Khám phá những tính năng chỉ có ở iPhone X

06:05, 14/09/2017
|

(VnMedia) - iPhone X đánh dấu bước đột phá lớn nhất của Apple trong 10 năm qua. Những tính năng nào giúp mô hình này khác biệt với iPhone 8 và 8 Plus ?

Face ID an toàn hơn Touch ID

Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa các mô hình vừa ra mắt. Với màn hình tràn toàn bộ mặt trước của điện thoại, việc tích hợp nút Home với cảm biến dấu vân tay là hoàn toàn không thể. Thay vào đó, hãng quả táo đặt cược vào tính năng nhận diện khuôn mặt.

Tuy nhiên, không giống như giải pháp của Samsung đã lựa chọn dành cho mô hình Galaxy S8 và Note 8 của họ, Apple tiến một bước xa hơn nhờ vào hệ thống TrueDepth. Trong không gian giới hạn này, các kỹ sư của hãng đã thành công khi tích hợp 8 thành phần, trong đó 6 thành phần dành riêng cho tính năng nhận diện khuôn mặt. Các thành phần này cho phép kiểm soát 30.000 điểm trên khuôn mặt trong khoảng thời gian thực. Độ chính xác cao ngay cả khi bạn thay đổi kiểu tóc, đội mũ hoặc đeo kính. Ưu điểm : Apple thông báo rằng với Face ID, tỉ lệ nhầm lẫn là 1 trên 1.000.000 còn đối với Touch ID, tỉ lệ này là  1 trên 50.000.

Hỗ trợ trí tuệ nhân tạo

Sau chip Kirin 970 sẽ được tích hợp trong mô hình Mate 10 của Huawei, đến lượt Apple nâng cấp bộ vi xử lí của mình. Với tên gọi là Neural Engine, chip này sở hữu các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo và tự học của iOS 11. Ví dụ nó cho phép khởi động nhanh Face ID vì nó giúp tạo ra mô hình toán học của khuôn mặt trong một khoảng thời gian nhất định.

Máy ảnh ưu việt hơn

Mô-đun máy ảnh kép của iPhone X ưu việt giống như iPhone 8 Plus với cùng độ phân giải 12 megapixel. Trong camera của iPhone 8 Plus hiển thị độ mở f/1.8 và f/2.8 thì của iPhone X là f/1.8 (tiêu cự 28mm) và f/2.4 (tiêu cự 56mm).

Về phần mềm, iPhone X tích hợp cảm biến mặt trước sở hữu hai tính năng chỉ có sẵn trên cảm biến mặt sau của iPhone 8 Plus : Portrait và Portrait Lighting. Tính năng Portrait đã được biết đến từ mô hình iPhone 7 Plus cho phép thực hiện hiệu ứng bokeh (nền mờ). Tính năng Portrait Lighting, mới xuất hiện trên iPhone 8 Plus, giúp hài hòa ánh sáng trên khuôn mặt.

Nhận diện khuôn mặt chi tiết đến từng mi-li-mét

Hệ thống TrueDepth ở mặt trước không chỉ sử dụng để mở khóa Face ID mà còn tạo ra Animojis nhờ tính năng nhận diện khuôn mặt cực kỳ chuẩn xác. Animojis hay những emojis hoạt hình (cáo, thỏ, gà, vv) thích hợp với các biểu hiện của khuôn mặt trong khoảng thời gian nhất định. Có ít nhất 50 trạng thái được phân tích liên tục. Người dùng có thể làm "sống" các biểu tượng cảm xúc bằng cách tích hợp các sắc thái và ngôn ngữ nói, sau đó gửi kết quả thông qua iMessage.

Màn hình OLED tích hợp trên iPhone

Nếu iPhone 8 trung thành với màn hình LCD cũ kỹ thì iPhone X lại chọn OLED. Với 5,8-inch theo định dạng 18:9, màn hình của iPhone X sẽ hiển thị nhiều thông tin hơn. Bất ngờ về kích thước, màn hình này cũng tương thích với hai tiêu chuẩn quản lý màu thường dành cho ti vi cao cấp : Dolby Vision và HDR10.

Nút Home thay bằng cử chỉ

iPhone X sẽ là mô hình “cách mạng” về thiết kế đối với iPhone trong 10 năm qua. Không có nút Home bạn phải kéo ứng dụng lên trên để trở lại màn hình chính. Đó cũng là cử chỉ này được thực hiện để mở khóa iPhone. Đối với đa tác vụ, bạn cần phải kéo ứng dụng lên trên, dừng ở giữa đường, rồi  kéo nó sang phải để điều hướng giữa các ứng dụng đã sử dụng trước đó.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc