Việt Nam trước tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4

13:01, 10/04/2017
|

(VnMedia)“Diễn đàn Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” diễn ra vào ngày 11/4 sẽ đưa ra góc nhìn toàn cảnh về xu thế và ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với chiến lược phát triển của Việt Nam.

Thế giới đã trải qua ba cuộc cách mạng lớn là cách mạng công nghiệp cơ khí chạy bằng hơi nước từ năm 1784, cuộc cách mạng sử dụng điện năng để sản xuất quy mô lớn từ năm 1870 và cuộc cách mạng tự động hóa sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và điện tử từ năm 1969.

Giờ đây, cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 đang được tiếp nối với sự tham gia của công nghệ vật lý, kỹ thuật số, sinh học. Ở thế hệ công nghiệp 4.0 này, vạn vật sẽ được kết nối (Internet of Things) và giao thoa thực ảo.

Chính vì vậy, trong bối cảnh Việt Nam cũng đứng trước những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng này, ngày 11/4 tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Diễn đàn Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” với sự tham gia của các Bộ, Ban, Ngành, các chuyên gia nước ngoài như UNDP Việt Nam, Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản; Tập đoàn UPS Hoa Kỳ; Hiệp hội Cloud Computing Châu Á; và một số tập đoàn trong nước và quốc tế.

Chương trình Diễn đàn gồm 02 bài tham luận chính, Đối thoại bàn tròn với sự tham gia của các lãnh đạo thuộc Bộ, ngành và 05 tham luận theo chuyên đề với 2 chủ đề chính là Kinh tế số và Xã hội số. 

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được dự đoán có tác động nhất định tới sự phát triển bền vững của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Cuộc cách mạng này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và kết nối. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể không kịp thích ứng với những thay đổi nhanh chóng, các chính phủ có thể sẽ thất bại trong việc đưa ra các chính sách nhằm nắm bắt lợi ích từ các xu hướng công nghệ mới và nhiều vấn đề an ninh mới sẽ xuất hiện.

Đồng thời “Diễn đàn Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” sẽ cung cấp góc nhìn toàn cảnh về xu thế và ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với chiến lược phát triển của Việt Nam trong một số lĩnh vực như: sản xuất, thương mại, nông nghiệp và dịch vụ. 

Độc giả quan tâm có thể đăng ký tham dự tại địa chỉ: http://cachmangcongnghiep.vecita.gov.vn/

B.H


Ý kiến bạn đọc