VNPT chặn tin nhắn rác triệt để và hiệu quả nhất

07:17, 03/10/2017
|

(VnMedia) - Trong khi số lượng tin nhắn rác của hai nhà mạng Viettel và MobiFone trong quý 3/2017 vẫn còn khá cao thì trên mạng VinaPhone đã giảm mạnh. Sở dĩ vậy là nhờ hệ thống chặn tin nhắn rác mới được VNPT đầu tư vào đầu năm 2017.

VNPT chặn tin nhắn rác triệt để nhất

Tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III/2017 diễn ra chiều ngày 2/10/2017, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, trong tháng 9, VNPT đã chặn 56.000 tin nhắn rác, 713 thuê bao tương đương khoảng 25 thuê bao/ngày. Số lượng này chỉ bằng 1/4 so với tháng trước. Lý giải về điều này ông Hùng cho rằng, kết quả đó có được là nhờ công tác phòng chống SIM rác cũng như siết chặt thuê bao chính danh đã làm cho số lượng tin nhắn rác giảm hẳn.

Số lượng tin nhắn rác trên mạng VinaPhone giảm triệt để nhất.
Số lượng tin nhắn rác trên mạng VinaPhone giảm triệt để nhất.

Trong khi đó, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho hay, trong tháng 9, nhà mạng này chặn hơn 5000 thuê bao, 5 triệu tin nhắn rác, trong đó nội mạng là 3,4 triệu tin nhắn rác, còn lại là ngoại mạng và chiếm cao nhất là từ mạng Vietnamobile. Viettel cũng đang làm việc với các nhà mạng để giảm lượng tin nhắn rác.

Còn về phía MobiFone, số lượng tin nhắn rác chặn được cũng khá nhiều.

Tính đến ngày 15/9, MobiFone đã khóa 950.000 thuê bao, trong đó quý 3/2017 đã khóa 47.850 thuê bao, số lượng tin nhắn rác của quý 3 giảm 88% so với cùng kỳ, ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone cho hay.

Như vậy, trong khi cả Viettel và MobiFone lượng tin nhắn rác vẫn còn khá nhiều thì trên mạng VinaPhone đã giảm mạnh và còn ít hơn nhiều so với các nhà mạng khác.

Những thông tin trái ngược này được 3 doanh nghiệp viễn thông công bố tại Hội nghị giao ban đã làm cho lãnh đạo Bộ TT&TT khá bất ngờ. Vì chỉ có tin nhắn rác trên mạng VinaPhone là giảm hẳn. Hơn nữa, trong Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 7-8/2017 diễn ra sáng 11/9, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã cảnh báo các doanh nghiệp về việc gần đây tin nhắn rác có dấu hiệu trở lại.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT cho biết, sau khi các doanh nghiệp tiến hành chặn nguồn, chặn tin nhắn rác nội mạng và thu hồi dịch vụ, khóa dịch vụ các SIM rác thì các đối tượng phát tán tin rác đã đánh liên mạng. Tức là chúng đã lựa chọn những nhà mạng không có hệ thống kỹ thuật chưa được đầu tư. Ví dụ như Vietnamobile.

Hiện nay 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, Viettel, MobiFone đều đầu tư các hệ thống chặn tin nhắn rác tương đối tốt. Trong đó, VNPT chặn rất tốt vì họ mới đầu tư hệ thống mới vào đầu năm 2017. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT, VnCert cũng đã thúc đẩy phần triển khai cam kết chặn tin nhắn rác, cũng như yêu cầu Vietnamobile phải đầu tư hệ thống chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, quá trình đầu tư còn chậm lại. Sau đấy 5 nhà mạng cam kết chặn liên mạng, tức là nếu từ nhà mạng Vietnamobile mà có ném “rác” sang nhà mạng khác thì các nhà mạng khác sẽ chặn lại. Điều đó giải thích vì sao hiện nay tin nhắn rác chặn vẫn rất lớn, ông Lịch nói.

Có hiện tượng sử dụng SIM chính danh nhắn tin rác

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III/2017, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT cũng đã cảnh báo về một  hiện tượng mới. Đó là sau khi chặn nguồn SIM rác, có hiện tượng tin nhắn rác phát tán từ các thuê bao chính danh chứ không phải từ SIM rác nữa.

Điều đó cho thấy vì lợi nhuận quảng cáo mà những kẻ phát tán tin nhắn rác đã dùng chính số của họ để phát tán tin nhắn rác. Cho đến nay VnCert cũng đã tổng hợp được 160.000 mẫu tin nhắn rác chặn theo tiêu chí chặn thông minh chứ không chỉ chặn theo từ khóa. Tức là cứ một người gửi tin nhắn mời cưới đến 500 người thì trước đây bị chặn nhưng bây giờ hệ thống hoàn toàn có thể phân biệt được việc đó. Đồng thời VnCert cũng đã tích cực làm việc với 5 nhà mạng trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Hiện nay cơ sở dữ liệu này đang làm offline và sau khi hoàn thành xong sẽ đưa lên trực tuyến. Khi đó việc chặn tin nhắn rác sẽ tốt hơn rất nhiều, ông Lịch nói.

Về vấn đề này, kết luận chỉ đạo Hội nghị, Bộ Trưởng Bộ TT&TT đã yêu cầu Cục Viễn thông tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các cam kết chặn tin rắc, SIM rác, thu hồi SIM kích hoạt sẵn nhất là vào dịp cuối năm và trong quý đầu năm 2018. Đồng thời nghiên cứu biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chặn tin nhắn rác, phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi không mong muốn; Nghiên cứu phương án kỹ thuật khả thi để hạn chế tối ta tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong thời gian tới.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc