Nhiều điều độc đáo ở phần mềm Giải toán Math Solver

11:37, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Toán học chưa bao giờ là một môn học dễ dàng với nhiều người, ý tưởng về một phần mềm có thể giúp người dùng tự học, tự nghiên cứu và giúp giải những bài toán khó do một bạn trẻ đam mê toán học được hình thành như vậy. Và sau hơn 02 năm thử nghiệm và nhận được những đánh giá cao của giới chuyên môn, mới đây Math Solver đã là 1 trong 17 sản phẩm CNTT lọt được chọn vào vòng chung khảo Nhân tài Đất Việt 2017.

Vốn đam mê toán học và là dân học chuyên toán, năm 2015, thạc sỹ Phạm Khắc Cảnh của Trường ĐH Bách Khoa  (ĐHQG TP.HCM) đã bắt tay xây dựng một phần mềm giải toán của riêng mình và Math Solver ra đời.

Ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục

Mục đích khi tạo ra phần mềm là giúp người dùng có thể tự học trên đó, có thể giải được những bài toán mà chưa ai giải được, giúp nghiên cứu các định lý về hình học, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và hỗ trợ học sinh, sinh viên giải bài tập.

Cụ thể, ứng dụng Giải toán Math Solver giúp giải các dạng Toán Phổ thông, Đại học, Sau đại học… sẽ tự động đưa ra các bước giải cụ thể kèm đáp án sau khi người dùng nhập vào một đề toán bất kỳ như: phương trình, tích phân, phương trình vi phân, hệ phương trình, ma trận… Chương trình sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý và đưa ra lời giải chi tiết từng bước. Bên cạnh đó, Math Solver còn giúp giải toán tự động, trình bày chi tiết từng bước một. Có hỗ trợ vẽ đồ thị. Các dạng toán hỗ trợ bao quát chương trình toán phổ thông và đại học. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phần mềm giải toán này cũng giúp giải các bài toán phức tạp như phương trình vi phân, tích phân… mà con người mất nhiều thời gian để giải và trình bày trong lĩnh vực cơ học, vật lý,… Tùy vào mức độ khó của bài toán, phần mềm chỉ mất vài giây để đưa ra kết quả, với lời giải chi tiết.

Maths Solver  hỗ trợ bàn phím ảo để nhập đề bài.
Maths Solver hỗ trợ bàn phím ảo để nhập đề bài.

Math Solver chạy trên cả hai nền tảng là Android và iOS. Không chỉ là một phần mềm đơn thuần mà tác giả còn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào đó, tức là phần mềm có thể phân tích và giải các dạng toán chưa gặp, đồng thời có khả năng lưu trữ kinh nghiệm trong quá trình giải toán.

Điểm khác biệt lớn nhất của Math Solver so với các phần mềm của nước ngoài là các phần mềm của nước ngoài khi muốn sử dụng, người dùng phải trả phí. Ngoài ra, mặc dù đã tải phần mềm về nhưng muốn sử dụng phải có kết nối Internet. Trong khi đó, Math Solver cho người dùng sử dụng hoàn toàn miễn phí, dù không có Internet vẫn sử dụng được nên tiện dụng hơn cho người dùng.

Hình ảnh của Maths Solver khi giải bài tập
Hình ảnh của Maths Solver khi giải bài tập

Hơn nữa, có một số dạng toán các phần mềm nước ngoài chưa hỗ trợ như tính giới hạn hàm số lượng giác, và Math Solver khai thác điều này.

Truyền thông quan tâm, người dùng đón nhận

Sau khi phát hành, Math Solver nhận được nhiều phản ánh tích cực từ xã hội. Phần mềm được các cơ quan báo chí trung ương và ngành đặc biệt quan tâm. Hiện Math Solver có 170.000 download trên Android sau 6 tháng phát hành và 50.000 download trên IOS sau 3 tháng phát hành. Trong đó người dùng Việt Nam hiện chiếm 40%, còn lại là các nước Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á…Người dùng có thể thu tiền/ trả phí cho ứng dụng thông qua In-App Purchase để trãi nghiệm các tính năng nâng cao.

ThS La Thanh Hùng - giảng viên toán Trường ĐH Sài Gòn - cho biết phần mềm giải tương đối chính xác các dạng toán khác nhau ở bậc ĐH, với thời gian giải nhanh, đáp ứng được yêu cầu tham khảo của người sử dụng.

Còn theo giáo viên toán Nguyễn Tăng Vũ - Trường Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), ngoài đáp số phần mềm Math Solver còn đưa ra lời giải chi tiết theo từng bước giải, nên rất hữu ích để học sinh, sinh viên, kể cả giáo viên tham khảo.

Đánh giá về mức độ chính xác khi giải toán của phần mềm, ThS Phạm Thanh Phong - trưởng bộ môn toán Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM - nói: “Đối với toán bậc phổ thông, kết quả đưa ra chính xác khoảng 95%; với toán bậc ĐH, ở khối trường kinh tế, phần mềm giải chính xác khoảng 90%.

Là môt trong 17 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 do Tập đoàn VNPT và Báo Dân trí đồng tổ chức, VNPT-Media là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng, Math Solver có được vinh danh hay không? Câu trả lời sẽ đến vào tối ngày 16/11 tới đây.

 

P.V


Ý kiến bạn đọc