Xóa mù tin học cho thanh thiếu niên khó khăn vùng ven biển

06:33, 04/12/2017
|

(VnMedia) - Ngày 03/12/2017, tại trung tâm văn hoá nổi Cửa Vạn, Hạ Long, Quảng Ninh, các bậc phụ huynh làng chài xưa, thuộc thế hệ những người chưa từng sử dụng máy tính và Intertnet đã bày tỏ sự cảm động khi con em họ được tiếp cận máy tính và được hướng dẫn cách sử dụng một số kĩ năng máy tính cơ bản.

Chuyến thăm quan học tập và đối thoại cộng đồng có sự tham gia của đại diện đến từ phòng Giáo dục Đào tạo thành phố Hạ Long, ban quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long, Thành đoàn, cán bộ một số phường trên địa bàn cùng phụ huynh và thanh thiếu niên đã tham gia dự án “Con thuyền mơ ước”. Buổi gặp gỡ giao lưu với cán bộ BQL, ngư dân, thanh niên địa phương đang làm việc tại Cửa Vạn không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và các giá trị di sản Vịnh Hạ Long, mà còn tăng cường sự quan tâm và ủng hộ của các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương đến các thanh thiếu niên còn hạn chế về cơ hội tiếp cận với máy tính, tạo điều kiện cho các em học tập và phát triển cuộc sống, nghề nghiệp tương lai nhờ công nghệ thông tin (CNTT) và khoa học máy tính.

Trong chuyến thăm quan, đoàn đã được cán bộ ban quản lý Vịnh Hạ Long giới thiệu về mô hình trung tâm văn hoá nổi Cửa Vạn, nơi lưu giữ những hiện vật và các tư liệu về đời sống kinh tế và tinh thần của ngư dân Hạ Long, đồng thời lắng nghe chia sẻ về công tác bảo tồn biển và phát huy các giá trị di sản của Vịnh đang được thực hiện.

Bà Hồ Thị Yến Thu - Phó giám đốc điều hành MCD Việt Nam chia sẻ về cơ hội tiếp cận CNTT, kiến thức bảo vệ môi trường: “Dự án Con thuyền mơ ước được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm  2017 với mục đích đưa CNTT vào đời sống, cụ thể là nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực về CNTT, máy tính và các kiến thức liên quan tới biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên và cộng đồng vùng ven biển khó khăn. Dự án đã đào tạo trực tiếp cho hơn 150 giảng viên nguồn, hơn 200 thanh thiếu niên địa phương và các sự kiện đã lan tỏa thông tin đến hàng nghìn người khác. Thật tự hào khi chứng kiến sự trưởng thành của các em, thấy các em mạnh dạn bày tỏ mơ ước tham gia xây dựng và bảo vệ biển quê hương thông qua những sản phẩm áp dụng khoa học máy tính đầy sáng tạo”.

Tại buổi đối thoại, các thanh thiếu niên trực tiếp tham gia các khóa đào tạo của dự án đã chia sẻ các sản phẩm sáng tạo sống động và ngộ nghĩnh của mình, đó là kết quả từ việc học tập các kiến thức và kỹ năng máy tính cơ bản; ứng dụng để bày tỏ suy nghĩ, hành động trong bảo vệ di sản Vịnh Hạ Long và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với CNTT còn giúp các em thay đổi nhận thức và mở rộng kiến thức về đời sống, môi trường biển thông qua quá trình tìm tòi khám phá, phục vụ cho công việc học tập và cuộc sống. Từ đó các em trưởng thành hơn, trở thành những công dân có tri thức, có kỹ năng. 

Dự án “Con thuyền mơ ước” do tập đoàn Microsoft tài trợ chính và công ty Acer hỗ trợ máy tính, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) chủ trì thực hiện, phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và các đối tác địa phương. Hoạt động tham quan học tập và đối thoại cộng đồng tương tự cũng được tổ chức tại Vung Viêng trên Vịnh Hạ Long nơi đoàn thăm quan cùng các phụ huynh và thanh thiếu niên được tham quan mô hình sinh kế nuôi trồng thủy sản thân thiện môi trường kết hợp với du lịch có trách nhiệm do Trung tâm MCD hỗ trợ.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc