Cụ bà 82 tuổi là khách mời lớn tuổi nhất tại sự kiện WWDC của Apple

20:00, 05/06/2017
|

Cụ Wakamiya, người bắt đầu sử dụng máy tính từ năm 60 tuổi, vào tháng 3 vừa rồi đã viết thành công một game dựa trên lễ hội búp bê truyền thống của Nhật Bản và được đưa lên App Store. Cụ sẽ cùng hàng trăm lập trình viên khác có mặt tại sự kiện WWDC năm nay.

Sau khi nghỉ hưu ở ngân hàng, cụ Masako Wakamiya cảm thấy thất vọng khi có quá ít trò chơi điện tử dành cho người lớn tuổi. Vì thế cụ bà 82 tuổi đến từ nước Nhật này đã tham gia vào một khóa học lập trình trực tuyến để học cách viết phần mềm.

“Tôi không thấy bất cứ ứng dụng nào cho người già, vì thế tôi quyết định tự viết một cái”, cụ Wakamiya chia sẻ với trang Fortune.

Cụ Masako Wakamiya
Cụ Masako Wakamiya

Cụ Wakamiya, người bắt đầu sử dụng máy tính từ năm 60 tuổi, vào tháng 3 vừa rồi đã viết thành công một game dựa trên lễ hội búp bê truyền thống của Nhật Bản, Hinamatsuri, một lễ hội cầu chúc sức khỏe cho các bé gái. Đây là một game dành cho người già, vì thế tốc độ game rất chậm và phần hướng dẫn cũng rất từ tốn.

Wakamiya sẽ là lập trình viên lớn tuổi nhất tham dự hội nghị WWDC, hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Apple bắt đầu vào 0 giờ sáng mai tại San Jose, California. Giống như nhiều người tham dự khác, ứng dụng miễn phí với cái tên Hinadan của cụ, cũng xuất hiện trên Apple App Store, và cụ đang hào hứng viết thêm nhiều ứng dụng khác.

Trong khi đó, người tham dự trẻ tuổi nhất tại WWDC năm nay là Yuma Soerianto, cậu bé 10 tuổi sống tại Melbourne, Úc, người đã bắt đầu viết code từ năm 6 tuổi sau khi tham gia các khóa học trực tuyến trên Code.org và từ Đại học Standford. Trong vòng 4 năm, cậu bé đã có 4 ứng dụng được đưa lên Apple App Store, bao gồm Weather Duck, một ứng dụng thời tiết cho trẻ em.

Trong gần 20 giờ di chuyển tới San Francisco để tham gia hội nghị, Soerianto đã viết thêm được một ứng dụng nữa, giúp người dùng dễ dàng tính thuế những thứ mà họ muốn mua.

Bà Wakamiya và bé Soerianto sẽ tham dự WWDC năm nay như một phần của chương trình học bổng của Apple trao những tấm vé miễn phí cho hàng trăm nhà phát triển trên thế giới, những người viết ứng dụng cho các thiết bị của Apple. Apple đang rất nỗ lực tạo nên sự đa dạng tại WWDC, bởi giống như những hội nghị lập trình khác, WWDC vẫn hầu hết chỉ có sự góp mặt của những người da trắng và đàn ông châu Á.

WWDC năm này là sự kiện quốc tế nhất, theo Apple, bởi nó có sự tham dự của nhiều học sinh nhất, từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở và trung học phổ thông. Thế nhưng, công ty từ chối đưa ra con số cụ thể về lượng học sinh tham dự.

Học bổng này cũng là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm đưa sản phẩm và dịch vụ của hãng tới với những người trẻ tuổi hơn. Năm 2016, Apple tung ra một ứng dụng iOS mới với tên gọi Swift Playgrounds, dạy trẻ em và thanh thiếu niên lập trình ứng dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift do chính Apple phát triển. Cách đây vài tuần, Apple tuyên bố công ty đã xây dựng thành công một khóa học Swift tại sáu trường học ở Mỹ.

Đối với Apple, lợi ích của việc thu hút những kỹ sư trẻ phát triển các ứng dụng iOS cũng giống như thuyết phục họ dùng những chiếc iPhone và MacBook mới nhất. Công ty muốn hấp dẫn những lập trình viên trung thành, những người sẽ viết ứng dụng cho iOS và mở rộng hệ sinh thái di động của gã khổng lồ công nghệ. Những nhà phát triển này có thể sẽ chính là những nhà truyền giáo cho dịch vụ của Apple.

Nhưng Apple không chỉ muốn hấp dẫn giới trẻ mà còn cả người lớn tuổi: “Chúng tôi cần những lập trình viên ở mọi xuất phát điểm”, Esther Hare, giám đốc marketing của Apple cho biết.

Và đó là lý do vì sao bà Hare rất hào hứng với sự xuất hiện của cụ Wakamiya tại sự kiện.

Mặc dù mới tung ứng dụng lên App Store cách đây vài tháng, cụ Wakamiya khẳng định cụ đã có ý tưởng cho các ứng dụng mới. Và cụ hy vọng mình sẽ học được điều gì đó về lập trình tại sự kiện WWDC.

“Công nghệ giờ đã trở thành sở thích mới của tôi”, cụ nói.

Theo ICTNEWS.vn


Ý kiến bạn đọc