Chăm sóc khách hàng thời 4.0: Liên minh để thành công!

14:39, 08/12/2017
|

(VnMedia) - Nếu cuộc cách mạng công nghiệp 3.0 giúp doanh nghiệp khơi mở hoạt động tiếp thị lấy con người làm trung tâm thì thời đại 4.0 đang đặt ra bài toán cho doanh nghiệp phải liên minh để chăm sóc khách hàng thay vì đơn lẻ.

Từ xu hướng tất yếu…

Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt thì việc liên minh là xu hướng tất yếu để cùng tồn tại và phát triển. Trên thế giới, nhiều liên minh chăm sóc khách hàng lớn với số lượng thành viên tới hàng vạn đã đi vào hoạt động. Một trong những hình thức của xu hướng liên minh này chính là tấm thẻ tích điểm “toàn năng”, vừa giúp giải phóng người tiêu dùng khỏi tình trạng “loạn thẻ” lại vừa có thêm khoản tiết kiệm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, giải trí. Riêng đối với doanh nghiệp tấm thẻ tích điểm “toàn năng” này sẽ mang đến quyền lợi sát sườn, giúp họ củng cố lòng trung thành của khách hàng và tìm kiếm khách hàng mới.

Nhật Bản là quốc gia đã sớm hình thành “văn minh” thẻ tích điểm đa năng như T-Point, Woan Point, Suica Pasmo… Khi sở hữu tấm thẻ này, người dùng sẽ tiêu dùng một cách linh hoạt hơn, tiện lợi hơn. Chỉ cần 1 tấm thẻ họ có thể nhận điểm, đổi điểm ở nhiều khu vực, nhiều nơi cung cấp dịch vụ như các hãng thời trang, khu vui chơi, nhà hàng hay trạm xăng… Cứ như vậy, số điểm tích được trong thẻ sẽ được quy ra thành tiền để trừ vào hóa đơn mua hàng, giúp chủ nhân tiết kiệm được khoản đáng kể.

Liên minh là xu thế tất yếu trong cuộc chinh phục khách hàng thời 4.0
Liên minh là xu thế tất yếu trong cuộc chinh phục khách hàng thời 4.0

Thẻ tích điểm LPoint tại Hàn Quốc hay Point ở Mỹ đều được các doanh nghiệp sử dụng như một phương thức liên minh về marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả, giúp giữ chân khách hàng thân thiết và tìm kiếm khách mới. Một thành viên trên diễn đàn USGuide chia sẻ “Ở Mỹ, muốn chi tiêu thông minh thì bạn nên có thẻ tích điểm đa năng + chọn loại thẻ mà có thể lấy lại được nhiều tiền + lên plan chi tiêu cho hợp lý. Lựa chọn là tùy ở bạn nhưng nên tìm tới loại thẻ có lợi cho mình nhất, và điểm thưởng có thể dùng ở nhiều điểm mua bán khác nhau”.

… đến liên minh thẻ tích điểm đa năng tại Việt Nam

Doanh nhân Việt xưa đã manh nha hình thành cộng đồng kinh doanh chung mục đích phục vụ khách hàng như lập phường, lập hội buôn bán vải vóc, quần áo, đồ mỹ nghệ... Kế tục câu chuyện đoàn kết để phục vụ khách hàng của doanh nhân Việt xưa và nâng tầm hoạt động trên nền tảng công nghệ 4.0, tại Việt Nam cộng đồng thẻ tích điểm Vpoint sắp ra mắt là minh chứng cụ thể cho việc liên giúp gia tăng sức cạnh tranh, mang lại nhiều ưu đãi cho người dùng.

Nói cách khác, nhờ thẻ Vpoint, khách hàng có thể tích lũy điểm thưởng từ hoạt động mua sắm tại doanh nghiệp này để thanh toán ở doanh nghiệp khác trong cộng đồng. Tới hiện tại, có thể “điểm danh” một loạt các thương hiệu lớn góp mặt trong cộng đồng Vpoint như: VietinBank, JCB, VnTrip, Efora, OneCard, Golden Gates và VinaSun. Trong thời gian tới, cộng đồng Vpoint sẽ đón nhận thêm nhiều thành viên mới, hứa hẹn mang cơ hội chăm sóc khách hàng trong liên minh đa ngành quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Theo ông Lại Huy Hoàng, Giám đốc GAPIT Next, đơn vị phát triển hệ thống Merchant của Vpoint, “chăm sóc khách hàng theo kiểu thẻ tích điểm truyền thống không hấp dẫn được khách hàng mới, ngay cả với khách hàng cũ cũng chỉ quay lại với tần suất 1 tới 2 lần, trong khi đó Vpoint giúp các Merchant tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ từ nhiều thương hiệu có tập khách hàng giống nhau nhưng không hề cạnh tranh nhau”. Ông Hoàng chia sẻ thêm “Các sản phẩm, dịch vụ hiện nay hầu hết đều có thể dễ dàng thay thế trong khi khách hàng lại luôn bị lung lay bởi những lời chào mời hấp dẫn nên tính trung thành không cao. Vì vậy Vpoint là giải pháp hợp lý giúp các doanh nghiệp lôi kéo khách hàng tới cộng đồng đa dạng, sẵn sàng đáp ứng nhiều nhu cầu”.

Sớm nhận ra tiềm năng hỗ trợ hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng vượt trội của Vpoint, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc quỹ đầu tư DFJ - VinaCapital nhận định: “Liên minh Vpoint thực sự là xu hướng và giải pháp hoàn hảo cho chiến lược phát triển khách hàng của bất cứ doanh nghiệp nào trong thời đại công nghệ 4.0. Hiện tại, dù mới bắt đầu nhưng đã có nhiều doanh nghiệp tham gia và đang đăng ký tham gia. Tôi nghĩ các đơn vị đều đã nhìn ra xu hướng và lợi ích từ hình thức liên minh vô cùng thức thời này...”.

Thẻ tích điểm Vpoint giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại
Thẻ tích điểm Vpoint giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại

Đóng vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp và vận hành hệ thống thẻ tích điểm Vpoint, đại diện VinaPhone cho biết: “Khách hàng hiện nay khá bận rộn nhưng lại rất thông minh khi nắm bắt các phương thức tiêu dùng mới thuận tiện và nhiều lợi ích. Họ muốn sự tiện lợi, giản đơn và thiết thực trong cuộc sống nhưng cũng muốn được tối ưu hóa lợi ích trên mỗi đồng mua sắm tại các cửa hàng mà họ thường xuyên lui tới. Vpoint mang lại ưu đãi thông qua việc tích điểm với nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ hơn cho khách hàng. Vì vậy, người mua có thể chủ động lựa chọn sử dụng ưu đãi cho các mua sắm thường xuyên, hoặc họ có thể tích lũy điểm thưởng để dành mua những món đồ có giá trị hơn tại các cửa hàng cao cấp trong hệ thống Vpoint”.

Khi thời điểm công bố chính thức mô hình tích điểm đa năng lớn nhất Việt Nam đang tới gần, cộng đồng các doanh nghiệp tham gia Vpoint đang kỳ vọng Liên minh sẽ tạo sức hút với khách hàng khi quay trở lại tiêu dùng “bởi chỉ ở đó ưu đãi mới được áp dụng” và thẻ khách hàng thân thiết mới thực sự phát huy tác dụng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc