Thu hồi tên miền tiếng Việt không sử dụng

17:05, 20/04/2017
|

(VnMedia) - Bắt đầu từ ngày 17/4/2017, Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC tiến hành thu hồi tự động tất cả những tên miền tiếng Việt đã hết hạn mà không được gia hạn sử dụng theo quy định.

Bắt đầu từ ngày 17/4/2017, VNNIC tiến hành thu hồi tự động tất cả những tên miền tiếng Việt (TMTV) đã hết hạn mà không được gia hạn sử dụng theo quy định. Tên miền sau khi thu hồi được giải phóng về trạng thái tự do để các chủ thể khác có nhu cầu sử dụng thực tế có thể đăng ký, sử dụng theo nguyên tắc đăng ký trước được quyền sử dụng trước. TMTV được pháp luật bảo vệ và có giá trị sử dụng tương đương như tên miền không dấu.

Hiện tại, việc đăng ký mới cũng như duy trì TMTV đã được thực hiện đồng bộ thông qua hệ thống các Nhà đăng ký tên miền ".vn" có cung cấp dịch vụ TMTV. Chủ thể nếu có nhu cầu sử dụng, có thể liên hệ với một trong số những Nhà đăng ký tên miền “.vn” để đươc hướng dẫn thực hiện việc nộp phí gia hạn cho tên miền của mình. Các tên miền tiếng Việt khi duy trì sử dụng, ngoài mức phí duy trì là 20.000 VNĐ/tên miền/01 năm thu nộp Ngân sách nhà nước (không có thuế GTGT) theo quy định tại Thông tư 208, thì các khoản phí dịch vụ cộng thêm khác (có VAT) được thu trên cơ sở thỏa thuận dịch vụ giữa chủ thể sử dụng tên miền với Nhà đăng ký.

Theo thông tin từ VNNIC, kể từ khi chuyển giao toàn bộ các tác nghiệp về TMTV cho Nhà đăng ký, số lượng TMTV đã tăng lên đáng kể, cụ thể đến thời điểm hiện tại các NĐK đã cấp phát được hơn 1000 TMTV. Đây là một dấu hiệu đáng mừng thể hiện đúng đắn chủ trương của nhà nước về việc chuyển giao việc cấp phát, duy trì TMTV cho Nhà đăng ký tương tự như tên miền truyền thống, dấu hiệu này cũng cho thấy sự quan tâm của cộng đồng về TMTV cũng như tiềm năng phát triển TMTV. Không gian TMTV là vô cùng rộng lớn, giờ đây chủ thể TMTV sẽ dễ dàng lựa chọn một trong số NĐK tên miền của VNNIC để đăng ký cho mình một TMTV phù hợp.

Danh sách các Nhà đăng ký tên miền có cung cấp dịch vụ TMTV gồm: công ty Cổ phần iNET (https://inet.vn);

công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM (http://tenten.vn); công ty TNHH P.A Việt Nam (https://www.pavietnam.vn/vn/) và công ty cổ phần DOT VN INC (DOT VN INC., JSC) (https://ten.vn).

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc