Cần tăng cường kiểm tra xử lý tin nhắn rác

13:19, 06/06/2017
|

(VnMedia) - Chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra vào chiều nay (5/6), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục viễn thông cần tăng cường kiểm tra xử lý tin nhắn rác. Phải làm kiên quyết và liên lục nếu không tình trạng lại tái phát trở lại.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong thời gian gần đây tình trạng tin nhắn rác quảng cáo về bất động sản đã giảm rõ rệt nhưng mấy ngày nay đã lại có tin nhắn bán SIM số đẹp quay trở lại. Vì vậy, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Cục Viên thông cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng này.

Mặt khác Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải thực hiện triển khai các biện pháp ráo riết để ngăn chặn tin nhắn rác đúng với cam kết đã ký với Bộ TT&TT.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban.

“Đối với việc ngăn chặn tin nhắn rác, chúng ta phải làm kiên quyết và liên tục như việc đánh răng hàng ngày. Nếu không thì chỉ chặn được một thời gian ngắn tin nhắn rác sẽ quay trở lại. Mấy ngày hôm nay tin rác đã bắt đầu quay trở lại, tin rao bán bất động sản không thấy xuất hiện nữa nhưng tin rao bán SIM số đẹp đã tái xuất hiện”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Về vấn đề này, tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 5 diễn ra vào chiều 5/6/2017, các doanh nghiệp viễn thông đã chia sẻ những con số chứng minh cho những nỗ lực trong việc xử lý và ngăn chặn tin nhắn rác.

Cụ thể, tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) – ông Trần Mạnh Hùng cho biết, chỉ trong tháng 5, VNPT đã triển khai công tác chặn tin rác, kết quả đã chặn 340.000 tin rác trong tháng 5, trung bình mỗi ngày 12.500 tin rác với tổng số thuê bao phát tán tin nhắn rác bị chặn khoảng 6500 thuê bao, tương đương khoảng 240 thuê bao/ngày với tỷ lệ chặn đạt được 90%.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc MobiFone Cao Duy Hải cho biết, trong tháng 5, MobiFone đã xử lý các thuê bao phát tán tin nhắn rác, thu hồi 5.327 thuê bao, khóa tài khoản của nhiều thuê bao và chặn, xử lý trên 11 triệu tin rác. So với cùng kỳ năm 2016 thì tin rác giảm 20%.

Tỷ lệ tin rác từ mạng Vietnammobile chiếm tỷ lệ rất cao, lên tới 50% tin nhắn rác liên mạng, ông Hoàng Sơn - Phó Tổng giám đốc Viettel chia sẻ tại Hội nghị. Ông Sơn cũng kiến nghị, VNCERT sớm hoàn thành các thủ tục kết nối để các nhà mạng thực hiện thỏa thuận ngăn chặn tin nhắn rác đã ký với Bộ.

Trước đó, chiều 11/5, 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Nội dung quan trọng nhất của bản cam kết này chính là việc 5 doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng phối hợp trong việc xác định và chia sẻ các mẫu tin nhắn rác; cách thức ngăn chặn tin nhắn rác; phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân; thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác cũng như xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác.

Cũng theo bản cam kết, các nhà mạng sẽ nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, ví dụ như sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao,… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác. Người đứng đầu của các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết. Thời gian triển khai bản cam kết là từ ngày 1/7/2017.

Tại Hội nghị Giao ban, Bộ trưởng Trương Minh một lần nữa nhấn mạnh về vai trò chịu trách nhiệm của người đứng đầu nhà mạng nếu vẫn để xảy ra tình trạng SIM rác, tin nhắc rác diễn ra trên mạng của họ.

B.H


Ý kiến bạn đọc