Những thay đổi quan trọng của iPhone 10 năm qua

12:51, 01/07/2017
|

(VnMedia) - 10 năm trước đánh dấu chiếc iPhone đầu tiên ra đời. Chiếc điện thoại này vẫn hoạt động tốt. Đây là thời điểm so sánh mô hình 2007 với mô hình iPhone Plus để thấy được những thay đổi của Apple trong 10 năm qua.

Lỗi thời? Chiếc iPhone V1 không còn đủ điều kiện để "hưởng" những bản cập nhật iOS kể từ năm 2009 và iPhone OS 3.0, vẫn hoạt động nhưng với tốc độ chậm rãi. Những thiết bị đời cũ của Apple nhắc chúng ta nhớ đến một vài tính năng khá "mạo hiểm", như jack cắm tiêu chuẩn (3,5 mm) nhưng không nhận tai nghe có dây khác ngoài tai nghe hiệu Apple. Cần một bộ chuyển đổi để sử dụng tai nghe của bên thứ ba.

Năm 2017 vẫn không có gì thay đổi, người dùng luôn luôn phải sắm adapter để kết nối một tai nghe có dây vào iPhone 7 Plus. Điều này trở nên  cần thiết vì jack cắm đã biến mất. Nếu trong vòng 10 năm, thẻ SIM chuyển sang kích thước nano, vị trí, cổng lắp vẫn luôn hiện diện, nó luôn có một vị trí trong điện thoại, cụ thể trong máy. 

Nhãn dính thương hiệu quả táo luôn gắn trên hộp máy suốt 10 năm qua. Nhưng vật liệu thiết kế cho nó đã có sự thay đổi, giờ đây là vỏ nhôm cùng với hiệu ứng kính. Kích thước của nhãn dính này cũng thay đổi minh chứng cho những thay đổi trong sử dụng điện thoại thông minh. Từ thiết bị 3.5 inch để thực hiện cuộc gọi thoại, nghe nhạc và thỉnh thoảng lướt web, iPhone đã trở thành một phương tiện tiêu thụ nội dung hiển thị trên màn hình lớn 5,5 inch.

Để sạc iPhone 2007, bạn cần một cáp sạc cùng với một dock 30 nhánh năm 2003 với iPod V3. Phụ kiện này đã bị loại bỏ năm 2012 với iPhone 5, giờ đây cổng Lightning chịu trách nhiệm trong lĩnh vực này cùng với tính năng đồng bộ hóa và âm thanh trên iPhone 7 Plus.

Cách đây 10 năm không có iCloud (đám mây), cần phải qua iTunes và kết nối iPhone với ổ cắm 30 nhánh. Không có cảm biến dấu vân tay Touch ID trên iPhone 2007 mà chỉ có phím vật lý để thực hiện các tác vụ và tính năng trượt để mở khóa.

Không có cửa hàng tải ứng dụng khi iPhone 2007 phát hành, người dùng thiết bị của Apple trải thông cửa hàng thay thế như Cydia. Cần phải đợi đến năm 2008 khi iPhone OS 2 phát hành, họ mới có cơ hội khám phá chính thức cửa hàng App Store.

Năm 2007, một số điện thoại thông minh như Nokia N95 được hỗ trợ kết nối  3G. Ở thời điểm đó, iPhone hài lòng với kết nối 2G, Edge với tốc độ chậm 384 Kb/s để lướt web. Sau 10 năm, iPhone cung cấp kết nối 4G tới tốc độ 450 Mb/s.

Năm 2017, người dùng iPhone có thể hỏi trợ lí ảo Siri về thời tiết xem họ có cần mang ô theo hay không. Năm 2007, người dùng có thể sử dụng ứng dụng Thời tiết. Không có định vị GPS trên iPhone Edge, việc điều hướng cần nhờ đến Google Maps.

Nếu Apple dựa trên việc cải tiến tính năng ảnh để nâng cấp các mô hình iPhone của họ thì đó cũng là xu hướng trong 10 năm qua, với cuộc đua  điểm ảnh (pixel), tối ưu hóa ống kính hoặc phần mềm. Những cải tiến chất lượng chụp ảnh trên điện thoại di động cũng là một trong những nguyên nhân tuyệt chủng của máy ảnh compact cổ điển. Với 2 megapixel mặt sau, chiếc iPhone đầu tiên khiến người dùng thất vọng với những ảnh chụp chất lượng kém ngoài ra còn không quay được video. Cần phải đợi đến năm 2009 khi chiếc iPhone 3GS xuất hiện, người dùng Apple mới có thể quay các thước video nhưng chất lượng không đảm bảo.

Năm 2017, iPhone 7 Plus được xếp vào top những điện thoại chụp ảnh tốt nhất trên thị trường hiện nay với cảm biến kép và hiệu ứng bokeh hấp dẫn.

Năm 2007, iPhone được trang bị 4 hoặc 8 GB dung lượng lưu trữ để lưu trữ nội dung, hình ảnh và âm nhạc. Không có iCloud vào thời điểm đó, chứ chưa nói đến dịch vụ âm thanh streaming.

Tuy nhiên, người dùng an ủi với  ứng dụng YouTube. Năm 2017, những người có điều kiện có thể sở hữu iPhone 7 và iPhone 7 Plus với 256 GB dung lượng lưu trữ và được hỗ trợ iCloud lưu trữ lên đến 2TB.

Quế Anh (theo cnet)


Ý kiến bạn đọc