6 điểm khác biệt giữa iPhone X và iPhone đời đầu

06:21, 28/11/2017
|

(VnMedia) - iPhone X là mô hình kỉ niệm 10 năm xuất hiện của iPhone trên thị trường. Qua 1 thập kỉ, mô hình hiện nay khác xa so với chiếc iPhone đầu tiên.   

1. Từ màn hình cảm ứng đa điểm đến màn hình Super Retina HD 3D Touch

Trước khi so sánh về công nghệ màn hình, hãy nói về sự khác biệt về kích thước của hai mô hình. Thật khó không bị sốc khi đặt 2 điện thoại ở gần nhau: mô hình đầu tiên khá nhỏ bé so với điện thoại hiện nay.

Qua nhiều thế hệ, iPhone đã được bổ sung thêm nhiều tính năng mới khiến cho màn hình LCD 3,5 inch với độ phân giải thấp 320x480 pixel trở nên lỗi thời. Ở thời điểm phát hành mô hình đầu tiên, màn hình của iPhone đã gây ấn tượng mạnh cho người dùng. Ngoài việc bao phủ một phần lớn mặt trước của thiết bị, đây là màn hình cảm ứng đa điểm đầu tiên. Khó tưởng tượng ra rằng trước thiết bị này, màn hình cảm ứng chỉ nhận ở một điểm và do đó tính năng phóng to thu nhỏ bằng ngón tay cái và ngón trỏ không hề tồn tại.

Qua thời gian, Apple đã từng bước cải thiện màn hình của iPhone. Sự thay đổi đầu tiên và lớn nhất diễn ra năm 2010 với sự xuất hiện của iPhone 4 và màn hình Retina, lần đầu tiên màn hình được trang bị độ phân giải lớn hơn 300 điểm mỗi inch. Và tiếp sau đó là sự xuất hiện của công nghệ 3D Touch bổ sung đa cảm ứng qua từng cấp độ của lực ấn. Sau cùng, Apple đã rời khỏi thế giới của LCD, xâm nhập vào OLED với iPhone X và màn hình “Super Retina HD”.

2. Từ máy ảnh tiện ích sang máy ảnh “chuyên gia”

Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên như một chiếc điện thoại với trình duyệt web và iPod giống như một chiếc máy ảnh. Năm 2007, cảm biến 2MP nhỏ xíu không đại diện cho bất cứ thứ gì khác. Và người sáng lập của Apple không thể tưởng tượng rằng thiết bị đầu cuối của hãng sẽ trở thành máy ảnh phổ biến nhất trên thế giới như hiện nay.

iPhone đã trải qua một chặng đường phát triển dài. Trở thành máy quay video và máy ảnh với chế độ tự động (autofocus) năm 2009 với iPhone 3GS. Các bức ảnh chụp bằng chiếc iPhone đầu tiên đạt chất lượng thua xa so với iPhone X đang làm hiện nay. Không kể những tính năng mà mô hình hiện tại đạt được như ghi 4K, chế độ chân dung, chế độ làm chậm và time-lapse ! Trước iPhone 4, bạn không thể chụp những bức ảnh chân dung (selfie) hoặc thực hiện cuộc gọi FaceTime với iPhone.

3. Từ cổng sạc lớn đến sạc không dây

Bạn còn nhớ cổng kết nối 30 pin của Apple ? Xuất hiện với thế hệ thứ ba của máy nghe nhạc iPod năm 2003 (thay thế cho FireWire), Dock vẫn là kết nối chính của thiết bị Apple trong gần 10 năm. Hãng quả táo đã chọn nó là cổng sạc và đồng bộ của mô hình iPhone đầu tiên, đảm bảo thiết bị tương thích với vô số các phụ kiện đã có mặt trên thị trường thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, với iPhone 5, Apple đã khai tử Dock, thay vào đó là cổng Lightning, kết nối mới nhỏ hơn và đặc biệt có thể đảo ngược.

Với iPhone X, Apple đã tiến thêm một bước bằng cách bổ sung tính năng không dây Qi cho iPhone của họ. Bây giờ không cần đến cáp sạc cho chiếc iPhone của bạn. Từ đây, iPhone độc lập của iTunes từ iOS 5 và không còn cần phải đồng bộ hóa với máy tính để hoạt động.

4. Từ Edge của Orange Edge đến 4G+ tại tất cả các nhà mạng

Những khách hàng đầu tiên của iPhone đều nhớ rất rõ : Apple đã thiết lập quan hệ đối tác độc quyền với Orange. Chỉ duy nhất nhà mạng này được phép phân phối thiết bị, và thậm chí chỉ có mạng của Orange mới tương thích với iPhone. Vào thời điểm đó, tần số của iPhone được giới hạn đến 2,75 G. Nếu iPhone chỉ có tính năng lướt web (đã kết nối với Wifi) thì bạn lại không thể phát trực tuyến video.

Năm 2008, iPhone đã được trang bị chip 3G và không ngừng tăng tốc độ kết nối cho mỗi mô hình mới của mình. Ngày nay, chip 4G của iPhone X cho phép kết nối vượt quá 450 Mbps, khác xa so với với 384 Kbps của iPhone 2007.

5. Từ Google Maps... đến Apple Maps

Đây cũng là một thay đổi của Apple: sự xuất hiện của dịch vụ bản đồ Apple trong iOS 6, và sự biến mất dần dần của tất cả các dịch vụ Google trên iPhone. Năm 2007, Apple chỉ chuyên sản xuất thiết bị và chưa khởi động các dịch vụ web hoặc các ứng dụng. Ngày công bố mô hình iPhone đầu tiên, Steve Jobs đã mời Eric Schmidt, Giám đốc điều hành của Google, để quảng bá sản phẩm mới của hãng.   YouTube, Google Maps, Gmail ... Tất cả các dịch vụ của Google được tích hợp tự nhiên trong iPhone đầu tiên này.

Mười năm sau, Apple coi Google như một đối thủ cạnh tranh của họ. Android được lấy cảm hứng từ iOS để trở thành hệ điều hành được cài đặt nhiều nhất trên thế giới. Về phần mình, iOS cũng được thay đổi theo thời gian và thêm nhiều tính năng so với phiên bản hệ điều hành iPhone ban đầu.

6. Từ một nút vật lí duy nhất sang cử chỉ

Apple chỉ đặt một nút duy nhất trên mặt trước của thiết bị năm 2007. Vào thời điểm đó, đây là thiết bị đơn giản nhất thế giới với 1 màn hình và 1 nút điều khiển. Mười năm sau, Apple vẫn giữ nguyên «triết lý» của mình. Màn hình hiện chiếm phần lớn mặt trước của điện thoại và nút vật lí duy nhất đã biến mất.

Trong 10 năm phát triển, không gian lưu trữ của iPhone đã thay đổi : từ 4GB năm 2007 đến 256 GB năm 2017. iPhone X vẫn là iPhone nhưng là iPhone phát triển, khắc phục được nhiều nhược điểm để thích ứng hơn với yêu cầu xã hội. 

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc