VNPT đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng 4.0!

07:04, 31/05/2017
|

(VnMedia) - Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT tại Việt Nam, VNPT cũng đã sẵn sàng tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Ngày 30/5, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 được đồng tổ chức bởi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và báo Dân trí, cùng sự bảo trợ truyền thông của Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media đã chính thức khởi động. Như vậy, một mùa tìm kiếm và tôn vinh những tài năng Việt mới lại bắt đầu.

Với chủ đề “Công nghệ sáng tạo - Kết nối thông minh” - Giải thưởng hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo. Đây sẽ là chủ đề xuyên suốt Giải thưởng trong năm 2017 để Ban tổ chức triển khai các chương trình giao lưu, tọa đàm, cùng chung tay với các bộ, ngành, hiệp hội, các tổ chức, cá nhân để giải quyết các vấn đề nóng của xã hội hiện nay và nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam.

Đảm nhận vai trò vừa là nhà tài trợ chính, vừa là đồng tổ chức Giải thưởng, đồng hành với Nhân tài Đất Việt trên chặng đường 13 năm, VNPT đã, đang và sẽ tiếp tục chắp cánh ước mơ cho nhiều sản phẩm được bay xa, vì sự phát triển của xã hội, đúng với tâm niệm và sứ mệnh vì Cuộc sống đích thực, mang cuộc sống tốt hơn cho người dân Việt Nam và cho toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) cho hay, là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT tại Việt Nam, VNPT cũng đã sẵn sàng tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo ước tính, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 50 tỷ thiết bị được kết nối không dây. Và con số này sẽ tăng lên 500 tỷ đến năm 2030 với hơn 25 triệu ứng dụng; hơn 25 tỷ hệ thống thông minh và hệ thống nhúng; 50 ngàn tỷ Gigabytes dữ liệu; số lượng thiết bị kết nối IoT tăng gấp 10 lần. Với những thành công cho đến thời điểm hiện tại, IoT được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ kinh tế mới.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media phát biểu chia sẻ thông tin với báo chí tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media phát biểu chia sẻ thông tin với báo chí tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

Xác định rõ đối với một sản phẩm liên quan đến lĩnh vực CNTT, điều quan trọng nhất là dựa trên hạ tầng nào, và dựa trên một tập khách hàng nào hay nói một cách khác là phạm vi triển khai của sản phẩm đó, Tập đoàn VNPT đã và đang xây dựng những hệ thống hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả cố định và di động. Đến thời điểm này, VNPT đã có trên 5 triệu thuê bao băng rộng và cáp quang, trên 30 triệu thuê bao di động và đang đầu tư một chiến lược phát triển 4G mạnh mẽ. Đó là những bước đi của VNPT để tạo ra những nền tảng hạ tầng băng siêu rộng phục vụ cho các ngành kinh tế xã hội và cho tập khách hàng của VNPT.

Trên nền tảng đó, VNPT đưa các công nghệ mới vào vận hành, tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ thông minh. Hiện giờ VNPT cũng đã xây dựng xong platform cho IoT, sẵn sàng kết nối tất cả các thiết bị của các lĩnh vực khác nhau. Những giải pháp, thiết bị hiện nay đã sẵn sàng kết nối vào những nền tảng, hạ tầng của VNPT. Đây là những platform thông minh được đưa vào xử lý các kết nối các dịch vụ thông minh để phát triển các tính năng tiện ích hơn đối với người dùng.

Bên cạnh đó, là đơn vị thành viên của VNPT, hiện VNPT-Media cũng đã sẵn sàng cung cấp các nền tảng cơ sở, tức là lớp hạ tầng, lớp kết nối và lớp platform. Lớp platform sẽ là điều kiện rất quan trọng để cho các nhà lập trình có thể phát triển các dịch vụ trên các nền tảng của VNPT-Media như: công nghệ thực tế ảo (AI), các công nghệ nhận dạng hình ảnh, big data… Những nền tảng này hoàn toàn có thể đáp ứng để triển khai các ứng dụng phục vụ nông nghiệp thông minh, ứng dụng kiểm tra điều kiện khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, môi trường… cũng như các giải pháp kết nối cho hệ thống video, các giải pháp liên quan đến giáo dục và y tế, khám chữa bệnh... Từ những nền tảng được cung cấp bởi VNPT/VNPT-Media, đây là hạ tầng rất cơ bản để cho các nhà lập trình có thể phát triển các ứng dụng.

Được biết, Tập đoàn VNPT hiện đang đẩy mạnh triển khai, cung cấp các giải pháp CNTT như Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT - iOffice), Hệ thống một cửa điện tử liên thông (VNPT-iGate), Cổng thông tin điện tử (VNPT portal), Hệ thống quản lý trường học (VnEdu)... Các giải pháp này đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều tỉnh thành. VNPT cũng là đơn vị đi đầu trong việc triển khai xây dựng Thành phố thông minh, góp phần đem lại những tiện ích thiết thực cho người dân và xã hội. Đến nay VNPT đã được chọn là đối tác xây dựng Thành phố thông minh tại Kiên Giang, TP HCM, Lâm Đồng, Phú Quốc, Tiền Giang, Bình Dương…

Mô hình Thành phố thông minh của VNPT đem lại nhiều lợi ích cho người dân với dịch vụ công trực tuyến, các giải pháp tiên tiến cho hệ thống giáo dục, hệ thống chăm sóc sức khỏe và các bảo đảm về an sinh xã hội… Đối với chính quyền, việc phát triển các giải pháp của đô thị thông minh sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính công, đảm bảo xây dựng đô thị bền vững, duy trì môi trường tự nhiên, sử dụng hiệu quả hạ tầng, qua đó giúp giảm chi phí và gia tăng hiệu quả hoạt động quản lý.

Với tiềm lực của mình, VNPT sẵn sàng đáp ứng tối đa nhu cầu của các địa phương trên cả nước. Đội ngũ nhân lực CNTT trình độ cao, tinh nhuệ của VNPT có thể triển khai dự án đô thị thông minh tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, để mô hình thành phố thông minh được triển khai rộng khắp, VNPT cũng sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp và tác giả các giải pháp tham dự cuộc thi Nhân tài Đất Việt nếu để phát triển các ứng dụng IoT, giải pháp cho Smart City. 

Hiền Mai 


Ý kiến bạn đọc