Nhân tài Đất Việt 2017 sắp bước vào vòng tranh tài gay cấn

05:52, 13/11/2017
|

(VnMedia) - Vượt qua vòng sơ khảo, 17 sản phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực CNTT đã được vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. Tuy nhiên, để có thể bước lên đài vinh quang, vẫn còn có nhiều thử thách mà các thí sinh, nhóm thí sinh phải vượt qua. Gần nhất là vòng bảo vệ chung khảo sẽ diễn ra trọn vẹn ngày 14/11 tới.

Theo dự kiến, vào ngày 14/11, vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ được diễn ra tại Hà Nội. Qua 12 lần tổ chức Giải thưởng trước, vòng chung khảo luôn diễn ra sôi nổi với nhiều kịch tính nhất. Các tác giả và nhóm tác giả sẽ phải bảo vệ sản phẩm dự thi của mình trước Hội đồng giám khảo Chung khảo là những giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT).

Được lựa chọn vào vòng chung khảo, các sản phẩm dự thi đã có những thành công nhất định và có nhiều triển vọng. Tuy nhiên tại buổi bảo vệ Chung khảo mới là thời điểm các nhóm tác giả phải chứng minh trực tiếp về thành công cũng như ưu điểm nổi bật của sản phẩm của mình.

Các nhóm tác giả sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi không dễ vượt qua, bởi đến vòng chung khảo, các thành viên hội đồng sẽ “xoáy” nhiều vào các điều còn thiếu trong hồ sơ đăng ký tham dự. “Trong khoảng thời gian đã được cố định để các tác giả, nhóm tác giả bảo vệ chung khảo các bạn cần tự tin và bình tĩnh trả lời các câu hỏi của Hội đồng chung khảo” -  ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng lĩnh vực CNTT cho hay.

Theo ông Nguyễn Long, khi bảo vệ trước Hội đồng giám khảo Chung khảo, các thí sinh và nhóm thí sinh không cần trình bày giới thiệu dài dòng về sản phẩm của mình. Trong 20 phút dự kiến dành cho phần giới thiệu sản phẩm dự thi, các thí sinh, nhóm thí sinh cần tập trung vào giới thiệu các thế mạnh, tính nổi trội của sản phẩm, làm sao giành được sự quan tâm của hội đồng.

Từ nay tới ngày bảo vệ sản phẩm, các thí sinh và nhóm thí sinh nên cập nhật những thông tin tốt nhất về sản phẩm, chuẩn bị phần trình bày ngắn gọn, súc tích nhất và đặc biệt, không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng nhất luôn “ghi điểm” trước Hội đồng giám khảo khó tính đó là tính công nghệ, tính sẵn sàng để ứng dụng và cuối cùng là khả năng thương mại hóa của sản phẩm.

Được biết, năm 2017, Nhân tài Đất Việt có những đổi mới mạnh mẽ và rõ ràng, với chủ đề “Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh” nhằm mục đích hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo, Giải thưởng đã thu hút đông đảo thí sinh trong và ngoài nước tham với các sản phẩm sáng tạo và hoàn thiện, có tính thực tế cao.

Ngày 29/10, Hội đồng Sơ khảo đã có buổi làm việc tập trung và quyết định  lựa chọn 17 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia vòng thi Chung khảo. Để chuẩn bị cho công tác chấm thi Sơ khảo, Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng Sơ khảo lĩnh vực Công nghệ Thông tin với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam. Qua quá trình sơ tuyển, Hội đồng Giám khảo sơ khảo đã chọn được 66 sản phẩm hợp lệ và đủ điều kiện để đưa vào chấm thi Sơ khảo, trong đó có 23 sản phẩm CNTT Tiềm năng, 25 sản phẩm CNTT Khởi nghiệp, 18 sản phẩm CNTT Kết nối, Di động.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Long, ở Giải thưởng năm nay, có thể thấy rõ những khát khao, tham vọng của các tác giả trẻ với các ý tưởng, công nghệ mới. Hội đồng Sơ khảo đánh giá cao về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm dự thi lĩnh vực CNTT 2017. Với Giải thưởng lĩnh vực khởi nghiệp lần đầu tiên được mở ra, nhiều sản phẩm có giá trị khởi nghiệp, bắt đầu kêu gọi đầu tư và đang trong quá trình thu hút đầu tư để bùng nổ.

Ban Tổ chức đã thực sự vui mừng trước số lượng sản phẩm tham gia dự thi nhiều hơn các năm trước, đặc biệt là sản phẩm của các startup Việt Nam. Theo đại diện Ban tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đang thực hiện một cách hiệu quả vai trò bệ phóng thành công cho những nhân tài của đất nước, đặc biệt là cho startup.

Trước thời điểm bảo vệ chung khảo của 17 nhóm thí sinh Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT, hội đồng giám khảo cũng đã tiến hành khảo sát thực tế cũng như bằng hình thức online với những sản phẩm lọt chung khảo. Nếu như ở giai đoạn chấm sơ khảo, Hội đồng Giám khảo mới chỉ được “tiếp xúc” các nhóm thí sinh thông qua hồ sơ gửi về Ban tổ chức Giải thưởng, thì qua khảo sát online và đặc biệt là thực tế đã phần nào giúp Hội đồng có thêm những đánh giá nhằm phục vụ cho buổi chấm chung khảo vào ngày mai, 14/11.

Còn chưa đầy 24 giờ nữa, vòng bảo vệ sản phẩm lọt Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT sẽ chính thức bắt đầu. Hãy cùng chờ đợi những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn để vinh danh tại lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 16/11 tới.

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 do Tập đoàn VNPT và Báo Dân trí đồng tổ chức. VNPT-Media là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng.

Lễ công bố và trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 16/11/2017 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnpt.vn; trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc