EU tuyên phạt Google ở mức tiền kỷ lục 2,7 tỷ USD

11:56, 28/06/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua, các nhà quản lý tại Châu Âu đã tuyên phạt Google mức tiền phạt kỷ lục lên đến 2,7 tỷ đô la vì đã lạm dụng vị thế hàng đầu của mình để ưu tiên cho các dịch vụ của công ty. Trước đó, các cơ quan quản lý của Mỹ đã không thể hiện sự lo ngại nhiều với các vấn đề về sự riêng tư, thuế và các chiến thuật độc quyền như các đồng nghiệp ở Châu Âu.

Nhưng sau án phạt của Google, các nhà chức trách Mỹ chắc chắn sẽ để ý hơn vào sự thống trị chưa từng thấy của bộ máy tìm kiếm Google Search và những hệ lụy mà việc này mang đến ảnh hưởng các doanh nghiệp khác như thế nào. Một cuộc điều tra mới tại Mỹ về vấn đề này có thể sẽ bắt đầu.

Tranh biếm họa hình ảnh 2 đồng sáng lập Google và án phạt của EU
Tranh biếm họa hình ảnh 2 đồng sáng lập Google và án phạt của EU

Tháng 1 năm 2013, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã đóng cửa một cuộc điều tra về sự lạm dụng độc quyền của công cụ tìm kiếm của Google, đặc biệt là việc nó ưu tiên cho trang web so sánh mua sắm Google Shopping trong tìm kiếm sản phẩm mà không phải chịu bất cứ hình phạt nào.

Tuy nhiên, thời điểm năm 2017 tình hình đã khác. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ từ lâu đã bị các nhà phê bình đánh giá là khá "mềm tay" với Google vì công ty ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động của họ vào mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, phá vỡ các ngành công nghiệp truyền thống khác.

Đó là hợp đồng chặt chẽ với Liên minh châu Âu, tiền phạt nặng nề đối với Google là khoản phạt mới nhất mà EU áp dụng đối với các ông lớn công nghệ của Mỹ tương tự như Apple, Facebook và Microsoft.

Năm 2013 khi FTC điều tra Google, Tổng thống Obama có quan hệ khá mật thiết với Giám đốc điều hành Google, Eric Schmidt, cố vấn chiến dịch của Obama. Giờ đây, tổng thống mới Donald Trump lại là người không có mấy mối quan hệ "ấm cúng" với thung lũng Silicon.

Mức phạt của Ủy ban châu Âu và khả năng điều tra mới của Mỹ nhắm vào Google cho thấy chính quyền của Trump sẽ chọn một giám đốc mới dẫn dắt FTC trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, những người khổng lồ Web bao gồm cả Amazon và Facebook chắc chắn cũng không thể vui vẻ trước tin tức Google đang phải đối mặt vì họ có thể là những cái tên tiếp theo bị FTC sờ đến.

Nguyên An (Theo NewYorkPost)


Ý kiến bạn đọc