Smartcity giúp TP. HCM dự báo được tình trạng ngập nước, kẹt xe

09:59, 27/11/2017
|

(VnMedia) - Đó là một trong số những nội dung đáng chú ý được chia sẻ tại buổi lễ công bố Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” vừa được Ủy ban Nhân dân TP. HCM tổ chức chiều qua (26/11/2017).

Ngập nước và kẹt xe là hai trong số những tồn tại có thể coi là “nhức nhối” đối với người dân thành phố hiện nay. Theo Bí thư thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân, hiện chúng ta chưa có câu trả lời do chưa dự báo được. Nếu chúng ta có số liệu, dữ liệu và các phần mềm hiện đại để thu thập, phân tích dữ liệu thì sẽ dự báo được.

Do vậy, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đề án là phải dự báo, thấy trước khó khăn, giải pháp phòng ngừa và liên kết tốt các vấn đề để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó có cả vấn đề giao thông và môi trường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong 3 giai đoạn triển khai Đề án “Xây dựng TP. HCM trở thành Đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, ngay trong giai đoạn 1, TP. HCM sẽ tiến hành xây dựng 5 hạ tầng quan trọng bao gồm: (1) Kho dữ liệu dùng chung cho thành phố để hoàn thiện, đồng bộ các dữ liệu từ các sở ban ngành, đơn vị trực thuộc, (2) Trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội, (3) Phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố nhằm cung cấp các loại dữ liệu phục vụ người dân, cho phép người dân tham gia giám sát đô thị, (4) Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, (5)Thành lập Trung tâm An toàn thông tin hoạt động 24/24 đảm trách công tác bảo mật, an toàn thông tin, toàn vẹn dữ liệu để giải quyết các vấn đề này.

Đề án là kết quả của quá trình làm việc trong hơn một năm từ tháng 10 năm 2016 của các Sở ban ngành tham gia khảo sát, nhóm công tác giúp việc xây dựng Đề án và đơn vị tư vấn khung là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), dưới sự định hướng của Ban Chỉ đạo và Ban Điều hành xây dựng Đề án. 

TP. HCM đang giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, công tác quản lý nhà nước, quy hoạch đô thị đòi hỏi phải nhanh chóng kịp thời. Do đó, việc xây dựng TP. HCM trở thành Đô thị thông minh là một trong những nội dung ưu tiên của Chính phủ nhằm sớm đưa TP HCM trở thành trung tâm tài chính, khoa học công nghệ lớn của cả nước và khu vực.

Hiện thực hóa mục tiêu đó, ngày 29/9/2016, UBND TP. HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT) về việc tư vấn Khung công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành Đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Lộ trình triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh tại TP HCM:

Giai đoạn 1 (2017 - 2020): Thiết lập nền tảng công nghệ cho smart city và triển khai thí điểm các dự án đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Thành phố.

Giai đoạn 2 (2021 - 2025):Triển khai đồng bộ giải pháp đô thị thông minh trong các lĩnh vực trọng tâm trên nền tảng công nghệ chung.

Giai đoạn 3 (sau 2025):Tiếp tục mở rộng, củng cố hạ tầng công nghệ và triển khai các giải pháp theo hướng ngày càng thông minh hơn.

Theo nội dung đã ký kết, Tập đoàn VNPT là đơn vị thực hiện góp ý, tư vấn với nội dung Đề cương đề án xây dựng TP HCM trở thành Đô thị thông minh do UBND Thành phố dự thảo. Tập đoàn VNPT cũng là đơn vị tư vấn xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho TP. HCM bao gồm kiến trúc khung công nghệ; Tư vấn xây dựng lộ trình triển khai, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh, đề xuất những giải pháp trong lĩnh vực giao thông, y tế và dịch vụ cho con người, an ninh công cộng, nước và nước thải, xây dựng, môi trường, năng lượng, phát triển giáo dục....

Việc triển khai Đề án “Xây dựng TP. HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” là một định hướng hết sức quan trọng của Thành phố. Dựa trên các nội dung khung của Đề án đã đề xuất, Thành phố sẽ làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tư vấn... để làm rõ chi tiết các nội dung và xây dựng kế hoạch triển khai Đề án hàng năm với các tiêu chí, dự toán ngân sách thực hiện để thông qua Ủy ban Nhân dân Thành phố. 

Với mong muốn xây dựng đô thị thông minh với người dân làm trung tâm, Thành phố mong mỏi sẽ nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân Thành phố qua tất cả các kênh góp ý nhằm có thể cập nhật, hoàn thiện Đề án và xây dựng kế hoạch triển khai Đề án hàng năm cho năm 2018 cũng như các năm tiếp theo.

Hoàng Vũ


Ý kiến bạn đọc