Những đột phá đáng mong đợi của smartphone năm 2018

13:00, 02/07/2017
|

(VnMedia) - Một số nguyên mẫu điện thoại thông minh đầu tiên có thể nhận ra người dùng của họ mà không cần động vào một nút vật lý vừa được giới thiệu tại sự kiện công nghệ Mobile World Congress diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 1/7 tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Ở mặt sau của điện thoại, trên nút chính hoặc trên viền, tính năng mở khóa bằng dấu vân tay tùy thuộc vào từng mô hình của điện thoại thông minh. Từ vài tháng nay, các nhà sản xuất dường như chia sẻ một ý tưởng chung : tích hợp hệ thống này trực tiếp vào màn hình của thiết bị đầu cuối. Điều này giúp điện thoại thông minh “thoát khỏi” những nút bấm vật lý và cung cấp thiết kế không biên giới hay còn gọi là không viền. Apple có thể áp dụng công nghệ này vào mô hình iPhone tiếp theo của họ (sẽ ra mắt vào tháng 9 tới), trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc đã ra mắt những nguyên mẫu đầu tiên.

Tại Thượng Hải (Trung Quốc), nhà sản xuất bộ vi xử lý Qualcomm vừa tuyên bố mối quan hệ hợp tác với Vivo để cung cấp điện thoại thông minh đầu tiên trang bị công nghệ nhận diện dấu vân tay dưới màn hình. Những cam biến thế hệ mới sử dụng công nghệ siêu âm để đọc thông qua màn hình OLED, kính hay nhôm. Qualcomm hứa hẹn phân tích sâu hơn có thể đo nhịp tim và lưu lượng máu, ngoài xác thực sinh trắc học. Một cuộc cách mạng đối với cảm biến: chúng “làm việc” cả với những ngón tay ướt, cho phép mở khóa thiết bị trực tiếp sau khi người dùng vừa rửa tay.

Nếu nguyên mẫu do Vivo giới thiệu cung cấp tính năng nhận diện dấu vân tay trên một khu vực nhỏ của màn hình thì công nghệ do Qualcomm phát triển cho phép (về lý thuyết) đặt các cảm biến trên toàn bộ màn hình và xác thực tại bất cứ điểm nào trên đó. Qualcomm sẽ cung cấp công nghệ của mình cho các nhà sản xuất từ nay đến cuối năm. Công ty hy vọng tung ra những mô hình điện thoại đầu tiên trang bị công nghệ này trong quý 1/2018.

Cách đây vài tháng, Samsung đã không làm hài lòng người dùng khi đặt cảm biến sinh trắc học ở mặt sau của Galaxy S8. Theo giới truyền thông Hàn Quốc, đại gia công nghệ đã không thành công trong việc tích hợp công nghệ xác thực dấu vân tay dưới màn hình cho siêu phẩm mới của mình. Nhờ Qualcomm, đối tác trang bị bộ xử lý, Samsung có thể áp dụng công nghệ này trong các mô hình điện thoại thông minh của mình trong năm tới.

Về phần mình, Apple dường như để phát triển công nghệ nhận diện Touch ID dưới màn hình nhưng lại gặp khó trong việc sản xuất đủ để trang bị cho iPhone 8. Do đó, siêu phẩm này có thể sẽ xuất hiện muộn hơn thường lệ một vài tuần, theo các nhà phân tích. Năm tới sẽ là năm phổ biến công nghệ do Qualcomm phát triển thời điểm màn hình không viền sẽ trở thành tiêu chuẩn. Samsung, LG hay Essential, công ty mới của người đồng sáng lập Android, đã lên kế hoạch phát triển định dạng mới này của điện thoại thông minh.

Quế Anh (lefigaro)


Ý kiến bạn đọc