Dùng 4G thay thế cáp quang, có nên?

08:32, 23/07/2017
|

(VnMedia) - Xài dịch vụ Internet, nhiều người dùng đang sử dụng gói cước 4G để thay thế gói cước Internet cáp quang có giá tiền tương đương. Nhưng đây có phải là sự lựa chọn hợp lý?

Trước nhu cầu đăng ký sử dụng dịch vụ Internet cáp quang của khách hàng ngày càng lớn, tại nhiều khu vực, nhà cung cấp đã không kịp đáp ứng vì tạm thời… hết cổng. Trong khi chờ đến lượt để được lắp đặt dịch vụ, vì nhu cầu, nhiều khách hàng đã lựa chọn cách dùng tạm dịch vụ Internet di động.

Với việc các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone hay Viettel đều đã cung cấp dịch vụ công nghệ 4G với giá cước khá phù hợp, với nhu cầu sử dụng dung lượng khoảng 20GB, khách hàng có khá nhiều sự lựa chọn. 

Sau khi tìm hiểu thêm thông tin trên mạng, một khách hàng đã đăng ký dùng thử gói cước 4G có dung lượng 20 GB, được sử dụng trong một tháng. Giá cước là 200.000 đ/tháng - tương đương với mức giá của một số gói cước dịch vụ cáp quang Internet hiện nay. Về lý thuyết, với một gói cước 4G có dung lượng tới 20GB, thì hoàn toàn có thể đáp ứng khá tốt nhu cầu sử dụng Internet rồi.

Thế nên, vị khách hàng này đã chấp nhận chi thêm gần 1 triệu để mua thiết bị phát sóng wifi, chỉ cần lắp SIM vào để gia đình có thể truy cập Internet như dùng cáp quang. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một tuần sau khi sử dụng, vị khách hàng đã thấy không truy cập được Internet nữa. Thắc mắc với tổng đài của nhà mạng thì được biết, đã sử dụng hết dung lượng của gói vì phần lớn lưu lượng đã bị tiêu tốn từ việc xem phim trên YouTube. Việc bị ngắt kết nối này từ phía nhà cung cấp là nhằm hỗ trợ vị khách hàng kiểm soát chi phí, tránh những chi phí chắc chắn sẽ còn phát sinh thêm không ít từ nhu cầu xem phim trên YouTube đem tới. Và thế là, chỉ sau hơn hai tuần dùng tạm 4G để chờ lắp Internet cáp quang, vị khách hàng đã phải tìm ngay phương án khác.

Nếu lựa chọn sử dụng gói cước 4G để giúp cả gia đình truy cập Internet thì bạn cần thường xuyên theo dõi dung lượng đang dùng.
Nếu lựa chọn sử dụng gói cước 4G để giúp cả gia đình truy cập Internet thì bạn cần thường xuyên theo dõi dung lượng đang dùng.

Trong thời gian gần đây, việc sử dụng mobile Internet và các thiết bị phát sóng thay thế Internet cáp quang đã được một số khách hàng, chủ yếu là các hộ ở chung cư sử dụng. Tuy nhiên, giống như vị khách hàng trên, nhiều người dùng dù đã đăng ký gói cước có dung lượng khá lớn nhưng sau một thời gian sử dụng đã nhận thấy Internet di động thực sự không phù hợp với nhu cầu giải trí ở nhà, cho hộ gia đình do Mobile Internet tính tiền theo dung lượng chứ không thoải mái như Internet cáp quang.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet cả  di động và cố định cáp đồng, cáp quang cho biết mỗi loại hình dịch vụ hướng tới một đối tượng khách hàng với nhu cầu sử dụng riêng. Internet di động, kể cả tốc độ cao như 4G chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân do dung lượng dữ liệu sử dụng bị giới hạn trong khi nó các dữ liệu nội dung chất lượng cao hiện nay ngày càng ngốn dung lượng.

Đối với các hộ gia đình, nhiều người cùng truy cập và chủ yếu là các hoạt động giải trí như xem phim, xem các nội dung video trực tuyến thì Internet băng rộng cố định vẫn là lựa chọn hợp lý nhất bởi vừa không giới hạn dung lượng dữ liệu sử dụng, tốc độ cao và ổn định.

Trong trường hợp buộc phải dùng Internet di động thay thế Internet cố định, để không sốc trước hoá đơn 4G bằng cách thường xuyên theo dõi dung lượng đang dùng để không lo hết giữa chừng và mua thêm dữ liệu. Chẳng hạn nếu đang sử dụng của VinaPhone, có nhu cầu tiếp tục truy cập Internet có thể đăng ký thêm các gói Data mua thêm với chi phí rất hợp lý, chỉ cần 15.000đ đến 35.000đ là đã có tương ứng 500MB đến 2GB Data bổ sung, không phân biệt gói BIG ban đầu.

Ngoài ra, thêm một kinh nghiệm nữa đó là trong khi đăng ký gói cước Data chính, khách hàng cũng nên cân nhắc đăng ký thêm các tiện ích gia tăng khác như đăng ký gói cước phụ (giá tầm vài chục ngàn/tháng) nữa để có thể truy cập Youtube không giới hạn dung lượng… mà hiện giờ các nhà mạng đều đã nghiên cứu, cung cấp cho người dùng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc