Chìa khóa cho nhà nghiên cứu Việt Nam vươn tới công bố quốc tế

09:53, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và công bố quốc tế của Việt Nam, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia của Bộ KH&CN sẽ phối hợp cùng Innovative Education Service của Singapore tổ chức Chuỗi hội thảo Tập huấn Nghiên cứu & Công bố quốc tế R123.

Công bố quốc tế là câu chuyện nan giải của giới khoa học Việt Nam. Các hoạt động nghiên cứu đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng càng theo thời gian và xu thế hội nhập, hợp tác khoa học trong và ngoài nước, việc công bố các kết quả nghiên cứu của các tác giả trong nước trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, đã trở thành một đòi hỏi quan trọng.

Câu chuyện đau đầu của giới khoa học Việt Nam

Cùng với xu thế hội nhập, hợp tác khoa học trong và ngoài nước, “công bố quốc tế” ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả hoạt động nghiên cứu của Việt Nam.

Tổng hợp từ hệ thống Scopus về các kết quả nghiên cứu khoa học năm 2016 cho thấy: Việt Nam hiện mới đạt được: 2.026 tác giả có công bố quốc tế; 2.187 bài báo quốc tế được trích dẫn; 9.382 Lượt trích dẫn cho các xuất bản phẩm khoa học từ Việt Nam; 1,01 là chỉ số ảnh hưởng trung bình của các xuất bản phẩm từ Việt Nam…

Việt Nam cần đẩy mạnh số lượng và chất lượng các công bố quốc tế
Việt Nam cần đẩy mạnh số lượng và chất lượng các công bố quốc tế

Đây là những con số khiêm tốn, đặc biệt trong bối cảnh việc công bố quốc tế ngày càng được coi là thước đo khách quan cho trình độ và xếp hạng năng lực nghiên cứu khoa học của các quốc gia.

So sánh công bố quốc tế của Việt Nam và các nước Đông Nám Á giai đoạn 2011-2016. Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia, số liệu truy cập Web of Science ngày 04/10/2017
So sánh công bố quốc tế của Việt Nam và các nước Đông Nám Á giai đoạn 2011-2016. Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia, số liệu truy cập Web of Science ngày 04/10/2017

Điều này, ngoài những nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau, còn có liên quan đến những lý do có tính “thao tác”, phương thức tiếp cận, cũng như sự tìm hiểu, nắm bắt đối với các cơ quan xuất bản có uy tín khoa học trên thế giới, nhằm điều chỉnh, nâng cao sao cho phù hợp, tạo được sự chú ý và thuyết phục với các ấn phẩm “khó tính”. Và thực tế là, nhiều công trình khoa học tiềm năng tại Việt Nam có giá trị ứng dụng công nghệ và thương mại hóa rất cần được thế giới biết đến.

Cần tìm “la bàn” cho hoạt động nghiên cứu và xuất bản quốc tế

Để tăng số lượng và chất lượng các công bố quốc tế của Việt Nam, thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những hoạt động nhằm hỗ trợ, kết nối, khích lệ các nhà khoa học trong nước trong việc tìm và tiếp cận các “đầu ra quốc tế”.

Điều này cũng xuất phát từ thực tế nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý trong lĩnh vực khoa học công nghệ nhận thấy, rằng cần phải tìm “la bàn” cho các nhà nghiên cứu trong nước nhằm giúp ích cho hoạt động nghiên cứu và xuất bản quốc tế.

Đáp ứng yêu cầu trên, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia của Bộ KH&CN sẽ phối hợp với hãng Innovative Education Service của Singapore tổ chức Chuỗi hội thảo Tập huấn Nghiên cứu & Công bố quốc tế R123.

Chu trình nghiên cứu R123
Chu trình nghiên cứu R123

Chuỗi hội thảo tập huấn này sẽ trang bị nhiều kỹ năng cho người tham dự như: Phương pháp xây dựng đề cương nghiên cứu và thực hành nghiên cứu hiện đại có hiệu quả; Phương pháp nghiên cứu trong Đổi mới sáng tạo; Tối ưu hoá chất lượng công trình nghiên cứu, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật quốc tế nghiêm ngặt trong xuất bản các công trình nghiên cứu; Bí quyết viết bài và công bố quốc tế: Xây dựng chiến lược xuất bản quốc tế hiệu quả; Hỗ trợ tăng tính nhận diện quốc tế cho các nghiên cứu đã có công bố: Tăng tính khả thi trong nghiên cứu và đổi mới thương mại hoá tại các đơn vị nghiên cứu; Tư vấn hỗ trợ các trường đại học đạt thứ hạng cao thông qua nghiên cứu chất lượng.

Hội thảo Kỹ năng viết và đăng bài trên các tạp chí khoa học quốc tế  do Cục Thông tin KH&CN quốc gia tổ chức vào tháng 2/2017
Hội thảo Kỹ năng viết và đăng bài trên các tạp chí khoa học quốc tế do Cục Thông tin KH&CN quốc gia tổ chức vào tháng 2/2017

Xen kẽ quá trình hội thảo, tập huấn tập trung từ ngày 23-24 tại Hà Nội và 26-27 tại TP. Hồ Chí Minh trong ba tháng 10, 11, 12 là khoảng thời gian hỗ trợ trực tuyến đến tháng 12/2017. Hướng tới đối tượng tham gia là cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh, sinh viên bậc cao học và đại học và cán bộ quản lý tại các đơn vị có định hướng phát triển nghiên cứu, chương trình hội thảo tập huấn này có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu đến từ Australia, Singapore, Malaysia, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc).

Cùng với việc được hỗ trợ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn học thuật quốc tế trong việc công bố, thêm cơ hội và kinh nghiệm kết nối với cộng đồng nghiên cứu quốc tế…, học viên tham dự còn được sử dụng các nguồn tin điện tử học thuật và công cụ phân tích số liệu cao cấp như: Science Direct, Scopus, Springer, IEEE, Web of Science, Ithenticate, EEWOWW, Kudos… trong vòng 12 tháng. Thông tin chi tiết về chuỗi hội thảo có thể truy cập http://www.vista.gov.vn hoặc tại đây.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc