Nhà mạng tiếp tục tăng trưởng "nóng" internet cáp quang

17:01, 07/11/2017
|

(VnMedia) - Chỉ 10 tháng, các chỉ tiêu phát triển cáp quang của Tập đoàn VNPT đã đạt kế hoạch đề ra cho cả năm. Như vậy, về chỉ tiêu này VNPT đã về đích trước hai tháng.

Thông tin trên được ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/11/2017.

Về tình hình sản xuất kinh doanh, ông Long cho biết, trong 10 tháng, lợi nhuận của VNPT đạt 86,4% kế hoạch, tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu đạt thấp hơn, chỉ đạt 83% kế hoạch, tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ. Hiện nay số lượng thuê bao, lưu lượng data tăng nhưng doanh thu giảm do giá cước giảm mạnh. Do đó, mặc dù phát triển nhiều, lưu lượng tăng mạnh nhưng doanh thu không tăng tương ứng.

Số lượng thuê bao di động trong 10 tháng cũng giảm và nguyên nhân là do VNPT cắt giảm các thuê bao có thông tin không đúng và thuê bao không phát sinh cước. Trong khi đó, thuê bao internet cáp quang (Fiber) tiếp tục tăng trưởng mạnh. Chỉ trong 10 tháng, VNPT đã hoàn thành kế hoạch ở chỉ tiêu này.

Ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo mạng lưới của Tập đoàn tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/11/2017 (Ảnh Quang Thuấn).
Ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc VNPT chia sẻ tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo mạng lưới của Tập đoàn tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/11/2017 (Ảnh Quang Thuấn).

Trước đó, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III/2017 của Bộ TT&TT, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2017, VNPT đã phát triển mới 645.000 thuê bao, đạt 92% kế hoạch được giao, tăng 49,7% so với cùng kỳ. Những con số này chứng tỏ nhu cầu sử dụng cáp quang VNPT của xã hội đang rất lớn, ông Long nhận định.

Không chỉ có tốc độ tăng trưởng thuê bao cáp quang ngoạn mục, VNPT còn là nhà mạng chặn tin nhắn rác hiệu quả nhất hiện nay.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 10/2017, ông Phạm Đức Long cho biết, trong tháng 10 vừa qua VNPT đã chặn 43.000 tin nhắn rác, đến ngày hôm nay, bình quân một ngày chặn khoảng 1.400 tin nhắn rác, chỉ bỏ lọt vào mạng lưới 150 tin nhắn rác/ngày. “Với số lượng mấy chục triệu thuê bao của nhà mạng như vậy chỉ lọt 150 tin nhắn rác/ngày là con số rất nhỏ. Điều này chứng tỏ hệ thống chặn tin nhắn rác của VNPT đang rất thành công”, ông Long nhấn mạnh.

Bên cạnh những nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển thuê bao và giữ sạch "rác" trên mạng di động, trong tháng 10 vừa qua, VNPT cũng đã rất nỗ lực để đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão và đảm bảo phục vụ Hội nghị APEC 2017 đang diễn ra ở Đà Nẵng.

Chỉ vài ngày trước, cơn bão số 12 với sức gió giật cấp 12-13 đã đổ bộ vào Khánh Hòa và khu vực miền Nam Trung Bộ. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này trong 20 năm qua và gây thiệt hại nhiều về người và của, nhất là các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; nhiều tỉnh lân cận như Quảng Trị, Huế… bị ngập lụt nặng. Tại một số khu vực bị cô lập vì lụt bị mất điện trên diện rộng khiến các nhà mạng rất vất vả trong việc đảm bảo thông tin liên lạc.

Tại Hội nghị Giao ban, ông Long cho biết, mạng lưới của VNPT cũng bị ảnh hưởng và có một số thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra. Cụ thể, VNPT đứt hai tuyến cáp quang trục Nha Trang – Tuy Hòa, và tuyến Nha Trang – Quảng Nam – Tuy Hòa. Tuy nhiên ngay ngày 5/11, VNPT đã triển khai khắc phục xong và đảm bảo liên lạc. Đối với các khu vực trực tiếp ảnh hưởng bão như Khánh Hòa, Phú Yên, VNPT bị đổ một số cột ăng ten. Ngoài ra, một số tỉnh thành bị mưa và lụt như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế…, có những khu vực bị cô lập về giao thông, điện lưới bị mất nên khó ứng cứu máy phát điện để đảm bảo thông tin liên lạc.

Mặc dù Đà Nẵng - nơi đang diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2017 - cũng bị ảnh hưởng bởi mưa bão, lũ nhưng do toàn bộ hạ tầng VNPT cung cấp cho APEC được hạ ngầm nên đến thời điểm này chưa bị ảnh hưởng bởi mưa bão đối với thông tin liên lạc.

Trước đó, VNPT cho biết, trước khi APEC 2017 diễn ra hơn một tháng, tập đoàn này đã lên kế hoạch, triển khai nhân lực thực hiện, chủ động làm việc với Ban Tổ chức nắm bắt yêu cầu và triển khai các phương án có độ dự phòng cao. Bên cạnh việc bổ sung thiết bị và nâng cấp cấu hình các trạm hiện có, VNPT đã lắp đặt thêm các trạm 4G. Số trạm tính tới thời điểm này lên tới 200 trạm.

Về tình hình thoái vốn, ông Long cho biết, trong tháng 10 vừa qua, Tập đoàn đã thoái vốn thành công một danh mục là công ty Cổ phần xây lắp và Dịch vụ bưu điện Khánh Hòa. Công ty Cổ phần CADICO đã được đưa ra đấu giá nhưng không được nhà đầu tư quan tâm. Ngoài ra, hiện nay VNPT còn 17 danh mục đấu giá không thành công đã được Bộ TT&TT phê duyệt bán đấu giá cổ phần theo lô. Đối với 17 danh mục này, Tập đoàn đang triển khai các công việc liên quan cũng như báo cáo với Ủy ban chứng khoán phê duyệt nội dung công bố thông tin và đấu giá theo lô.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc