Phần mềm giải toán Math Solver: không lo học sinh lười học

14:00, 17/11/2017
|

(VnMedia) - Math Solver là phần mềm giải toán thông minh do Thạc sỹ CNTT Phạm Khắc Cảnh tạo ra, đến nay đã được hàng chục nghìn người trong và ngoài nước tải về sử dụng, đồng thời được đánh giá cao. Mới đây, Math Solver đã được tác giả gửi tới tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, một giải thưởng uy tín do Tập đoàn VNPT và Báo Dân trí đồng tổ chức, VNPT-Media là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng. Math Solver là một trong 17 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo của Giải thưởng và nhận được giải Khuyến khích. Nhân dịp này, Phóng viên Báo điện tử VnMedia đã có buổi phòng vấn với tác giả.

PV: Trước hết, xin chúc mừng anh về giải Khuyến khích mà Math Solver vừa nhận được, nhân dịp này anh có thể chia sẻ với bạn đọc của Báo điện tử VnMedia là xuất phát từ đâu mà anh lại có ý tưởng tạo ra phần mềm giải toán Math Solver?

tác giả Phạm Khắc Cảnh đang bảo vệ trước Hội đồng Ban giám khảo
tác giả Phạm Khắc Cảnh đang bảo vệ trước Hội đồng Ban giám khảo

Ths. Phạm Khắc Cảnh:  Vốn là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (Bình Thuận) và rất đam mê Toán nên từ lâu tôi đã có mong muốn làm được một phần mềm có khả năng tự học và giải Toán giống con người.

Mục tiêu lớn nhất của anh khi phát triển Phần mềm này là gì? Anh đã làm những gì để hiện thực hoá mục tiêu ấy?

- Mục tiêu của tôi là muốn xây dựng một phần mềm có khả năng tự học tập và giải các bài toán giống con người. Càng giải nhiều thì phần mềm trở nên thông minh hơn. Hiện tôi đã hoàn tất được chương trình trung học phổ thông và toán đại cương (phương trình, hệ phương trình, tích phân, …). Hai phần khó nhất là số học, phương trình vi phân đang được tiến hành và đó cũng là mục tiêu lớn nhất khi phát triển phần mềm. Hiện có nhiều bài toán trong lĩnh vực số học chưa có ai giải được, tôi hy vọng một ngày nào đó phần mềm sẽ học đủ thông minh để giải quyết các bài toán trên.

Hiện trên thị trường có không ít sản phẩm liên quan đến hỗ trợ giải Toán và học môn Toán,vậy sản phẩm của anh có điểm gì khác biệt? Liệu Math Solver có đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm trong và ngoài nước?

- Hiện trên thị trường tiếng Anh (Mỹ, Châu Âu) có khoảng 5 sản phẩm làm về hỗ trợ giải toán. Thị trường Việt Nam và Đông Nam Á thì chưa có sản phẩm cạnh tranh nên Math Solver cũng được tải và phản hồi tương đối tốt trên các thị trường này. Tôi sẽ tập trung vào các thị trường này trước. Hiện lượng người dùng ở Mỹ cũng đạt 20% (trong tổng số 280.000) tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ nhưng không đẩy mạnh. Sau khi hoàn thiện và đạt được lượng user nhất định ở Việt Nam và Đông Nam Á, tôi sẽ tập trung vào thị trường Mỹ sau. Điểm khác biệt mà các học sinh, sinh viên thích là phần mềm đưa ra các bước giải chi tiết chứ không đưa ra đáp án cuối cùng.

Anh đã mất bao nhiêu thời gian kể từ lúc lên ý tưởng, bắt tay triển khai và phát hành  sản phẩm đến người dùng? Và khó khăn nào là lớn nhất?

-Tôi đã phát triển sản phẩm trong thời gian từ 2-3 năm. Sản phẩm được chính thức phát hành vào 8 tháng vừa qua. Khó khăn lớn nhất là xây dựng mô hình và quá trình “dạy” cho phần mềm học, phải kiên nhẫn điều chỉnh và huấn luyện, sửa lỗi với một tập mẫu rất lớn.

Được biết trong 8 tháng triển khai, Math Solver đã đạt 220.000 lượt tải trên Android 50.000 iOS (trong đó người dùng Việt Nam chiếm 33%, Mỹ  là 20% và còn lại là người dùng đến từ châu Âu và châu Á), nhưng điều khiến giới chuyên môn lo ngại là Math Solver có thể sẽ khiến học sinh, sinh viên trở nên lười đi? Vậy ý kiến của anh về quan điểm đó là gì?

- Phần mềm về cơ bản giống cuốn sách tham khảo online, công cụ hỗ trợ học tập và nghiên cứu. Ví dụ có thể hỗ trợ giải các phương trình vi phân, hoặc xử lý số khi đang làm luận văn. Khi bài đăng trên diễn đàn tinhte có bạn comment về việc phần mềm làm học sinh, sinh viên lười đi thì một thành viên chia sẽ : anh ấy đã đi làm và đang học đang thi để học tiếp lên, tuy nhiên anh gặp khó với phần toán vì không có sách tham khảo và giáo viên hướng dẫn, phần mềm tiêu cực hay không thì anh ấy không biết nhưng nó đã giúp anh ấy tự học lại các kiến thức toán đã quên nên ủng hộ tác giả. Tôi nghĩ phần mềm có thể giúp học sinh, sinh viên tự học được.

Kế hoạch trong thời gian tới của anh đối với Math Solver là gì? Anh kỳ vọng nhất điều khi tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017?

- Tôi tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Điều tôi kỳ vọng nhất khi tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 là sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, tăng uy tín của sản phẩm và các cơ hội hợp tác đầu tư.

Sau khi tham dự Nhân tài Đất Việt 2017, anh có kế hoạch phát triển sản phẩm tiếp theo không? Và nếu có, anh có tiếp tục tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong tương lai không?

-Tôi vẫn tiếp tục phát triển sản phẩm sau khi tham gia. Và có làm một số phần mềm về giáo dục nếu có cơ hội sẽ đăng ký tham gia Nhân tài Đất Việt trong tương lai.

Xin cảm ơn anh!

P.V


Ý kiến bạn đọc