Khám phá cơ hội cho các startup Việt với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo!

07:53, 23/09/2017
|

(VnMedia) - Trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là sức mạnh, mà là cơ hội thực sự giúp các startup Việt đi đến thành công…

Đúng 14h00 hôm nay, thứ 7 ngày 23/09/2017, tại DNC Da Nang Co-working Space, 31 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng sẽ diễn ra chương trình Giao lưu với Cộng đồng startup với chủ đề: “Sức mạnh trí tuệ nhân tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0" với sự tham gia của hai diễn giả, khách mời là ông Trần Nguyên Vũ, Giám đốc nhóm giải pháp IBM Việt Nam và ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc SmartCity Lab, Tập đoàn VNPT. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện thu hút bài dự thi của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 - Giải thưởng được đồng tổ chức bởi Báo Dân trí cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng.

Đầu năm 2017, IBM đã công bố với báo giới 5 sáng tạo có khả năng làm thay đổi cuộc sống trong vòng 5 năm tới. Dự báo của IBM đưa ra thông tin về những công cụ khoa học mới sẽ biến những thứ vô hình thành hữu hình. Trong bản danh sách liệt kê những sáng tạo khoa học mang tính đột phá, có khả năng thay đổi cách con người làm làm việc, sinh sống và tương tác trong vòng 5 năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) đã được nhắc tới đầu tiên.

Theo IBM, với trí tuệ nhân tạo (AI), ngôn từ của chúng ta sẽ trở thành cửa sổ để nhìn vào thế giới tâm hồn. Mỗi năm, cứ 5 người thì có một người trưởng thành tại Mỹ gặp phải vấn đề về sức khỏe tinh thần, có thể là về thần kinh (bệnh Huntington, Alzheimer, Parkinson…) hoặc tâm trí (trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần), và khoảng một nửa số người mắc các chứng rối loạn thần kinh không nhận được biện pháp điều trị nào. Trên toàn cầu, chi phí điều trị rối loạn thần kinh lớn hơn cả chi phí điều trị các căn bệnh tiểu đường, rối loạn hô hấp, và ung thư gộp lại. Chỉ tính riêng tại Mỹ, gánh nặng kinh tế của căn bệnh rối loạn thần kinh đã lên tới hàng nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Nếu bộ não là một chiếc hộp đen mà chúng ta không thể hiểu được hết, thì giọng nói chính là chiếc chìa khóa để mở khoá chiếc hộp đen đó. Trong vòng 5 năm tới, những gì được chúng ta nói và viết ra sẽ được sử dụng như là những chỉ số (indicators) của trạng thái sức khỏe tinh thần và thể chất. Những biểu hiện của giọng nói và chữ viết được phân tích bởi các hệ thống biết nhận thức mới sẽ cung cấp những dấu hiệu biết nói về những căn bệnh thần kinh hoặc tinh thần ở giai đoạn đầu, và có thể giúp các bác sĩ, bệnh nhân dự đoán, giám sát và theo dõi những căn bệnh này tốt hơn.

Tại IBM, các nhà khoa học đang sử dụng các bản ghi âm và ghi chép lời thoại từ các cuộc phỏng vấn khảo sát trạng thái tâm thần, kết hợp với các kỹ thuật học máy (machine learning) để phát hiện ra các mô hình trong giọng nói, nhằm giúp các thầy thuốc dự báo và giám sát một cách chính xác tình trạng rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt, điên và trầm cảm. Hiện nay, chỉ cần khoảng 300 từ là các thầy thuốc đã có thể dự đoán xác suất mắc chứng rối loạn tâm thần của một người.

Trong tương lai, những kỹ thuật tương tự có thể được sử dụng để giúp các bệnh nhân mắc bệnh Parkinson, Alzheimer, Huntington, PTSD (rối loạn stress sau sang chấn) và thậm chí là các biểu hiện về hành vi, như bệnh tự kỷ và tăng động-giảm chú ý. Những chiếc máy tính biết nhận thức (cognitive computing) có thể phân tích giọng nói hoặc từ ngữ được viết ra của một bệnh nhân để tìm kiếm những chỉ số “biết nói” từ ngôn ngữ, bao gồm ngữ nghĩa, cú pháp và âm điệu. Việc kết hợp các kết quả của những phép đo này với kết quả của những phép đo từ các thiết bị đeo trên người và các hệ thống hình ảnh (MRI và EEG) có thể vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh về một cá nhân để các chuyên gia y tế xác định, hiểu rõ và chữa trị những căn bệnh tiềm ẩn một cách hiệu quả hơn…

Song đó chỉ là một khía cạnh mà chúng ta có thể thấy vai trò của trí tuệ nhân tạo có sức mạnh ảnh hưởng như thế nào. Bởi trên thực tế, trong cuộc “cách mạng công nghiệp 4.0”, trí tuệ nhân tạo còn được nhận định sẽ hiện diện rộng hơn, khắp mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Với mô hình thành phố thông minh hiện đang được triển khai rộng rãi ở Việt Nam, trí tuệ nhân tạo được nhận định sẽ tạo ra tuy duy mới, hơi thở mới của đô thị. AI đem đến những hiểu biết sâu sắc, phân tích chính xác, và cung cấp thông tin đáng tin cậy từ hạ tầng dịch vụ đô thị như hệ thống giao thông, điều hành thành phố đến các dịch vụ kết nối đến người dân…

Tất cả những thông tin về AI sẽ được hai diễn giả chính của chương trình cùng các khách mời của chương trình sẽ chia sẻ cởi mở trong chương trình giao lưu, toạ đàm chiều nay. Đặc biệt hơn, các khách mời tham dự không chỉ được cập nhật những thông tin hữu ích nhất về AI mà còn được các diễn giả bật mí các bí quyết giúp khám phá cơ hội cho các startup Việt.

Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng tham dự và theo dõi những nội dung hấp dẫn nhất với các khách mời, diễn giả của chương trình vào 14h chiều nay tại DNC Da Nang Co-working Space, 31 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng!

Báo điện tử VnMedia


Ý kiến bạn đọc