Ứng dụng thực tế ảo sẽ tạo sự đột phá cho doanh nghiệp

15:34, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực game hay marketing, công nghệ thực tế ảo còn đang thâm nhập nhiều lĩnh vực khác, hứa hẹn tạo ra những bước phát triển nhảy vọt cho những doanh nghiệp nào biết nắm bắt được công nghệ VR.

Các nhà phân tích dự đoán rằng, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là thị trường có mức tăng trưởng VR hàng đầu thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng gộp (CAGR) dự kiến là hơn 80% hàng năm từ 2016 đến 2024. Giá trị thị trường VR trên toàn cầu có thể đạt tới 60 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2025.

Các hãng công nghệ khổng lồ đang có những đầu tư lớn trong mảng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (mixed reality - MR). Chẳng hạn như Facebook mua lại mảng thiết bị VR headset của Oculus, và Lenovo mua lại mảng MR headset của Explorer.

Về vấn đề này, ông Thaneth Angkasirisan – Tổng giám đốc Lenovo Đông Dương cho rằng, với công nghệ ngày càng phát triển và giá cả ngày càng giảm, thì việc phổ cập ứng dụng công nghệ này trong cuộc sống đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. VR được kỳ vọng làm tăng hiệu suất làm việc, cho phép nhân viên có thể xem và tương tác với thông tin.

Những ứng dụng VR trong y tế, công nghiệp và marketing đang được ứng dụng vào cuộc sống nhiều hơn.

Những ứng dụng VR trong y tế, công nghiệp và marketing đang được ứng dụng trong cuộc sống, khiến ngành này được dự báo doanh thu về các thiết bị AR và VR headset tăng mạnh gấp 10 lần vào năm 2021. Trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe, các nhà phân tích kỳ vọng thị trường VR toàn cầu đạt tới 3,8 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2020.

Tại Hồng Kông, chúng ta đã chứng kiến những ứng dụng VR ấn tượng trong đào tạo phục hồi nhận thức cho bệnh nhân. Thông qua việc giả lập môi trường đời thực với công nghệ VR, bệnh nhân được đưa ở trong một môi trường an toàn để cải thiện chức năng nhận thức của họ. Khởi đầu với một dự án nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hồng Kông, ứng dụng này đã được cấp phép sử dụng tại một công ty cung cấp dịch vụ phục hồi nhận thức tại nước sở tại.

“Người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng đánh giá cao giá trị của thương hiệu nói chung và những trải nghiệm sản phẩm mang lại. Những trải nghiệm toàn diện, tương tác “như-là-bạn-đang-ở-đó” là phương thức hiệu quả để gắn kết và khơi gợi sự quan tâm của những khách hàng trung thành với thương hiệu công ty”, ông Thaneth Angkasirisan – Tổng giám đốc, Lenovo Đông Dương chia sẻ.

Ông Thaneth Angkasirisan – Tổng giám đốc, Lenovo Đông Dương cho rằng, thực tế ảo (VR) doanh nghiệp sẽ là một xu thế lớn trong tương lai
Ông Thaneth Angkasirisan – Tổng giám đốc, Lenovo Đông Dương cho rằng, thực tế ảo (VR) doanh nghiệp sẽ là một xu thế lớn trong tương lai

Những ứng dụng sử dụng VR đặc biệt hữu dụng đối với những doanh nghiệp cần khách hàng hiểu rõ sản phẩm của họ. Chẳng hạn, kiến trúc sư cần dẫn khách hàng, một cách ảo hóa, tham quan toàn bộ một tòa nhà mặc dù móng của nó còn chưa được hoàn thành. Hay như nhà bán lẻ cần thể hiện những mẫu thời trang cho khách hàng và tạo ra những phòng trưng bày ảo. Và lớp trên của những ứng dụng này chính là nền tảng mạng xã hội để người dùng có thể chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng. Rõ ràng, công nghệ VR thực sự sẽ mang lại trải nghiệm đột phá cho người dùng.

Cách đây không lâu, VR vẫn còn là một công nghệ mới, được coi là giấc mơ cho cuộc sống trong tương lai, và chỉ là đồ chơi của thời điểm đó. Tuy nhiên, công nghệ thực tế ảo giờ đây đã phát triển nhanh chóng, và vào năm 2020, cả người dùng lẫn doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có thể dễ dàng tiếp cận tới các thiết bị, hệ thống, công cụ và cả dịch vụ VR chất lượng cao với chi phí phải chăng.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 37% các tổ chức tham gia khảo sát đã ứng dụng công nghệ VR cho hoạt động kinh doanh của mình. Thị trường hiện nay đang có nhiều thiết bị dành cho người dùng cuối hơn là dành cho doanh nghiệp, nhưng khoảng cách ứng dụng này sẽ không còn nữa vào năm 2019.

Do đó, ông Thaneth Angkasirisan – Tổng giám đốc, Lenovo Đông Dương cho rằng, với xu hướng này, việc ứng dụng công nghệ này đã sẵn sàng để định hình lại nhiều ngành công nghiệp. Bây giờ là thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội với VR, không chỉ để theo kịp xu thế, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo với công nghệ này, tạo bước nhảy vọt trước đối thủ cạnh tranh.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc