Tiềm lực đã đủ để thương mại điện tử Việt Nam cất cánh

12:18, 15/09/2017
|

(VnMedia) - Trao đổi với phóng viên VnMedia, ông Pine Kyaw - Giám đốc Shopee Việt Nam cho rằng, vai trò của nhà nước và các chính sách vĩ mô là rất quan trọng, tạo ra một khung phát triển chung cho các doanh nghiệp. Tất cả tiềm lực đã đầy đủ, tạo điều kiện cho TMĐT Việt Nam cất cánh.

- Theo ông, Thương mại điện tử tại VN bao giờ mới thực sự đạt tới sự phát triển như kỳ vọng. Để làm được điều này, những yếu tố nào là quan trọng? Vai trò của nhà nước, doanh nghiệp như thế nào?

Vai trò của nhà nước và các chính sách vĩ mô là rất quan trọng, tạo ra một khung phát triển chung cho các doanh nghiệp, trong đó có Shopee. Theo cá nhân tôi, tất cả tiềm lực đã đầy đủ, tạo điều kiện cho TMĐT Việt Nam cất cánh.

Về phía doanh nghiệp, một dịch vụ TMĐT thành công dựa trên đủ 3 yếu tố: Ý tưởng phải thật sự giải bài toán thị trường đang cần, vốn đủ mạnh để hoạt động đến khi thị trường chấp nhận, và công ty đủ linh hoạt và nhạy bén trong chiến lược và vận hành để đám ứng đúng cái thị trường đang cần. Đối với Shopee, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi từ người sử dụng cũng như áp dụng các bài học từ nhiều thị trường khác để linh hoạt cung cấp dịch vụ thị trường Việt Nam đang mong đợi.

Ông Pine Kyaw - Giám đốc Shopee Việt Nam
Ông Pine Kyaw - Giám đốc Shopee Việt Nam

- Theo ông, đâu là khó khăn, rào cản lớn nhất khi phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam? Rào cản này cần tháo gỡ như thế nào?

Niềm tin khách hàng và thói quen thanh toán tiền mặt là 2 rào cản lớn mà Shopee đang tập trung giải quyết .

Người tiêu dùng nhìn chung vẫn khó đặt lòng tin vào mua hàng online, họ cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn thông qua thương mại điện tử. Chúng tôi cần thời gian để chứng minh điều này với người dùng. Chúng tôi có gắng đưa cho khách hàng rất nhiều ưu đãi cũng như chính sách để họ sẵn sàng trải nghiệm thử, ví dụ như “Shopee đảm bảo” - chỉ khi nào người mua đã hoàn toàn hài lòng với sản phẩm thì người bán mới nhận được tiền. Chúng tôi tin rằng khi được phục vụ bởi một dịch vụ tốt, người tiêu dùng sẽ quay lại và dần dần tin tưởng.

Vấn đề thứ hai là giao hàng thu tiền (COD - Cash on delivery). Tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với thế giới (chỉ khoảng 8%), trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể. Với một văn hóa ưa thích sử dụng tiền mặt như Việt Nam, quy trình thanh toán thường rắc rối và chậm chạp. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình tìm lời giải cho vấn đề này bằng cách làm việc chặt chẽ với các đối tác vận chuyển, lắng nghe phản hồi từ người dùng, bao gồm cả người mua và người bán để tìm được chính xác hướng giải quyết.

- Shopee cho hay muốn đẩy thị trường này phát triển lớn hơn, để ngày càng nhiều người tiêu dùng có thói quen tham gia thương mại điện tử, vậy chính sách được Shopee áp dụng và triển khai tại thị trường Việt Nam là gì?

Tập trung trước mắt của Shopee là xây dựng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn để có được một cộng đồng người sử dụng lớn mạnh, bao gồm cả người bán và người mua. Về phía người mua, chúng tôi liên tiếp đưa ra các chính sách hữu ích giúp tăng trải nghiệm dịch vụ, có thể kể đến “Miễn phí vận chuyển toàn quốc” và “Ở đâu rẻ hơn, Shopee hoàn tiền”. Về phía nhà bán hàng, chúng tôi xây dựng hệ thống “Seller center” - “Kênh người bán” trên nền tảng của Shopee để cung cấp bộ công cụ đầy đủ giúp cho giao dịch mua và bán được trải rộng trên khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng chương trình mang tên “Shopee University” - hoạt động thường kỳ của công ty để đào tạo, hướng dẫn những người bán hàng, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cập nhật những xu hướng kinh doanh mới nhất. Khi một nền tảng thương mại điện tử có cộng đồng người bán chất lượng, khách hàng sẽ quay trở lại. Và đây là cách mô hình marketplace của Shopee bùng nổ.

Mới đây nhất, Shopee đã tổ chức thành công chương trình 9.9 Online Shopping Day - ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất khu vực Đông Nam Á và Đài Loan trên toàn bộ 7 quốc gia mà Shopee có mặt.  Các sản phẩm có mức giá hấp dẫn chỉ từ 9.000 VND, được Shopee cam kết hấp dẫn nhất thị trường. Chương trình đã thu hút hơn 30.000 nhà bán hàng, đối tác tham gia, số lượng giao dịch tăng gấp 3,5 lần trung bình. Các chủ Shop tham gia 99 Online Shopping Day đã đạt được kết quả ngoài mong đợi với lượng gia tăng đơn hàng lên tới 1.500  lần so với ngày thường. Về phía người tiêu dùng, đã có con số kỷ lục mới cho giỏ hàng nhiều sản phẩm nhất - đạt đến 218 sản phẩm.

- Để người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử, đâu là yếu tố kích cầu quan trọng nhất? Shopee đã có những chính sách gì để hấp dẫn và thu hút khách hàng?

Đối với người tiêu dùng thương mại điện tử, giá rẻ là một yếu tố quan trọng nhưng an toàn và tiện lợi mới chính là yếu tố then chốt. Shopee cố gắng loại bỏ rủi ro cho người dùng, đồng thời rất thận trọng với yêu cầu về chi phí. Điều này khá thách thức nhưng hiện tai chúng tôi đã có một số giải pháp hữu hiệu để giúp người tiêu dùng trải nghiệm một dịch vụ thương mại điện tử an toàn và tiện lợi như “Shopee đảm bảo”, “Chỉ số uy tín của người bán”, “Quản lý chất lượng người bán hàng”. Ngoài ra, hiện tại Shopee đang ưu tiên mở rộng sự lựa chọn hàng hóa cho người dùng bằng cách hướng tới giải pháp bán hàng xuyên biên giới đồng thời hợp tác với những doanh nghiệp và các nhà phân phối lớn để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Shopee.

- Ở Việt Nam, Shopee chưa có mục tiêu cụ thể về doanh thu cũng như thị phần. Vậy còn ở các quốc gia khác đã có sự hiện diện của Shopee thì sao? Thị trường quốc gia nào có đặc điểm tương đương với Việt Nam? Shopee đã triển khai chính sách kinh doanh ở quốc gia đó như thế nào?

Rất khó để tôi có thể nói cụ thể về từng thị trường mà Shopee đang phát triển. TMĐT ở Đông Nam Á rất tiềm năng và đang là thị trường ưu tiên của nhiều tên tuổi lớn, trong đó có Shopee. Chúng tôi ưu tiên việc xây dựng và phát triển thói quen mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm lợi nhuận.

Việt Nam là một thị trường quan trọng của Shopee và có nhiều tiềm năng phát triển. Ưu thế của Việt Nam nằm ở quy mô thị trường, chỉ riêng dân số đã thể hiện rõ ràng điều này. Chúng ta đang có 95 triệu người tiềm năng, nếu so sánh với Singapore, quy mô chỉ là con số 5 triệu, ở Malaysia là 30 triệu và Thái Lan cũng chỉ có 60 triệu. Thị trường lớn nhất mà Shopee có mặt là Indonesia với hơn 300 triệu người, vì vậy Việt Nam là một thị trường lớn khi so sánh với các quốc gia cùng khu vực; đây là đặc điểm quan trọng cần quan tâm.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc