VNPT và Tổng cục du lịch ký kết thỏa thuận hợp tác

14:16, 22/11/2017
|

(VnMedia) Ngày 22/11/2017, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Tổng cục du lịch và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trên cơ sở nhu cầu và thế mạnh hiện có.

Năm 2016 và 2017 là thời điểm đặc biệt trong lịch sử của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2016, Du lịch VN tăng trưởng 26%, khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người và khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt khách, tổng thu trực tiếp từ khách du lịch nội địa và quốc tế đã đạt 400.000 tỷ đồng. Và năm 2017, Tổng cục du lịch đặt ra mục tiêu đạt khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% và khoảng 75 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu trực tiếp từ khách du lịch trong và ngoài nước sẽ đạt 500.000 tỷ đồng trở lên.

Ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT và ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục Trường Tổng cục du lịch VN đặt bút ký thỏa thuận hợp tác
Ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT và ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục Trường Tổng cục du lịch VN đặt bút ký thỏa thuận hợp tác

Để phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phấn đấu đến năm 2020 sẽ đóng góp không dưới 10% cho GDP của cả nước và đạt khoảng 35 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch, bênh cạnh đó Du lịch VN đang đứng trước yêu cầu đổi mới và thích ứng với thời đại công nghệ số, với Cuộc cách mạng 4.0, thì việc hợp tác giữa Tổng cục du lịch và Tập đoàn VNPT sẽ khai thác được các thế mạnh, hỗ trợ lẫn nhau vừa đóng góp chung cho sự phát triển của đất nước vừa góp phần thúc đẩy phát triển Du lịch phù hợp với xu thế đặt ra trong thời đại mới.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Phạm Đức Long – Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh, Internet đóng vai trò vô cùng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cũng như tăng cường nâng cao năng suất lao động. Là Tập đoàn kinh tế chủ lực trong lĩnh vực VT-CNTT, VNPT xác định phải có trách nhiệm với quốc gia trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Chính vì vậy, VNPT đã sớm có những bước chuẩn bị cần thiết để tham gia vào cuộc cách mạng này.

Lễ ký kết giữ VNPT và Tổng cục du lịch đã diễn ra thành công, tốt đẹp
Lễ ký kết giữ VNPT và Tổng cục du lịch đã diễn ra thành công, tốt đẹp

Đến nay, VNPT đã ký kết hợp tác chiến lược và triển khai ứng dụng CNTT với 52 tỉnh, thành phố và 10 Bộ, ngành. Tập đoàn VNPT đã triển khai ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Tài nguyên môi trường... Theo đó, VNPT tập trung xây dựng hạ tầng mạng Băng rộng, siêu rộng và đưa các công nghệ mới vào vận hành để tạo ra sự kết nối thông minh, đồng thời cung cấp các tiện ích thông minh, cung cấp các ứng dụng CNTT thông minh và quản trị sáng tạo để đáp ứng tối đa nhu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, của các doanh nghiệp, đối tác... Trong đó, VNPT xác định ngành du lịch và khách hàng du lịch là một trong những tập khách hàng quan trọng cần được phục vụ một cách tốt nhất.

Hiện xu thế sử dụng các dịch vụ thông minh như Thành phố thông minh, Du lịch thông minh, Giao thông thông minh ... ngày càng phát triển, VNPT là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp cho đô thị thông minh tại 15 tỉnh, thành phố như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Lâm Đông, Cần Thơ... và trong các lĩnh vực ngành nghề thì Du lịch, Việt Nam có rất nhiều lợi thế với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, người dân hiền hòa, thân thiện sẽ thu hút được đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Du lịch ở Việt Nam cũng đã có bước chuẩn bị tích cực để đón đầu cách mạng CN lần thứ 4 từ việc số hóa các dữ liệu, đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ mới, tăng trải nghiệm khách hàng, tuy nhiên ứng dụng CNTT trong ngành Du lịch vẫn chưa khai thác được tối đa để tạo ra những bước đột phá cho ngành du lịch Việt Nam. Những tỉnh thành mà VNPT ký kết hợp tác ứng dụng triển khai CNTT thời gian qua, thì rất nhiều trong số đó quan tâm đến Du lịch thông minh. Tập đoàn VNPT cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty SaigonTourist về xây dựng Du lịch thông minh. Vì vậy, với tất cả những thế mạnh cũng như kinh nghiệm về xây dựng Giải pháp CNTT cho các địa phương cũng như các doanh nghiệp, ông Phạm Đức Long mong muốn VNPT cùng với Tổng cục du lịch xây dựng và triển khai Đề án tổng thể ứng dụng CNTT tiếp cận Cách mạng công nghệ 4.0 trong ngành Du lịch, Phối hợp xây dựng kiến trúc tổng thể phát triển Du lịch thông minh.

Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ phối hợp để: Xây dựng và triển khai chương trình hợp tác ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; Xây dựng, cung cấp công nghệ, kết nối và mở rộng hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch. Phối hợp xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ khách du lịch. Tập đoàn VNPT sẽ cung cấp giải pháp công nghệ và dịch vụ viễn thông, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing).

Việc ký kết hợp tác hôm nay không chỉ đáp ứng được nhu cầu phát triển của Tổng cục Du lịch, phát huy được thế mạnh của VNPT mà còn là cơ hội để Tổng cục du lịch và Tập đoàn VNPT cùng nhau tạo ra những sản phẩm du lịch hiện đại phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

 

P.V


Ý kiến bạn đọc