Làm gì khi bị mất hoặc thất lạc điện thoại thông minh ?

06:34, 03/07/2017
|

(VnMedia) - Danh bạ, lịch, ảnh, nhạc… là những thứ đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiếc smartphone của bạn. Nhưng chúng có thể biến mất vĩnh viễn cùng với điện thoại thông minh mà bạn đang sở hữu nếu điện thoại bị mất hoặc bị lấy trộm. Để tránh điều tồi tệ nhất, cần có những biện pháp phòng ngừa trước.

 Một vài giây lơ đãng và chiếc điện thoại của bạn đã biến mất. Cho dù bị lấy trộm hay bị mất hay do quên, thiệt hại đều giống nhau. Danh sách liên lạc, những bản nhạc yêu thích, tin nhắn SMS và toàn bộ ảnh đều mất hết. Để tránh rơi vào tình trạng tuyệt vọng này, không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp phòng ngừa. Đây là những điều mà người dùng điện thoại Android và iPhone đều nên làm.

* Đối với điện thoại thông minh Android

- Điều đầu tiên là cần phải sao lưu thường xuyên của dữ liệu của bạn, trên thẻ SD, máy tính hoặc trên ổ  cứng ngoài. Ví dụ, địa chỉ liên lạc có thể lưu trong Google Drive như một tập tin VCF thông qua chức năng Import / Export (trong menu phía trên bên phải). Cũng có thể sử dụng một ứng dụng chuyên dụng như MoboMarket, giúp lưu giữ tất cả các dữ liệu trên máy tính của bạn.

- Các thiết bị Android liên kết mặc định với một tài khoản Google có dịch vụ định vị kích hoạt. Để kiểm tra xem dịch vụ này có hoạt động không hãy vào phần Cài đặt trên điện thoại di động, sau đó vào Bảo mật. Kích hoạt tùy chọn "Định vị thiết bị này từ xa" và "Cho phép khóa và xóa".

- Thông báo cho nhà mạng để chặn cuộc gọi đi và đến của thiết bị.

- Kết nối với dịch vụ chuyên dụng. Dịch vụ sẽ giúp điện thoại đổ chuông trong 5 phút, ngay cả khi bạn đang cài chế độ im lặng trên thiết bị. Điều này xác thực rằng bạn để quên điện thoại di động của mình dưới  chiếc gối hay không. Bạn cũng có thể khóa điện thoại và khi đó trên màn hình của điện thoại xuất hiện tin nhắn và 1 số điện thoại cho phép người đang cầm điện thoại biết được địa chỉ của bạn và hoàn trả cho bạn. Nếu đây là một hành vi trộm cắp, hãy kích hoạt chức năng xóa tránh những dữ liệu của bạn rơi vào tay kẻ xấu.

* Đối với iPhone  

Với hệ điều hành iOS và ứng dụng "Định vị", những mô hình iPhone cùng với dữ liệu của người dùng trong đó sẽ được bảo mật. Nhưng khi bạn gặp vấn đề (bị mất hoặc bị trộm iPhone), cần xác thực một vài điểm.

 - Kích hoạt vị trí bằng cách vào phần Cài đặt. Với iCloud, bạn cần phải kích hoạt hai tính năng : "Tìm iPhone của tôi" và "Gửi vị trí cuối cùng". Những dịch vụ này có thể truy cập thông qua Internet trên bất kỳ máy tính nào, nó sẽ tìm thấy điện thoại thông minh của bạn nếu nó bị thất lạc, hoặc khóa nó nếu nó đã bị đánh cắp.

- Thực hiện sao lưu nội dung của điện thoại thông minh trên Cloud và máy tính của bạn. Cũng lưu cả số serial của iPhone và mã IMEI. Những dữ liệu này có thể được sử dụng khi bạn nộp đơn khiếu nại hoặc làm thủ tục với công ty bảo hiểm.

- Khi tính năng "Định vị" được kích hoạt, nó có thể biết chính xác nơi điện thoại thông minh của bạn đang hiện diện. Nếu điện thoại bị thất lạc, nó có thể phát ra âm thanh cảnh báo và giúp phát hiện khi thiết bị rơi vào trong cùng của túi xách hoặc đang ở trong túi của áo khoác.

- Trong trường hợp bị đánh cắp, bạn cần gọi cho nhà mạng để cắt dịch vụ nghe và gọi của điện thoại. Sau đó, bằng cách kết nối với tài khoản iCloud của mình, bạn có thể xác định vị trí điện thoại thông minh và thậm chí theo dấu của nó trong vòng  24 giờ. Sau đó bạn cần kích hoạt chế độ "Mất" để xóa tất cả dữ liệu và kích hoạt  khóa chống trộm.

- Bạn cần thay đổi mật khẩu của các dịch vụ kỹ thuật số của mình (nhắn tin, Google, Facebook, Twitter, Amazon ...). Điều này cần nhiều thời gian, hơi tẻ nhạt, nhưng bắt buộc. Sau đó khi bạn mua một thiết bị mới,  nếu đó vẫn là iPhone, thiết bị sẽ đề xuất trong phần cài đặt cho phép kích hoạt iCloud để khôi phục lại toàn bộ dữ liệu của bạn và các ứng dụng liên quan.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc