Những phản hồi tích cực từ việc ứng dụng CNTT trong ngành Y tế

08:44, 06/09/2017
|

(VnMedia) - Trong thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động khám chữa bệnh, gia tăng đáng kể hiệu quả trong hoạt động khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế….

Một trong những giải pháp CNTT đang được các cơ sở y tế trên cả nước sử dụng phổ biến là phần mềm Quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS của Tập đoàn VNPT. Theo thông tin từ Tập đoàn này, hiện có tới 7.000 cơ sở y tế sử dụng phần mềm phục vụ công tác quản lý khoa phòng, quản lý khám chữa bệnh.

Việc sử dụng phần mềm đã giúp các cơ sở y tế, bệnh viện gia tăng đáng kể hiệu quả trong hoạt động khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian chờ khám của người dân.

Ví dụ trên địa bàn tỉnh Sơn La, 100% trạm y tế các xã và 5 bệnh viện: Phục hồi chức năng, Mắt, Tâm thần, Da liễu, Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đều đang triển khai phần mềm quản lý bệnh viện. 

Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Phục hồi chức năng sử dụng phần mềm VNPT-HIS để lập hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân.
Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La sử dụng phần mềm VNPT-HIS để lập hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân.

Ông Hà Tiến Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: “Bệnh viện sử dụng phần mềm VNPT-HIS của VNPT Sơn La từ năm 2016. Phần mềm đã giúp bệnh viện dữ liệu hóa được hồ sơ bệnh nhân ngay từ khi tiếp đón, đến việc khám chữa bệnh, quản lý khoa phòng. Đặc biệt, phần mềm mang lại lợi ích lớn cho người bệnh, việc thanh toán bảo hiểm y tế được công khai, minh bạch và tiết kiệm được thời gian. Công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc của đơn vị được nâng cao rõ rệt, giảm chi phí dành cho văn phòng phẩm và tránh thất thoát thuốc, vì mọi chỉ định điều trị, bảng kê thuốc điều trị cho từng bệnh nhân đảm bảo tính thống nhất về số liệu. Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã dữ liệu hóa hồ sơ bệnh án cho 978 bệnh nhân, đạt 100%, đảm bảo dữ liệu đầu vào và đầu ra thông suốt, số liệu về từng bệnh nhân còn thông suốt từ đơn vị đến sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh. Việc lưu trữ dữ liệu hiệu quả, chính xác, tạo điều kiện thuận tiện khi tra cứu, đảm bảo công tác thống kê, báo cáo chuyên môn cũng như minh bạch thông tin tài chính trong hoạt động khám và điều trị.

Chị Hà Thị Thương, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: “Là phòng trực tiếp thực hiện việc thanh toán viện phí cho bệnh nhân, nhờ phần mềm VNPT-HIS, chúng tôi đã tạo một bước tiến về cải cách thủ tục hành chính tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, trước đây mất 45 phút để hoàn tất thủ tục, nay giảm xuống còn 10 phút”.

Không chỉ riêng tại Sơn La, tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, CNTT cũng đang được sử dụng hiệu quả trong lĩnh vực y tế. Ví dụ tại Hà Nam, 100% cơ sở y tế và Viện Lao, Viện Tâm thần, Viện Đông Y, Bệnh viện Sản nhi đều đang sử dụng VNPT-HIS trong hoạt động khám chữa bệnh. Hiện VNPT còn đang triển khai phần mềm này cho hai bệnh viện tuyến trung ương là Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 được đặt trên địa bàn tỉnh.

Tại Nghệ An, VNPT-HIS đang được sử dụng tại 468 cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Cho tới nay đã có hơn 2.500.000 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào hệ thống, bình quân 8.000 lượt hồ sơ/ngày. Hệ thống phần mềm này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra của Bộ Y tế, cũng như của các cơ sở y tế trong việc liên thông, kết xuất dữ liệu, phục vụ thanh quyết toán với BHXH Việt Nam. 

Phần mềm VNPT-HIS có thể áp dụng cho các bệnh viện và cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám, chữa bệnh của từng địa phương, đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: bệnh nhân, bác sỹ, bệnh viện, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội. Cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của y tế địa phương, về hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cần thiết, đối với từng đối tượng, phần mềm sẽ có những tiện ích nhất định, như với các lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt cập nhật tình hình hoạt động của đơn vị, giúp đưa ra các quyết định chỉ đạo phù hợp, chính xác trong công tác khám, chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi được trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí. Đối với đội ngũ y, bác sỹ, phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của bệnh nhân một cách chi tiết, đầy đủ và chính xác. Còn đối với bệnh nhân và cộng đồng nói chung, phần mềm giúp xem lại lịch sử khám, chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám và tư vấn về sức khỏe. Ngoài ra, bệnh nhân còn được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ y, bác sỹ, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, y tế dự phòng...

Không chỉ đáp ứng yêu cầu tin học hóa hoạt động khám chữa bệnh, VNPT-HIS còn đóng góp thiết thực trong việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin toàn diện cho ngành Y tế. Được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, VNPT-HIS đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu, để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước và thanh toán bảo hiểm y tế. Sử dụng thông tin từ phần mềm VNPT-HIS, các bệnh viện có thể tổng hợp nhanh số liệu báo cáo thanh, quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác. Cơ quan Bảo hiểm xã hội có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót; Hệ thống báo cáo được cung cấp nhanh và chính xác sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý toàn diện của ngành Y tế.

Việc ứng dụng cac phần mềm quản lý công tác khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế mới chỉ là bước đầu ứng dụng CNTT của ngành y tế trong nước. Hiện còn rất nhiều ứng dụng khác đang được áp dụng để nâng cao công tác khám chữa bệnh trên toàn quốc. 

Hoàng Vũ


Ý kiến bạn đọc