Top 5 doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành Internet Việt Nam

09:24, 23/11/2017
|

(VnMedia) - Trong một thập kỷ (2007 - 2017), đã có 5 doanh nghiệp được đánh giá và bình chọn là có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành Internet Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, MobiFone và CMC Telecom.

Ngày 22/12/2017, tại lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam đã công bố 5 doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong 1 thập kỷ (2007 - 2017). 5 doanh nghiệp được đánh giá và bình chọn là có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành Internet Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, MobiFone và CMC Telecom. Công tác bình chọn được các nhà báo hoạt động trong lĩnh vực ICT, doanh nghiệp, lượt bình chọn trực tiếp trên mạng xã hội và căn cứ vào những đóng góp xuất sắc, hiệu quả về chính sách, chiến lược để thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam, phát triển thuê bao internet, đưa dịch vụ truy cập internet đến với nhiều người, phát triển ứng dụng, dịch vụ gia tăng, dịch vụ nội dung số trên Internet...

Đứng đầu trong danh sách top 5 là VNPT - doanh nghiệp được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ băng rộng cố định lớn nhất trong suốt nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam. Hiện VNPT là nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang mạnh nhất hiện nay. Bên cạnh Internet băng rộng cố định, VNPT tập trung phát triển Internet băng rộng di động, đáp ứng nhu cầu ngày càng càng cao của xã hội. Mạng cáp quang FTTH của VNPT hiện đã phủ sóng tới 97% số xã trên cả nước. Ngay sau khi chính thức nhận giấy phép 3G của Bộ TT&TT, tháng 12/2009, cả 2 mạng di động của VNPT lúc đó là VinaPhone và MobiFone đã nhanh chóng triển khai dịch vụ 3G tại tất cả các tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trao kỷ niệm chương cho 5 doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trao kỷ niệm chương cho 5 doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet.

Năm 2010, VNPT tiếp tục trở thành doanh nghiệp tiên phong về băng rộng di động khi triển khai thử nghiệm công nghệ 4G (LTE) tại Hà Nội, cho phép tốc độ tải xuống lớn nhất lên tới 100 Mbps. Tháng 11/2016, VNPT cũng là doanh nghiệp viễn thông tiên phong cung cấp dịch vụ 4G, chính thức ghi tên Việt Nam lên bản đồ 4G thế giới. Tốc độ download dữ liệu trung bình ghi nhận cao gấp từ 7-10 lần, độ trễ giảm tới 3 lần so với dịch vụ 3G. Với 4 triệu thuê bao, VNPT hiện là nhà cung cấp dịch vụ chiếm tới tới gần 50% thị phần thuê bao Internet băng rộng cố định cả nước (tính tới cuối năm 2016 là 46,1% - Nguồn Sách trắng CNTT&TT 2017). Không chỉ tiên phong phát triển hạ tầng mạng lưới, VNPT cũng là doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển các dịch vụ GTGT trên nền internet cũng như triển khai các chương trình hỗ trợ đưa Internet tới cộng đồng.

Nằm trong danh sách top 5 doanh nghiệp còn có CMC Telecom. CMC Telecom được đánh giá doanh nghiệp tiên phong triển khai công nghệ GPON vào Việt Nam. Ra đời vào năm 2008, CMC Telecom được định hướng sẽ là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ ICT và viễn thông cho khách hàng doanh nghiệp. Năm 2009 CMC Telecom đã tiên phong triển khai mạng GPON thương mại đầu tiên trên Internet cáp quang FTTX sau 1 năm nghiên cứu, thiết kế, đặt hàng và triển khai thành công. Trước đó công nghệ mạng quang thụ động như APON, EPON (Ethernet PON) vẫn còn phổ biến còn GPON (Gigabit Passive Optical Network) chỉ mới được bắt đầu chuẩn hoá và triển khai tại châu Âu.

CMC Telecom hiện là doanh nghiệp viễn thông có cổ đông chiến lược nước ngoài là TIME dotCom, doanh nghiệp viễn thông lớn thứ 2 Malaysia. Cùng TIME dotCom, CMC Telecom tiếp tục mang đến cho khách hàng doanh nghiệp sự lựa chọn lớn hơn với hệ thống 10 Data Center liên kết trong khu vực Đông Nam Á, 5 tuyến cáp biển kết nối quốc tế (AAG, APG, UNITY, FASTER, AAE-1). 

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc