Xuất hiện mã độc buộc nạn nhân gửi ảnh nude để mở khóa máy tính

08:32, 24/09/2017
|

MalwareHunterTeam vừa phát hiện ra một loại mã độc mới có tên nRansom. Thay vì phải gửi tiền chuộc, chúng buộc nạn nhân phải gửi ít nhất 10 ảnh khỏa thân của mình.

Loại ransomware này dường như không phải là một chương trình mã hóa mà chỉ có cơ chế ngăn chặn việc người dùng truy cập vào máy tính của chính mình. Thông báo của hacker sẽ hiện lên trên màn hình khi bật máy, thông báo cho nạn nhân biết cách duy nhất để lấy lại quyền truy cập vào máy tính là gửi ít nhất 10 tấm ảnh khỏa thân của chính mình cho chúng.

Hacker cũng cho biết, chúng sẽ có cách để xác minh những ảnh nude đó có thực sự thuộc về nạn nhân hay không trước khi gửi mã mở khóa máy tính.

Tại thời điểm này, nRansom được nhìn thấy như một tập tin có đuôi .exe, có nghĩa là chúng chỉ ảnh hưởng tới người dùng Windows.

Theo các chuyên gia từ Kaspersky, việc hacker có được những tấm ảnh nude của nạn nhân không loại trừ việc lợi dụng hình ảnh này để làm nhục và tống tiền sau đó.

Như thường lệ, các chuyên gia từ Kaspersky khuyên người dùng không nên “trả tiền” chuộc nếu máy tính của mình bị nhiễm ransomware này. 

Trước đó, cuộc tấn công của ransomware có tên WannaCry đã ảnh hưởng tới hàng triệu máy tính trên toàn cầu. Việc các ransomware liên tiếp xuất hiện với các mục đích khác nhau cũng khiến giới công nghệ không khỏi đau đầu xử lý. Những kinh nghiệm ngăn chặn mã độc tống tiền cũng đã được đưa ra cho người dùng như trang bị phần mềm diệt vi rút tối ưu, không mở những file, thư lạ có độ rủi ro cao... Đồng thời, với những dữ liệu đặc biệt quan trọng, người dùng cũng nên có cơ chế sao lưu sang các thiết bị khác để phòng trường hợp bị đánh cắp.

Theo Người đưa tin


Ý kiến bạn đọc