Người sáng lập WikiLeaks có thoát khỏi tội quấy rối tình dục

20:18, 19/05/2017
|

Cơ quan công tố Thụy Điển đã quyết định dừng điều tra cáo buộc cưỡng hiếp đối với người sáng lập tổ chức WikiLeaks, ông Julian Assange.

Văn phòng công tố Thụy Điển ngày 19.5 thông báo Trưởng công tố viên Marianne Ny quyết định sẽ không tiếp tục cuộc điều tra sơ bộ nghi án cưỡng hiếp liên quan đến ông Julian Assange, theo Reuters. Bên cạnh đó, bà Ny yêu cầu tòa án Stockholm hủy bỏ lệnh truy nã đối với đương sự. Quyết định này có thể kết thúc 7 năm đấu tranh pháp lý của ông Assange, người đã sống trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh từ năm 2012.

Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange
Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange

Thụy Điển chưa thông báo lý do dẫn đến quyết định nói trên. Thông tin chi tiết sẽ được công bố trong cuộc họp báo dự kiến diễn ra ngày 20.5.

Ngay sau tuyên bố của cơ quan công tố Thụy Điển, ông Assange đã đăng tải bức ảnh cười tươi trên trang Twitter cá nhân. Tuy nhiên, theo tờ The Telegraph, Assange vẫn sẽ bị bắt giữ nếu rời Đại sứ quán Ecuador vì tòa án Anh hồi tháng 6.2012 cũng ra lệnh bắt giữ ông.

Văn phòng công tố Thụy Điển năm 2010 phát lệnh bắt giữ đối với ông Assange với cáo buộc cưỡng hiếp và quấy rối tình dục. Người này phủ nhận mọi cáo buộc và sau đó xin tị nạn chính trị bên trong Đại sứ quán Ecuador tại London nhằm tránh bị đưa về Thụy Điển.

Ngoài ra, ông còn lo ngại nếu sang Thụy Điển thì có thể bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông đối mặt cáo buộc rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật liên quan đến quân đội và giới ngoại giao Mỹ.

 

(Theo Thanh Niên)

 


Ý kiến bạn đọc