Smart Media Platform: Hiệu quả cho doanh nghiệp, lợi ích cho nhà mạng

15:56, 21/08/2017
|

(VnMedia) - Nhằm đưa ra giải pháp hạn chế tối đa tình trạng vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên mạng Internet, tại Hội thảo "Bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên Internet Việt Nam - quyết tâm và giải pháp" vừa diễn ra cuối tuần qua, đại diện Tập đoàn VNPT đã có tham luận với chủ đề: "Hợp tác xây dựng hệ sinh thái nội dung truyền hình trên mạng Internet Việt Nam và nền tảng Smart Media Platform".

Các nhà cung cấp nội dung và dịch vụ số tại Việt Nam hiện nay đang phải đứng trước nhiều thách thức. Khách hàng mong muốn được thưởng thức nội dung yêu thích ở bất cứ định dạng nào, xem ở bất kỳ thời điểm nào và trên mọi thiết bị với chất lượng tốt nhất và giá hợp lý. Cũng từ nhu cầu này, một trào lưu nội dung tự sản xuất, tự biên tập đã xuất hiện. Tuy nhiên, việc phát triển tự phát này đã khiến việc cung cấp nội dung và dịch vụ số tại Việt Nam giữa các nhà cung cấp thiếu đi sự liên kết giữa các bên trong bài toán tổng thể.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm.

Bên cạnh đó, sự xâm lấn của các ứng dụng cung cấp nội dung OTT xuyên biên giới, rồi sự phát triển của các hệ sinh thái dịch vụ toàn cầu, và đặc biệt là tình trạng vi phạm bản quyền phổ biến thực sự là những thách thức không hề nhỏ đối với các nhà cung cấp nội dung và dịch vụ số. Những thách thức đang phải đối mặt này của các nhà cung cấp nội dung và dịch vụ số tại Việt Nam vẫn chưa có một lời giải hợp lý. Đây là một trong những lý do khiến Việt Nam vẫn là nước có ARPU từ nội dung và dịch vụ số thuộc nhóm thấp nhất châu Á.

Để giải quyết được tình trạng này, hợp tác xây dựng hệ sinh thái nội dung truyền hình trên mạng Internet Việt Nam và nền tảng Smart Media Platform sẽ là một hướng triển khai hợp lý. Bởi khả năng của Smart Media Platform là phân phối nội dung giúp đảm bảo tính liên kết, chuẩn hóa kết nối với các kênh phân phối nội dung, giải pháp Smart Media Platform sẽ giúp doanh nghiệp tập trung, xử lý đồng bộ từ nội dung, việc quản lý bản quyền kỹ thuật số (DRM) tới nhà phân phối (Distribution).

Smart Media Platform tập trung các giải pháp tích hợp hệ thống thanh toán, tính cước, quản lý bản quyền, nội dung trong và ngoài nước; Đảm bảo xử lý thời gian thực các giao dịch cung các công cụ quản lý hệ thống, báo cáo đầy đủ. Với giải pháp ảo hóa được tích hợp trong Smart Media Platform, còn giúp bảo mật, tập trung, ảo hóa hạ tầng thiết bị, giúp cho việc nâng cấp, mở rộng được linh hoạt, dễ dàng và ổn định.

Mô hình Smart Media Platform được VNPT đề xuất tại hội thảo
Mô hình Smart Media Platform được VNPT đề xuất tại hội thảo

Không chỉ đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp cung cấp nội dung và dịch vụ số, khi Smart Media Platform được triển khai cũng mang tới nhiều lợi ích cho các nhà mạng. Bởi Smart Media Platform xây dựng dựa trên cả những đặc điểm và lợi thế của các nhà mạng như chất lượng dịch vụ (voice, data, VAS…) được cung cấp đảm bảo chất lượng với hạ tầng, thiết bị đồng nhất trên các Internet và mạng viễn thông; đem tới sự tiện lợi cho khách hàng khi các kênh thanh toán đều được kết nối dễ dàng, nhanh chóng; Các công cụ CSKH, CRM, CEM hay BPM… kết hợp với các hệ thống Big Data, IoT, AI.. giúp đưa khách hàng là trung tâm của dịch vụ.

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media (trực thuộc VNPT), lợi ích mà Smart Media Platform đem lại đó là tránh lãng phí tài nguyên quốc gia và doanh nghiệp khi tập trung hạ tầng chung. Smart Media Platform sẽ tạo một hệ sinh thái dịch vụ, tiện ích dùng chung và cổng thanh toán tập trung với nền tảng kỹ thuật đảm bảo. Smart Media Platform cũng giúp kiểm soát tốt bản quyền các sản phẩm nội dung trong và ngoài nước. Đây cũng sẽ là một giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như chất lượng dịch vụ, phục vụ lợi ích người tiêu dùng.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc