Số tài khoản Yahoo bị hack thực tế cao gấp 3 lần con số công bố

21:22, 04/10/2017
|

Để giảm bớt tổn thất trong vụ tấn công mạng năm 2013, Yahoo đã khai gian số lượng tài khoản bị hack vào 4 năm trước là 1 tỷ trong khi con số thực tế là gấp 3 lần. Trong dịp này, những bí ẩn đằng sau vụ mua lại Yahoo của Verizon cũng dần bị hé lộ.

Yahoo thông báo số tài khoản bị hack đã lên tới 3 tỷ chứ không phải 1 tỷ như thông báo trước đó.
Yahoo thông báo số tài khoản bị hack đã lên tới 3 tỷ chứ không phải 1 tỷ như thông báo trước đó.
Yahoo - người khổng lồ Internet một thời đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng vào năm 2013, 1 tỷ tài khoản đã bị hack bao gồm những thông tin cá nhân bảo mật. Thế nhưng, theo một thông báo mới nhất từ phía Yahoo thì thực tế đã có 3 tỷ tài khoản bị phá hủy, một con số gây shock. Điều này đồng nghĩa với việc những người có tài khoản email là Yahoo và tất cả những người dùng email này để đăng ký các dịch vụ khác như Flickr hoặc các môn thể thao ảo cũng bị ảnh hưởng.
 
Sau khi được Verizonmua lại với 4,5 tỷ USD và sát nhập với AOL (sở hữu TechCrunch), Yahoo bây giờ đã là một phần của Oath. Trong quá trình sát nhập này, công ty mẹ Verizon đã tìm thêm những bằng chứng mới với sự trợ giúp của các chuyên gia bên ngoài cho thấy tất cả tài khoản người dùng Yahoo đều bị ảnh hưởng bởi vụ vi phạm dữ liệu hồi tháng 8/2013.
 
Năm ngoái, Yahoo chính thức khai tử nhưng thực chất ứng dụng chat này đã bị "thất thủ" từ lâu và để giảm bớt "thương tổn" nên chỉ 1/3 số lượng tài khoản bị ảnh hưởng được công khai. Với một bào chữa rằng "công ty đã hành động để bảo vệ tất cả tài khoản", các thông tin bị đánh cắp chỉ bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu và các câu trả lời bảo mật - những thứ chưa được mã hóa. Còn một số thông tin quan trọng hơn như tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng/ghi nợ không bị tin tặc đột nhập trong cuộc tấn công.
 
Tuy nhiên, đây vẫn là một cú shock đối với những người dùng Yahoo nhiều năm vừa qua, nhưng lại là tin vui với Verizon khi công ty mẹ này nhận được khoản chiết khấu 350 triệu USD trong phi vụ mua bán lại Yahoo.
 
Chandra McMahon, Giám đốc An ninh Thông tin của Verizon nói: "Verizon cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về trách nhiệm trong việc giải trình minh bạch cũng như chủ động đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng trước các mối đe dọa trực tuyến. Đầu tư của chúng tôi vào Yahoo khiến chúng tôi có trách nhiệm hơn trong việc này bằng những kinh nghiệm và nguồn lực của Verizon".
 
Yahoo thông báo rằng công ty sẽ gửi thông báo qua email tới các tài khoản người dùng bổ sung bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Đồng thời cung cấp những biện pháp nên làm bảo mật tài khoản của bạn cho dù bạn có còn gắn bó với công ty hay không :
 
1. Thay đổi mật khẩu, câu hỏi bảo mật, câu trả lời của tài khoản Yahoo hay bất kỳ tài khoản khác mà bạn đã sử dụng cùng một thông tin tương tự.
2. Xem lại tài khoản nếu như có bất cứ hành động nào đáng ngờ.
3. Thận trọng với bất kỳ yêu cầu thông tin cá nhân hoặc bất cứ đường link nào dẫn tới trang web yêu cầu thông tin cá nhân.
4. Tránh nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm từ những email lạ.
5. Sử dụng các ứng dụng khóa tài khoản khi bị lộ mật khẩu cũng rất hữu ích.
 
Theo ictnews.vn

Ý kiến bạn đọc