáo của các quảng cáo ở Việt Nam, không có nội dung xúc phạm. Mức trung bình của Việt Nam thấp hơn mức trung bình 58% và 93%. Vậy có hơn 10% quảng cáo không an toàn và hơn 40% quang cáo chỉ xuất hiện cho robot. Các con số hiển thị quảng cáo không liên quan video…

Năm 2018 này, để tiếp tục khắc phục tình thông tin tin xấu độc, thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam trên các trang mạng xã hội, ông Lê Quang Tự Do cho biết, ngay trong tháng một này, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tiến hành triển khai lập danh sách kênh/clip đen và danh sách trắng.

Theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Việt Nam hiện có 78.000 kênh YouTube, tạo ra 10 tỷ lượt xem mỗi tháng trên YouTube. Về thị phần quảng cáo, Google và Facebook chiếm gần như 80% thị phần quảng cáo trực tuyến.

Phạm Lê