Muốn khởi nghiệp thành công, hãy chấp nhận thách thức để tìm ra cơ hội!

14:59, 23/09/2017
|

(VnMedia) "Những ý tưởng khởi nghiệp, nó không ở đâu xa mà nó đang ở ngay thành phố chúng ta đang sống. Vấn đề là các bạn trẻ nhìn ra được thách thức hay cơ hội. Đó là thái độ sẵn sàng chấp nhận thách thức để tìm ra cơ hội. Có như vậy mới có cơ hội để thành công" - đó là chia sẻ của diễn giả của chương trình - ông Trần Nguyên Vũ- Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm IBM Việt Nam...

Đúng 14h00 thứ 7 ngày 23/09/2017, tại DNC Da Nang Co-working Space, 31 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng đã diễn ra chương trình Giao lưu với Cộng đồng startup với chủ đề: “Sức mạnh trí tuệ nhân tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0". Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện thu hút bài dự thi của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 - Giải thưởng được đồng tổ chức bởi Báo Dân trí cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media là đơn vị bảo trợ truyền thông.

Các khách mời cùng tham gia chia sẻ thông tin tại buổi workshop.
Các khách mời cùng tham gia chia sẻ thông tin tại buổi workshop.

Đến tham dự chương trình workshop có ông Vũ Duy Khương - Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng; ông Trần Nguyên Vũ- Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm IBM Việt Nam, diễn giả chương trình; ông Lê Công Thành- Giám đốc Topica AI Lab, điều hành phiên thảo luận.

Về phía Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, có ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media - Phó Trưởng Ban Tổ chức; ông Phạm Tuấn Anh- Phó Tổng biên tập báo Dân trí, Phó Trưởng Ban Tổ chức; ông Đinh Minh Sơn- Giám đốc Công ty Phát triển DỊch vụ Truyền thông, Thường trực Giải thưởng.

Về phía Tập đoàn VNPT, có ông Lê Nhân Tâm- Giám đốc SmartCity Lab, diễn giả chương trình.

Hội trường với sức chứa của DNC Đà Nẵng với sức chứa khoảng 300 người đã chật kín không còn chỗ trống.
Hội trường với sức chứa của DNC Đà Nẵng với sức chứa khoảng 300 người đã chật kín không còn chỗ trống.

Với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, sức nóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như trí tuệ nhân tạo đã được xuất hiện trong khá nhiều sản phẩm dự thi trong các năm gần đây. Năm 2016, Giải Nhất Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT triển vọng là sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạngxã hội (SMCC) - của nhóm tác giả Lê Công Thành.

Tiếp đà của những thành công này, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 kỳ vọng tiếp tục có thêm những sản phẩm dự thi là minh chứng cho làn sóng của các giải pháp đột phá về công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 từ nhiều lĩnh vực khác nhau phục vụ đời sống cộng đồng và xã hội.

Ý tưởng khởi nghiệp không ở đâu xa

Ông Trần Nguyên Vũ - Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm, IBM Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam, ý tưởng thường không được thương mại và khó khăn khi thương mại hóa. Vì thế, bước vào cuộc thi của Nhân tài Đất Việt, các bạn trẻ sẽ có rất nhiều lợi ích. Các bạn sẽ được VNPT hỗ trợ cho ý tưởng của mình. Và cũng chưa thấy cuộc thi nào mà như Giải thưởng Nhân tài Đất Việt mà truyền thông lớn như thế.

Ông Trần Nguyên Vũ chia sẻ tại workshop.
Ông Trần Nguyên Vũ chia sẻ tại workshop.

Ông Vũ cũng nêu ra nhiều vấn đề để các bạn trẻ có thể thấy được ý tưởng. Như ông Vũ thấy, nông nghiệp của nước ta bây giờ so với 20 năm về trước không khác là mấy mặc dù nước ta là một nước nông nghiệp. “Các bạn có nghĩ đến việc làm thế nào để đưa công nghệ vào nông nghiệp, giúp nông nghiệp ngày càng phát triển hơn”, ông Vũ đặt câu hỏi.

Hay khi vào các bệnh viện, các bạn có thể nghĩ, bằng cách nào để giúp bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn với các bác, hay theo dõi phác đồ điều trị của mình. Ông Vũ cũng cho rằng, chưa có quốc gia nào sử dụng điện thoại và Facebook như Việt Nam. “Hiện nay các doanh nghiệp đang dùng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu về mình. Đà Nẵng là thành phố du lịch, các bạn có nghĩ làm cách gì để du khách khi đến Đà Nẵng có thể vào các trang web, mạng xã hội để hỏi, đặt các món ăn...".

"Hay như hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều thẩm mỹ viện mọc lên nhưng chưa có doanh nghiệp nào hỗ trợ IT cho họ trong việc tìm kiếm khách hàng. Các bạn có thể nghĩ ra các ý tưởng đó”, ông Vũ gợi ý. Theo ông Vũ, những ý tưởng khởi nghiệp, nó không ở đâu xa mà nó đang ở ngay thành phố chúng ta đang sống. Vấn đề là các bạn trẻ nhìn ra được thách thức hay cơ hội. Đó là thái độ sẵn sàng chấp nhận thách thức để tìm ra cơ hội. Có như vậy mới có cơ hội để thành công.

VNPT luôn đồng hành cùng startup!

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

Phát biểu tại workshop, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 cho hay, được tổ chức đúng thời điểm Việt Nam đang đứng trước thời cơ của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra ở quy mô toàn cầu với sự kết hợp của tất cả các ngành công nghiệp với thế giới kỹ thuật số, mở ra hàng loạt cơ hội cho tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam,  VNPT hy vọng và tin tưởng rằng, tại chương trình workshop với chủ đề “Sức mạnh Trí tuệ Nhân tạo trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0”, các đại biểu tham dự sẽ cùng chia sẻ cởi mở những quan điểm, nhận định về vai trò cũng như sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

Đặc biệt khi chương trình được tổ chức tại Đà Nẵng - địa phương đang quyết tâm trở thành thành phố khởi nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của chương trình khởi nghiệp quốc gia, TP Đà Nẵng đã ban hành Chương trình “Phát triển khởi nghiệp năm 2016” nhằm tạo động lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố và khởi động tiềm năng phát triển cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp của Đà Nẵng. Đồng thời đưa ra các chính sách hỗ trợ như cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ về tài chính, mặt bằng sản xuất kinh doanh, phát triển công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư,… tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành môi trường năng động và sáng tạo phát triển khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

Trả lời câu hỏi: Đà Nẵng đang đặt quyết tâm trở thành thành phố khởi nghiệp. Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp tới thành công không phải lúc nào cũng rải hoa hồng. Vậy với cộng đồng khởi nghiệp trẻ của Đà Nẵng, VNPT có kế hoạch hỗ trợ gì không và nếu tham gia với VNPT thì họ có thể tham gia vào những lĩnh vực nào? Tiến sĩ Nguyễn Văn Tấn cho hay, VNPT là nhà tài trợ, là đơn vị đồng tổ chức tạo ra một sân chơi trí tuệ, sáng tạo cho cộng đồng, với mong muốn đem những sản phẩm dịch vụ sáng tạo dự thi sau đó phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chúng tôi cũng là một tập đoàn viễn thông với những sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Hiện VNPT đang phục vụ khoảng 5,5 triệu thuê bao băng rộng cố định và gần 30 triệu thuê bao băng rộng di động. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với các bạn có những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo để phong phú hơn nữa cho khách hàng của mình.

Ngoài gần 35 triệu khách hàng nói trên, VNPT còn đang có quan hệ hợp tác chiến lược với rất nhiều cơ quan, tổ chức quản lý ở các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp khác. Khi hợp tác với VNPT, ngoài cơ hội để hoàn thiện, phát triển hơn nữa sản phẩm của mình mà còn có thể cùng khai thác cộng đồng khách hàng đó, đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.

Cùng với đó, từ quá trình sản xuất kinh doanh của tập đoàn và những chiến lược đầu tư của VNPT trong thời gian tới là môi trường rất tốt để sản phẩm sáng tạo có thể triển khai nhanh chóng. Ví dụ như VNPT hiện đang có chiến lược phát triển rất mạnh cho mảng băng rộng, đầu tư hàng nghìn trạm 4G để hình thành một mạng băng siêu rộng di động, với độ thông minh cao. Chúng tôi có rất nhiều giải pháp thông minh, công nghệ nền tảng sẵn sàng mở để các đối tác cũng như doanh nghiệp trẻ cùng hợp tác, phát triển trên đó.

Là Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, để bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT cũng đang không ngừng phát triển các sản phẩm dịch vụ dựa trên các công nghệ mới với hạ tầng thông minh, kết nối thông minh và dịch vụ thông minh. Với những thành tựu của VNPT, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những thành tựu này với các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp…

Báo điện tử VnMedia


Ý kiến bạn đọc