Từ 1/7/2017, đưa thông tin trẻ lên mạng phải được các em đồng ý

20:17, 15/05/2017
|

Từ 1/7, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ muốn đưa tên, tuổi, hình ảnh của trẻ lên mạng phải được cha mẹ, người chăm sóc hoặc chính các em đồng ý nếu trẻ từ 7 tuổi trở lên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 56 quy định việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng, người dùng khi đưa thông tin riêng tư của trẻ lên mạng phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ. Trường hợp trẻ từ 7 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của chính các em. Thông tin cá nhân bao gồm tên, tuổi, đặc điểm nhận dạng, tình trạng sức khỏe, hình ảnh, thành viên trong gia đình, tài sản, số điện thoại, nơi ở, quê quán, nơi học tập, mối quan hệ bạn bè...

Doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải có dịch vụ bảo vệ người dùng là trẻ em, gồm công cụ đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của trẻ, các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật. Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm cảnh báo hoặc gỡ thông tin có hại, giả mạo, xâm phạm đến quyền trẻ em.

Doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử phải có công cụ kiểm soát thời gian, tránh cho trẻ rơi vào tình trạng "nghiện" game.

Cha mẹ, người chăm sóc, trẻ từ 7 tuổi trở lên, tổ chức bảo vệ trẻ em có quyền yêu cầu cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, cá nhân trên mạng xóa bỏ thông tin riêng tư bị phát tán để đảm bảo an toàn cho các em

Khi trẻ bị xâm hại thông tin trên mạng, cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông, cơ quan bảo vệ trẻ em, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng phải tiếp nhận thông tin, đánh giá mức độ an toàn để loại bỏ hình ảnh, tài liệu không phù hợp với trẻ. Công an phải có biện pháp can thiệp để bảo vệ trẻ.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo Luật, trẻ em là người dưới 16 tuổi.

Theo thông tin từ mạng lưới xã hội dân sự quốc tế (ECPAT), trong số 1,8 tỷ hình ảnh được đăng tải mỗi ngày có 270.000 hình ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em. Mạng lưới văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em có tới 1,2 triệu GB dữ liệu. Đối tượng tung hình ảnh bị coi là lạm dụng tình dục trẻ phần lớn lại là cha mẹ, tới 38%. Tiếp đến là hàng xóm hay những người bạn của gia đình với 26%.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc