Triển khai 4G là bước ngoặt của thị trường viễn thông Việt

15:32, 27/07/2017
|

(VnMedia) - Phát biểu khai mạc Hội nghị Quốc tế về 4G vừa khai mạc sáng nay, 27/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải đã đánh giá, việc triển khai 4G là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường viễn thông Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho hay, đánh giá được sự phát triển của 4G LTE sẽ đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên số kết nối của thế giới, ngay từ năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quy hoạch cho phép các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam thử nghiệm công nghệ di động thế hệ tiếp theo. Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện liên quan, cuối năm 2016, Bộ đã cấp phép chính thức cho 4 doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam triển khai hệ thống thông tin di động thế hệ tiếp theo 4G dựa trên công nghệ LTE/LTE-Adv trên băng tần 1800 MHz.

Việc triển khai 4G là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường viễn thông Việt Nam. Và năm 2017 được đánh giá là thời điểm các nhà mạng Việt triển khai mạnh mẽ mạng 4G. Điều này sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển bùng nổ các loại hình dịch vụ trên nền tảng 4G. Với việc tốc độ kết nối, truy cập dữ liệu tăng, các dịch vụ Internet truyền thống sẽ nhanh chóng dịch chuyển, đáp ứng nhu cầu người sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, hàng loạt các dịch vụ/ứng dụng khác sẽ phát triển như dihcj vụ trên nền tảng IoT, các ứng dụng cho SmartCity,… Việc đa dạng hoá các dịch vụ trên nền tảng 4G LTE không chỉ đem lịa doanh thu/lợi nhuận cho riêng các doanh nghiệp viễn thông mà sẽ kéo theo cả hệ sinh thái các dịch vụ/ứng dụng phát triển trên đó.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị quốc tế về 4G. (ảnh: mic.gov.vn)
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị quốc tế về 4G. (ảnh: mic.gov.vn)

Thứ trưởng đánh giá, Hội thảo - Triển lãm quốc tế 4G/LTE năm nay thể hiện được sự hội tụ của các công nghệ, những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực viễn thông và CNTT, đồng thời giới thiệu các giải pháp công nghệ hiện đại nhất nhằm phát triển tối đa tiềm năng của mạng 4G LTE tại Việt Nam.

Hội thảo này sẽ giúp cộng đồng ICT trong nước và nước ngoài cập nhật, chia sẻ kiến thức, công nghệ, giải pháp quản lý phù hợp với xu thế phát triển ICT thế giới. Đồng thời, Hội thảo sẽ là cầu nối cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp Việt Nam trao đổi về xu hướng phát triển, cập nhật công nghệ mới, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, tham khảo các mô hình kinh nghiệm thực tế để hoàn thiện thêm định hướng chiến lược đưa Việt Nam trở thành cường quốc về CNTT trong thế kỷ 21.

Thông qua hội thảo, Bộ TT&TT cũng sẽ có những đánh giá, nhận định nhằm đưa ra các chính sách triển khai công nghệ 4GLTE phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam, từ đó làm nền tảng thúc đẩy phát triển các ứng dụng, dịch vụ trên nền Internet một cách bền vững và dần tiến ra khu vực cũng như trên thế giới.

4G LTE giúp Việt Nam nâng cao hạ tầng CNTT-TT

Phát biểu tại Hội nghị, ông Thiều Phương Nam - Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương và Việt Nam cho hay, công nghệ 4G LTE tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Hiện nay, đã có 581 mạng 4G LTE được triển khai và thương mại hóa ở 186 quốc gia và sự phát triển của công nghệ 4G LTE vẫn đang tiếp tục mạnh mẽ. Có 37 nhà mạng ở 47 quốc gia đang chuẩn bị để đưa ra tốc độ 4G LTE đạt ngưỡng Gigabit, và với công nghệ modem X20 của Qualcomm, các thiết bị 4G LTE hiện nay có thể đạt tốc độ trao đổi dữ liệu lên đến 1.2Gbps.

Tại Việt nam, mạng 4G LTE đã được triển khai trên toàn quốc bởi các nhà mạng như VNPT, Viettel và MobiFone. Công nghệ 4G LTE đã, đang và sẽ giúp Việt Nam tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, đưa Internet băng rộng di động đến với người dân, doanh nghiệp tại Việt nam, giúp Việt Nam thực hiện các chương trình quốc gia như Chính phủ điện tử, Thành phố thông ming Smart city, Nông nghiêp thông minh, Doanh nghiệp thông minh, Đào tạo từ xa…

Công nghệ 4G LTE mang đến những dịch vụ mới, cơ hội kinh doanh mới cho các nhà mạng, các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà làm nội dung, các nhà sản xuất thiết bị và toàn bộ hệ sinh thái di động tại Việt nam. Có thể nào, hạ tầng viễn thông 4G LTE sẽ là nền tảng thiết yếu cho Việt Nam đi vào kỷ nguyên IoT và chuẩn bị, tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với công nghệ 4G LTE, Việt Nam có thể tiến thẳng lên các công nghệ mới nhất như 3CA, 256QAM, 4x4 MIMO và Gigabit LTE. Qualcomm đang tích cực hỗ trợ các nhà mạng trong việc phát triển công nghệ, tối ưu hạ tầng mạng lưới và đảm bảo tính tương thích với các thiết bị đầu cuối. Việc đẩy nhanh lộ trình phát triển công nghệ, và triển khai các công nghệ mới nhất của LTE là rất quan trọng cho Việt nam để tạo nền tảng vững chắc vàchuẩn bị cho công nghệ 5G, vì có một mạng 4G LTE hiện đại, tốc độ cao, sẽ là một trong những thành phần quan trọng của 5G, dự kiến sẽ bắt đầu vào giai đoạn 2020.

Người dùng cần có thêm chương trình khuyến mại, tiếp thị dịch vụ 4G

Đưa ra báo cáo khảo sát về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với dịch vụ 4G LTE tại Việt Nam, ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam & ASEAN cho hay, đây là khảo sát được thực hiện trong 3 tháng, từ ngày 1/4 đến 1/7/2017 đối với người sử dụng 4G tại 8 thành phố lớn. Kết quả được đưa ra từ 13.828 phiếu khảo sát hợp lệ trên tổng số 40.000 phiếu phát ra.

Theo đó, có 88% người sử dụng 4G sống tại Hà Nội và TPHCM, 74% người sử dụng là sinh viên, người làm nghề tự do, kinh doanh cá thể, lái xe taxi và người giao hàng. 51% người sử dụng có mức thu nhập 5 - 10 triệu đồng/tháng, 38% người sử dụng nằm trong độ tuổi từ 21 - 30 tuổi. Đánh giá về mức độ hài lòng của người sử dụng đối với 4G, có 56% người sử dụng là những người kinh doanh tự do, lái xe Uber, Grab hài lòng với sự ổn định của 4G. 7% cho biết họ không hài lòng với dịch vụ 4G.

Về chi phí 4G, 79% người sử dụng cho rằng cần có nhiều chương trình khuyến mại và tiếp thị dịch vụ 4G hơn nữa. 17% người dùng tỏ ra không hài lòng với các gói cước và chi phí dịch vụ 4G. Về mục đích sử dụng dịch vụ 4G, 29% người sử dụng 4G phục vụ cho công việc như: thanh toán, thương mại, quảng cáo, hội nghị… Trong khi có tới 56% người dùng 4G phục vụ mục đích giải trí như: vào mạng xã hội, xem phim, xem TV, nghe nhạc, chơi game…

Cũng tại Hội thảo, đại diện Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đã đưa ra những số liệu cụ thể về tình hình triển khai mạng 4G của các nhà mạng viễn thông Việt Nam sau 6 tháng triển khai. Tới thời điểm này, đã có 6,3 triệu thuê bao đổi sang SIM 4G, tuy nhiên mới chỉ có 3,5 triệu thuê bao đang sử dụng dịch vụ 4G. Từ con số này, đại diện Cục Viễn thông đánh giá, tốc độ phát triển 4G tại Việt Nam không phải là cao.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, trong thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý thị trường viễn thông nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mới. Với sự phát triển nhanh của công nghệ, trong quản lý viễn thông sẽ có quản lý liên thông các dịch vụ như dịch vụ y tế trên hạ tầng mạng viễn thông… Ngoài ra, đại diện Cục Viễn thông khẳng định, Bộ TT&TT trung lập về công nghệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tùy theo khả năng và điều kiện tài chính linh hoạt lựa chọn băng tần phù hợp để cung cấp dịch vụ.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc