Xuất hiện nhiều diễn đàn ngầm tội phạm trên mạng

14:00, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CSPCTPSDCNC), trong năm 2016 xuất hiện nhiều diễn đàn ngầm của tội phạm chứa các nội dung vi phạm phát luật, như khiêu dâm, cờ bạc, cá độ, mua bán thẻ tín dụng…

Tại Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật (Security World) 2017 diễn ra sáng 4/4/2017, Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CNC), Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm sử dụng CNC xâm phạm an ninh, an toàn mạng Internet đang có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đối tượng phạm tội trong nước cấu kết với tội phạm ở nước ngoài có xu hướng gia tăng, tạo thành các đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và xâm phạm đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong năm 2016, lực lượng CSPCTPSDCNC đã làm rõ nhiều vụ, phát hiện nhiều đối tượng chiếm quyền điều khiển máy tính, đánh cắp nhiều dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp, cơ quan viễn thông, ngân hàng, báo điện tử…

Đặc biệt, xuất hiện nhiều diễn đàn ngầm của tội phạm chứa các nội dung vi phạm phát luật, như khiêu dâm, cờ bạc, cá độ, mua bán thẻ tín dụng…Tình trạng trộm cắp, mua bán thông tin thẻ tín dụng trên các diễn đàm thế giới ngầm để làm thẻ giả thanh toán dịch vụ, hoặc mua hàng hóa trực tuyến ở nước ngoài về Việt Nam có xu hướng phức tạp.

Tình trạng tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet, nhất là cá độ bóng đá, tiếp tục diễn ra công khai, dưới nhiều hình thức. Các nhà cái ở nước ngoài thường móc nối với các đối tượng trong nước xây dựng các đường dây lớn tổ chức đánh bạc cho cả người Việt Nam và người nước ngoài. Ước tính mỗi ngày hàng triệu USD đã chảy ra nước ngoài qua các hoạt động đánh bạc.

Những diễn đàn ngầm này thường xuyên cung cấp trao đổi những thông tin về lỗ hổng bảo mật, chia sẻ các công cụ, phương pháp thực hiện tội phạm. Các trang này đặt máy chủ tại nước ngoài, có mạng lưới hoạt động trên nhiều quốc gia, với hình thức tinh vi để tránh sự kiểm soát, xử lý của các cơ quan chức năng.

Trong năm 2016, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện 206/619 đối tượng có dấu hiệu vi phạm phát luật. Đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các cấp khởi tố 159/552 đối tượng, tăng 8,5% so với năm 2015. Tuy nhiên, con số phát hiện chỉ là phần nhỏ của tội phạm xảy ra trên thực tế.

Dự báo trong thời gian tới, tội phạm này sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, đa dạng hành vi xâm hại. Đại tá Đỗ Anh Tuấn cũng chỉ ra rằng, các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là qua Facebook, Zalo, Viber. Việc cung cấp mạng wifi miễn phí ở nhiều tỉnh, thành phố sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra khám phá.

P.V


Ý kiến bạn đọc