Các nhà mạng sẵn sàng chuyển mạng giữ số

07:08, 10/10/2017
|

(VnMedia) - VinaPhone, MobiFone cho hay đều đang tích cực phối hợp với Cục Viễn thông và các nhà mạng khác nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao.

Theo Quyết định số 846/QĐ-BTTTT ngày 23/5/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) về việc phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam, thời gian các nhà mạng phải cung cấp chính thức dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao di động là trước ngày 31/12/2017.

Khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số chính thức được triển khai, người dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích như sẽ được thoải mái lựa chọn sử dụng dịch vụ tốt nhất mà không lo bị mất số đang sử dụng hoặc phải đổi số, giảm tình trạng một người dùng sử dụng nhiều sim của nhiều nhà mạng khác nhau.

Nhà mạng đã sẵn sàng

Thông tin từ mạng di động MobiFone cho hay, từ đầu tháng 8 đến nay, MobiFone đã hoàn thành cấu hình các hệ thống cần thiết và đã phối hợp với Cục Viễn thông kiểm tra thử nghiệm. Hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 (Connection Testing), và đang tiến hành giai đoạn 2 (System Testing), rồi sau đó sẽ thực hiện IOTP Testing. Sau 3 giai đoạn này, các nhà mạng sẽ thực hiện Call Flows Testing và thử nghiệm toàn trình, sau đó sẽ chính thức cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống kỹ thuật để có thể đáp ứng nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số của khách hàng. Bên cạnh đó, các công tác khác như bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng... cũng đang được MobiFone gấp rút chuẩn bị để theo kịp tiến độ mà Bộ TT&TT đã đưa ra.

Trước đó, mạng di động VinaPhone cũng cho hay, sẽ triển khai nguyên tắc "một cửa" khi chuyển mạng giữ số. Nhà mạng đã sẵn sàng phục vụ chuyển mạng giữ số. Để thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả nhất, VinaPhone cũng đã tìm hiểu và nghiên cứu từ thực tế triển khai dịch vụ này ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng MNP của VinaPhone đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Theo kế hoạch của Bộ, VinaPhone đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ với các nhà mạng khác thông qua trung tâm chuyển mạng quốc gia. VinaPhone là một trong những đơn vị đầu tiên đáp ứng các yêu cầu của Bộ trong việc kết nối với trung tâm chuyển mạng quốc gia và luôn cam kết đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ triển khai dịch vụ theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng có năng lực xử lý cao, VinaPhone đồng thời cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này. Trong đó, VinaPhone nghiên cứu đưa ra các quy định cơ bản về tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng với mức phí chuyển mạng hợp lý; điều chỉnh quy trình, hệ thống tính cước… để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình Bộ TT&TT đề ra.

Quy trình chuyển mạng giữ nguyên số gồm các giai đoạn

1. Các nhà mạng hoàn thành cấu hình hệ thống, thực hiện Connection Testing kiểm tra các kết nối giữa hệ thống chuyển mạng giữ số của nhà mạng với hệ thống của Cục Viễn thông.

2. Thực hiện System Testing (kiểm tra hoạt động hệ thống) giữa 1 nhà mạng thật với 1 nhà mạng giả lập.

3. Thực hiện IOTP Testing toàn trình với tối thiểu 02 nhà mạng. Quá trình IOTP test chỉ được thực hiện khi có đủ 2 nhà mạng đã hoàn thành việc thực hiện System Testing, được thực hiện tối thiểu giữa 2 nhà mạng thật. (IOTP - Interoperability Test Plan: Tài liệu mô tả các bài kiểm tra hoạt động giao tiếp, phối hợp giữa các hệ thống chuyển mạng của các nhà mạng).

4. Sau khi thống nhất kịch bản, các nhà mạng thực hiện Call Flows Testing: Kiểm tra sử dụng dịch vụ của các thuê bao sau khi chuyển mạng xong, chạy thử nghiệm với tải thật tối thiểu 02 nhà mạng và hiệu chỉnh hệ thống để tiến tới chính thức triển khai chuyển mạng giữ số trên toàn quốc.

Cơ hội và thách thức với nhà mạng

Việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là cơ hội cho các nhà mạng phát huy thế mạnh về chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng để thu hút và giữ chân người dùng. Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ này cũng sẽ tạo ra nhiều khó khăn, thách thức với các nhà mạng như đòi hỏi hệ thống phức tạp, việc chuyển mạng liên quan đến nhiều đơn vị nên công tác phối hợp để xử lý các lỗi phát sinh ban đầu sẽ mất nhiều thời gian, đặc biệt là tỷ lệ thuê bao rời mạng trong thời gian đầu có khả năng gây biến động lớn trong thị trường viễn thông Việt Nam.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cả VinaPhone và MobiFone đều cho hay sẽ phối hợp tốt với các nhà mạng khác để phục vụ khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc