Chung khảo Nhân tài Đất Việt CNTT Tiềm năng: Sản phẩm có khả năng ứng dụng cao!

13:26, 14/11/2017
|

(VnMedia) - Đó là nhận xét chung của Ban giám khảo hội đồng Sản phẩm CNTT Tiềm năng về các sản phẩm chung khảo bảo vệ sáng nay.

Sáng nay (14/11), 17 nhóm tác giả, tác giả có sản phẩm xuất sắc nhất lĩnh vực CNTT đã chính thức bước vào vòng bảo vệ chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. Trong buổi sáng, tại Hội đồng sản phẩm CNTT Tiềm năng, 4/7 nhóm thí sinh đã trình bày các giải pháp của mình.

Sách tô màu 4D KolorFun của công ty Cổ phần phát triển công nghệ thực tế ảo Việt Nam là sản phẩm đầu tiên được bảo vệ. Ông Vũ Tuấn Việt - đại diện công ty cho biết, đây là sản phẩm sách tô màu 4D đầu tiên do Việt Nam sản xuất, hướng tới trẻ từ độ tuổi 4 -10 tuổi, rất thích tô màu và sử dụng máy tính bảng. Với sách tô màu 4D, bé sẽ hào hứng hơn với việc tô màu hơn bởi sau khi hoàn thành tô màu cho bức tranh, bé có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng để cùng chơi với nhân vật trong tranh (hiển thị dưới dạng 4D với nhiều hành động ngộ nghĩnh như phóng to, thu nhỏ, chạy nhảy, sủa, cắn, săn mồi…). Thời gian sử dụng các thiết bị di động của bé cũng vì thế mà bổ ích hơn, thay vì xem các video clip trên mạng khác. Ứng dụng còn có tính năng phát âm tiếng anh hỗ trợ phần nào cho các bé học ngoại ngữ.

Đại diện nhóm sách tô màu 4D KolorFun trình bày về sản phẩm.
Đại diện nhóm sách tô màu 4D KolorFun trình bày về sản phẩm.

Ông Việt cũng cho biết, tiềm năng nằm ở chỗ nhu cầu hiện nay của thị trường đối với loại hình sách này khá lớn, tuy nhiên giá sách của nước ngoài còn khá cao. Giá thành của của KolorFun thì lại rất bình dân, chỉ 99.000 đ, phù hợp với túi tiền của người dùng Việt. Thêm vào đó, sau khi tô hết khách hàng còn có thể lên website của công ty để download các bức tranh trong sách về tô lại hoàn toàn miễn phí, chỉ phải mua mã kích hoạt một lần.

Trong tương lai, nhóm sẽ tích hợp thêm tính năng tô màu từ màn hình, tính năng dạy vẽ cho bé, tăng cường thêm các nội dung giáo dục như dạy về lịch sử, thế giới tự nhiên…với sự cố vấn của các chuyên gia về giáo dục.

 

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 được đồng tổ chức bởi Báo Dân trí cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media là đơn vị bảo trợ thông tin cho Giải thưởng.

Phần mềm mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người của Đại học Duy Tân được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao về phần cơ sở dữ liệu đồ sộ và đầy đủ về giải phẫu học. Theo đại diện nhóm tác giả, phần mềm giải quyết được tất cả các hạn chế trong công tác giảng dạy bộ môn giải phẫu trong các cơ sở đào tạo về y học hiện nay nhờ một cơ sở dữ liệu đầy đủ về cơ thể người. Sau 5 năm xây dựng và phát triển, hiện hệ thống đã có cơ sở dữ liệu về gần 4.000 chi tiết mô phỏng toàn bộ các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể người. Điểm quan trọng nữa là tất cả các chi tiết giải phẫu, mô phỏng hoàn toàn theo đặc điểm nhân dạng và đặc điểm giải phẫu của người Việt. Chi phí đầu tư chỉ bằng 1/5 so với chi phí mua bản quyền phần mềm của nước ngoài.

Nhóm tác giả sản phẩm phần mềm mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người giới thiệu sản phẩm.
Nhóm tác giả sản phẩm phần mềm mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người giới thiệu sản phẩm.

Trả lời câu hỏi về khả năng ứng dụng của sản phẩm, đại diện nhóm tác giả cho biết phần mềm có thể sử dụng và ứng dụng không chỉ tại các trường đại học mà còn có thể ứng dụng trong việc giảng dạy môn sinh học tại các trường cấp 2,3, đào tạo nâng cao tay nghề cho các phòng khám, bệnh viện… Trong tương lai, nhóm dự kiến sẽ phát triển mở rộng để có thể mô phỏng nhiều trường hợp bệnh cũng như cách điều trị, diễn biến bệnh và xử lý trước phẫu thuật, trong phòng mổ, mô phỏng cách thức các loại thuốc tác động lên cơ thể…

DoIT - Hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản của Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN với hai tính năng cơ bản là kiểm lỗi chính tả và phát hiện trùng lặp cho tài liệu tiếng Việt, có thể xử lý các tài liệu ở phần lớn các định dạng phổ biến hiện nay như doc, docx, pdf, ppt,... Chức năng kiểm lỗi chính tả ngoài việc chỉ ra các từ bị lỗi còn đề xuất từ đúng thay thế. Chức năng phát hiện trùng lặp sẽ chỉ ra phần trùng trong văn bản được kiểm tra với các phần của các tài liệu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) của hệ thống. Khi click vào phần trùng lặp hệ thống sẽ chuyển tới văn bản nguồn có nội dung này.

Ảnh ví dụ về việc nhận dạng trùng lặp thông tin (được bôi màu đỏ).
Ảnh ví dụ về việc nhận dạng trùng lặp thông tin (được bôi màu đỏ).

Nhóm tác giả cho biết giải pháp đang được sử dụng ở nhiều trường ĐH như Học viện Công nghệ BCVT, Đại học Thăng Long,Đại học Thái Nguyên, Đại học Công nghệ… và nhiều trường khác đang rất quan tâm như Học viện Chính trị quốc gia Tp.HCM, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn…

Giải pháp Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ Hội đồng Nhân dân các cấp của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được đánh giá là rất có triển vọng phát triển và nếu đưa vào áp dụng trên diện rộng sẽ đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Hệ thống có khả năng hỗ trợ, đáp ứng tất cả các công việc, nghiệp vụ hành chính của đơn vị. Những công việc thường xuyên như mời họp, lên lịch công tác, lịch tiếp xúc cử tri, quản lý công việc, quản lý chất vấn, theo dõi và quản lý tình hình trả lời đơn thư, trả lời kiến nghị của cử tri của HĐND các cấp… được thực hiện một cách nhanh chóng, dễ dàng, quản trị theo quy trình một cách tường minh và luôn có thể truy xuất.

Hội đồng Giám khảo chăm chú lắng nghe nhóm trình bày giải pháp.
Hội đồng Giám khảo chăm chú lắng nghe nhóm trình bày giải pháp.

Hệ thống được triển khai trên nền điện toán đám mây, theo hình thức cho thuê dịch vụ nên đơn vị sử dụng sẽ không cần đầu tư hạ tầng, chỉ cần thiết bị đầu cuối có kết nối Internet và có trình duyệt là có thể sử dụng ngay. Hệ thống hỗ trợ nhiều tính năng mới ứng dụng công nghệ như hệ thống bấm nút biểu quyết, quét QR code để điểm danh (mã được tích hợp luôn trên giấy mời), hiển thị kết quả bầu cử, số lượng người dự họp… trên màn hình TV, đăng ký chất vấn, tương tác với các cổng thông tin điện tử của địa phương, gắn kèm nhiều tiện ích như mail, sms, chat nội bộ giữa các user.

Màn hình hiển thị kết quả điểm danh đại biểu đi họp bằng mã QR code trên giấy mời (demo giải pháp)
Màn hình hiển thị kết quả điểm danh đại biểu đi họp bằng mã QR code trên giấy mời (demo giải pháp)

Hệ thống đang góp phần đắc lực giúp HĐND tỉnh Đắk Lắk trong công tác quản lý chung, quản lý công việc của nhân viên, đánh giá năng lực cán bộ, tiết kiệm chi phí văn phòng, giấy tờ, in ấn... và đang thử nghiệm tại một số tỉnh thành khác như Quảng Trị, Cao Bằng…

Trong giai đoạn sắp tới, nhóm sẽ phát triển thêm một số tính năng mới cho hệ thống như: nhận diện giọng nói và chuyển thành văn bản, liên thông với các hệ thống chính quyền điện tử, vận hành song song với các hệ thống họp cầu truyền hình, tương tác không dây với các thiết bị (không kết nối qua dây nữa), thẻ định danh đại biểu, ứng dụng trên nền tảng di động…

Buổi chiều, 3 sản phẩm còn lại là Hệ thống tổng hợp, phân tích dữ liệu thị trường Bất động sản trực tuyến - Giasan.vn, Mô hình chuỗi cửa hàng rau sạch Trồng tại chỗ - Hái tận gốc Farmily và Giải pháp Quản lý bán hàng thông minh MaxSale sẽ tiếp tục trình bày sản phẩm của mình trước Hội đồng Giám khảo.

Hệ thống tổng hợp, phân tích dữ liệu thị trường BĐS trực tuyến với website Giasan.vn hiện là website đầu tiên tại Việt Nam đưa ra thông tin thống kê tự động về lịch sử giá bán các loại hình BĐS (chung cư, nhà đất, văn phòng…) trong khoảng thời gian dài từ 2015 đến nay. Giasan.vn cung cấp các biểu đồ giá cho hầu hết các dự án, con đường, phường, quận, thành phố trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đặc biệt là các thông tin này được thu thập, phân tích tự động nhờ công nghệ nên đảm bảo tính minh bạch, tin cậy. Người mua/bán chỉ cần điền các thông tin về khu vực quan tâm, mức giá… website sẽ nhanh chóng hiển thị các thông tin cần biết.

Với việc đầu tư hệ thống trồng rau thủy canh ngay tại cửa hàng bán, Mô hình chuỗi cửa hàng rau sạch Trồng tại chỗ - Hái tận gốc Farmily được cho là sẽ kết nối trực tiếp người trồng rau và người tiêu dùng, không thông qua khâu trung gian là nhà phân phối, giúp loại bỏ tình trạng ép giá người trồng, khiến rau bị giảm chất lượng.

Ngoài việc cung cấp thêm một lựa chọn tin cậy cho người dân về nguồn rau sạch, đảm bảo an toàn, mô hình của Farmily còn kỳ vọng sẽ tạo được sức bật trên thị trường, khiến các đơn vị kinh doanh rau sạch hiện nay phải từ bỏ tư duy chộp giật trong làm ăn và bắt đầu cung cấp những sản phẩm với giá trị thực, kéo thị trường rau sạch, thực phẩm sạch cạnh tranh theo hướng lành mạnh hơn.

Dựa trên dựa trên các nền tảng công nghệ SMAC (Social, Mobility, Analytic (Big Data, Machine Learning, AI), Cloud), Giải pháp Quản lý bán hàng thông minh MaxSale có thể tự động bán hàng và chăm sóc khách hàng 24/7 qua Inbox (Facebook Messenger), Comment (Facebook Fanpage/Group); Tự động nhanh chóng mở rộng gấp nhiều lần tập khá ch hàng tiềm năng; Không bỏ sót hay nhầm lẫn bất cứ đơn hàng nào từ Inbox, Comment; Kiểm soát toàn bộ quá trình giao hàng với chi phí thấp nhất; Cập nhật tình hình kinh doanh mọi lúc, mọi nơi qua Mobile Apps; Không cần đầu tư thêm bất kỳ thiết bị và nhân sự vận hành.

Hoàng Vũ

 


Ý kiến bạn đọc