Những yếu tố không thể thiếu của một thành phố thông minh

13:50, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Khu Vực Công, Microsoft châu Á, ông Sjöström đã đưa ra định nghĩa các thành phố thông minh. "Không có gì phấn khởi hơn là nhìn thấy công nghệ được đưa vào sử dụng tốt trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”.

Lớn lên ở Stockholm, Thụy Điển, tầm nhìn của Stefan Sjöström về thế giới đã luôn bị ảnh hưởng bởi việc thành phố luôn nhấn mạnh vào sự phát triển bền vững và công nghệ. Nổi tiếng là một thành phố xanh - sạch - đẹp và cam kết sử dụng kỹ thuật số trong việc quản lý, Stockholm đã được mệnh danh là một trong 10 thành phố thông minh nhất ở châu Âu. Thành phố này thậm chí còn vạch ra phương hướng dự định triển khai công nghệ để giải quyết các vấn đề đô thị hóa, chẳng hạn như nhà ở và giao thông vận tải, trong quy hoạch thành phố thông minh Tầm nhìn đến năm 2030 của mình.

Hiện nay, ông Sjöström giữ chức Phó Chủ tịch khu vực công của Microsoft châu Á, phụ trách giám sát các hoạt động bán hàng và phát triển thị trường cho Chính phủ, An toàn công cộng & an ninh quốc gia, Y tế Và Giáo dục trên khắp khu vực. Ông cũng dành khá nhiều thời gian để chứng minh với các lãnh đạo tại khu vực châu Á Thái Bình Dương tại sao có thể tận dụng công nghệ như một nhân tố làm thay đổi xã hội và cộng đồng?

Một trong những điều đã thôi thúc ông Sjöström nhất kể từ khi đảm trách vai trò này là khái niệm Thành phố Thông minh mang một ý nghĩa mới trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Trong khi trước đây khái niệm này thường chỉ mang nghĩa là tiếp cận các công nghệ, thì nay đã phát triển và trở nên thú vị hơn qua sự hợp lưu của các công nghệ điện toán đám mây và kỹ thuật số. Hiện nay, sẽ chính xác hơn khi định nghĩa một thành phố thông minh dựa theo cách thức nó khai thác điện toán đám mây để cung cấp dịch vụ cho người dân theo cách linh hoạt, có khả năng mở rộng và an toàn.

"Đây không phải là một cuộc cách mạng, mà là một sự tiến hóa. Bạn càng thu được nhiều giá trị từ công nghệ, thì cuộc sống của tất cả mọi người sẽ càng trở nên tốt hơn”. Ông Sjöström trích dẫn ví dụ về Singapore, quốc gia đang áp dụng các công nghệ đám mây để xây dựng giải pháp cho các vấn đề đáng chú ý như lũ quét. "Những gì thành phố đã thực hiện đó là công bố các Giao diện lập trình ứng dụng (API) để các nhà phát triển phần mềm có thể truy cập các camera CCTV và cảm biến nước. Từ đó xây dựng các giải pháp để cho phép các chủ tiệm biết mực nước tại Singapore vào bất cứ thời điểm nào, và cảnh báo cho họ khi mực nước dâng quá cao để tránh thiệt hại hàng tồn kho”.

Camera gắn trên người là một ví dụ tuyệt vời khác về cách công nghệ có thể giúp định hướng các vấn đề và hành vi xã hội theo cách tích cực và mang tính xây dựng, ông Sjöström cho biết. "Tại Hoa Kỳ, thực tế cho thấy camera gắn trên người đã giúp cảnh sát giảm đáng kể các sự cố họ gặp phải. Nếu bắt được vụ nào đó, bằng chứng được thu thập và trình bày rõ ràng, và điều đó giúp đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nhanh hơn”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với người hiệu đính của hơn hai mươi cuốn sách kiêm cựu giám sát viên chính trị cho tờ The Straits Times của Singapore, ông Koh Buck Song, ông Stefan Sjöström, Phó Chủ tịch Khu Vực Công, Microsoft châu Á chia sẻ: Các thành phố thông minh không được định hình bởi cơ sở hạ tầng, mà bởi cách họ sử dụng công nghệ để cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ cho người dân.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với người hiệu đính của hơn hai mươi cuốn sách kiêm cựu giám sát viên chính trị cho tờ The Straits Times của Singapore, ông Stefan Sjöström, Phó Chủ tịch Khu Vực Công, Microsoft châu Á chia sẻ: Các thành phố thông minh không được định hình bởi cơ sở hạ tầng, mà bởi cách họ sử dụng công nghệ để cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ cho người dân.

Nhưng Sjöström nhanh chóng nhận ra rằng những sự đổi mới theo định hướng điện toán đám mây không chỉ dành cho các nước đã phát triển. Trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, công nghệ nên là yếu tố mang lại cơ hội và lợi thế công bằng, và trao quyền cho các nước mới nổi để ước mơ lớn hơn so với trước đây. Ông đặc biệt là hy vọng sẽ xóa bỏ được khoảng cách số thông qua điện thoại thông minh, chính là thiết bị mà hầu hết mọi người trong các thị trường này đều dùng để truy cập internet và thực hiện các giao dịch ngân hàng qua thiết bị di động để giúp tiếp cận dễ dàng hơn tới các ngân hàng.

Sự lạc quan của ông Sjöström là có cơ sở; như một phần trong vai trò của mình, ông làm việc với rất nhiều thị trưởng thành phố để tổ chức các 'appathon' - sự kiện nơi giới trẻ tại địa phương phát triển các ứng dụng di động mà có thể giải quyết các vấn đề tại các thành phố của họ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Sjöström nhớ lại lần đặc biệt bị ấn tượng bởi M-Bonk, tại sự kiện Microsoft CityApp Appathon tổ chức tại thành phố Sidoarjo, Indonesia, vào tháng 10/2015. Ứng dụng di động này cho phép người dân báo cáo điều kiện đường xá nghèo nàn đến các cơ quan chính quyền để họ có hành động nhanh chóng. Với ứng dụng này, người dân có thể tag và gửi báo cáo hoặc hình ảnh về các vấn đề như ổ gà bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của họ. "Tôi nghĩ rằng M-Bonk là một ví dụ tuyệt vời của phương pháp tiếp cận hướng tới công nghệ và đặt người dân lên trên hết. Sự chuyển đổi thật sự chỉ có thể đạt được nếu công nghệ cho phép sự hợp tác và thu hút sự tham gia của người dân”.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc