Các giải pháp, kinh nghiệm nhận diện thông tin trên mạng Internet

15:03, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Ngày 23/8/2017, tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông - Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, Sở TTTT Quảng Bình tổ chức hội nghị phổ biến các giải pháp, bài học kinh nghiệm về nhận diện thông tin trên mạng Internet thông qua việc quản lý, sử dụng tên miền.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ông Nguyễn Tiến Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng trong thời đại ngày nay, các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, trong đó phát triển mạnh mẽ nhất phải kể đến Internet. Internet là công cụ tiện lợi và nhanh nhất để truyền tải một số lượng thông tin lớn với tốc độ nhanh đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Internet phát triển nhanh, mạnh như hiện nay không thể không nhắc đến tầm quan trọng của tên miền.

Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, các Website, toàn bộ các thông tin được cập nhật hàng ngày, hàng giờ, nhờ vậy mà mọi người đều có thể biết được những gì đang xảy ra xung quanh mình và cả trên thế giới. Bên cạnh đó, ông Hoàng nhấn mạnh về việc nâng cao tính bảo mật, an toàn thông tin, cụ thể là việc nhận diện, phân biệt các trang thông tin chính thống hay giả mạo trên mạng Internet hiện đang là vấn đề khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Chia sẻ tại hội nghị, Ông Trần Minh Tân - Giám đốc VNNIC cho biết hiện tại các trang thông tin điện tử vi phạm tập trung chủ yếu vào những website có sử dụng tên miền quốc tế. Do vậy, hiện tại VNNIC đang phối hợp với các Sở TTTT các tỉnh tăng cường theo dõi, kiểm tra các nội dung Website của các chủ thể đăng ký tên miền nằm trên địa bàn tỉnh, thành phố. Do hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào nhóm TMQT, do vậy VNNIC cũng đề nghị Thanh tra các Sở TT&TT tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động của các trang thông tin điện tử sử dụng TMQT, tình trạng thông báo sử dụng tên miền tại địa phương.

Chiều cùng ngày, VNNIC cũng phổ biến các chính sách về quản lý hiệu quả tài nguyên IP/ASN và thúc đẩy sử dụng IPv6 đảm bảo cho sự phát của Internet Việt Nam.

Trong khuôn khổ cùng ngày, VNNIC và Sở TTTT Quảng Bình đã cùng thực hiện Sơ kết 01 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác công tác phát triển tài nguyên Internet, kết thúc lễ Sơ kết, Ông Trần Minh Tân - Giám đốc VNNIC đã phát biểu: “VNNIC sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và phối hợp cùng Sở TTTT Quảng Bình và UBND Quảng Bình trong việc triển khai thúc đẩy công tác quản lý tài nguyên Internet trong đó có phát triển mạng lưới hạ tầng IPv6, quản lý việc đăng ký, sử dụng tên miền Internet trên địa bàn tỉnh và cùng thực hiện hoạt động triển khai để nâng cao vai trò vị thế của Sở TTTT Quảng Bình trong việc thẩm định, quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”. Ông Hoàng Việt Hùng - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình cũng đánh giá cao về công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua và kỳ vọng trong thời gian tới, Bộ TTTT và VNNIC sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, tư vấn cũng như hỗ trợ công tác thanh, kiểm tra về tình hình quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Quảng Bình.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc